Công ty mẹ Shopee hy sinh lợi nhuận để đối phó với TikTok Shop, Lazada?
Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Sea đã giảm 22% vào thứ Ba sau khi công ty báo lỗ ròng 149 triệu USD, trái ngược với kết qua lãi 322 triệu USD của quý trước. Công ty Internet lớn nhất Đông Nam Á báo cáo doanh thu tăng 4,9% so với cùng kỳ trước đó, lên 3,3 tỷ USD.
Theo Strait Times, kết quả kinh doanh này có thể làm dấy lên lo ngại rằng công ty có trụ sở tại Singapore đang hy sinh lợi nhuận để đối phó với sự vươn lên của TikTok và Lazada hay người chơi mới ở thị trường như Temu của PDD Holdings.
Hồi tháng 8, nhà sáng lập Forrest Li cho biết công ty sẽ đầu tư nhiều hơn vào Shopee và tính năng livestream để chống lại những nền tảng mới đang hấp dẫn đối tượng người mua sắm trẻ tuổi. Trong thời gian qua, các thị trường mạnh nhất của Sea như Indonesia, Việt Nam đang bị "tấn công" bởi TikTok cùng loại hình mua sắm giải trí, dùng những người có ảnh hưởng để bán hàng.
Hồi tháng 9, Chính phủ Indonesia đã buộc TikTok phải đóng cửa TikTok Shop nhằm bảo vệ các tiểu thương truyền thống ở địa phương.
Dẫu vậy, báo cáo kinh tế số Đông Nam do Google, Temasek và Bain & Co. công bố, đã cho thấy tình hình càng phức tạp hơn đối với các công ty internet như Sea. Theo đó, nền kinh tế internet của Đông Nam Á sẽ ghi nhận mức tăng trưởng chậm nhất trong lịch sử vào năm 2023.
Mảng kinh doanh game của Sea cũng đã thu hẹp nhanh chóng vào năm 2023 do thiếu các tựa game bom tấn mới. Điều đáng mừng là Sea đã đã khôi phục tựa game Free Fire nổi tiếng của mình tại các cửa hàng ứng dụng ở Ấn Độ sau lệnh cấm bất ngờ vào năm 2022.
Sea đã đại tu hoạt động kinh doanh để tập trung vào lợi nhuận vào đầu năm 2023. Theo đó, công ty đã cắt giảm chi phí mạnh mẽ để đạt được lợi nhuận, chuyển sang tập trung vào mục tiêu có lãi. Sea đã cắt giảm nhân sự, tối ưu các chi phí doanh nghiệp để đạt được dòng tiền dương.
Động thái đầu tư mạnh vào Shopee được cho là nhằm bảo vệ thị phần của Shopee. Ngoài các đối thủ cạnh tranh lớn như Alibaba và ByteDance, các đối thủ địa phương như GoTo Group cũng đang gây áp lực lên Sea. GoTo, chủ sở hữu của sàn thương mại điện tử Tokopedia (Indonesia), đã tăng gần gấp đôi doanh thu thuần trong quý II.