|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lazada nhận thêm hơn 600 triệu USD từ Alibaba, phả hơi nóng vào cuộc đua thương mại điện tử

14:38 | 11/12/2023
Chia sẻ
Sau khi liên minh TikTok - Tokopedia hình thành ở Indonesia, công ty mẹ Alibaba đã có động thái rót thêm tiền cho Alibaba nhằm tăng sức nóng cho cuộc tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử Đông Nam Á.

Lazada, ông lớn thương mại điện tử tại Đông Nam Á, vừa nhận thêm 634 triệu USD vốn đầu tư từ công ty mẹ Alibaba Group, tờ Tech in Asia dẫn nguồn tin từ Alternatives.pe.

Khoản tiền vừa rót xuống đã nâng tổng vốn đầu tư của Alibaba vào Lazada trong năm nay lên hơn 1,8 tỷ USD.

Khoản đầu tư này được thực hiện trong bối cảnh Alibaba tiếp tục đánh giá và điều chỉnh chiến lược. Ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ như PDD Holdings và Tencent tại thị trường nội địa.

 Alibaba vừa rót thêm vốn cho Lazada. (Ảnh: Lazada Việt Nam).

Trong báo cáo tài chính mới nhất, Alibaba thông báo rằng họ đã hoãn kế hoạch tách bộ phận kinh doanh đám mây Cloud Intelligence Group, vì các ràng buộc về thương mại đã làm chậm sự phát triển của đơn vị này.

Trong khi đó, phân khúc thương mại điện tử quốc tế bao gồm cả Lazada, đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 53% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II năm tài chính 2024. Alibaba cũng cho biết Lazada đang chuẩn bị huy động vốn.

Lazada đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng tại Đông Nam Á từ những đối thủ như Shopee hay TikTok Shop.

Sáng 11/12, TikTok Shop đã công bố hợp tác với nền tảng thương mại điện tử của Indonesia là Tokopedia để hoạt động thương mại tạ quốc gia Đông Nam Á. Phía công ty Trung Quốc cho biết sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào liên doanh mới thành lập này.

Ông Florian Hoppe, người đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Vector (thuộc Bain&Company), từng nhận định rằng việc TikTok Shop vẫn hoạt động tại Indonesia, đã tạo ra trở ngại cho kế hoạch mở rộng của Lazada và Shopee ở đất nước đông dân nhất khu vực.

Kế hoạch tìm kiếm lợi nhuận của Shopee và Lazada sẽ bị cản trở bởi TikTok Shop đã thu hút khách hàng địa phương bằng chiến lược giá rẻ.

Thuỳ Trang (theo Tech in Asia)

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.