|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lãi ròng của Heineken giảm 68% trong quí I trước sức ảnh hưởng của COVID-19 trên toàn cầu

08:21 | 23/04/2020
Chia sẻ
Reuters đưa tin, Heineken - nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới cho biết doanh số bán bia của hãng đã giảm 14% trong tháng 3, với sự sụt giảm mạnh ở mọi khu vực do đại dịch COVID-19 buộc các quán bar và nhà hàng trên toàn cầu phải đóng cửa.
Doanh số bán bia của Heineken giảm 94% trong quí I giữa lệnh phong tỏa - Ảnh 1.

(Ảnh: Reuters)

Ở một số quốc gia như Nam Phi, nhà sản xuất bia Hà Lan đã buộc phải ngừng sản xuất. Tại Pháp, Ý và Tây Ban Nha, doanh số bán bia tăng trong các cửa hàng đã không thể bù đắp cho lượng tiêu thụ sụt giảm do phải đóng cửa các quán bar.

Ông chủ của một loạt nhãn hiệu như Heineken, Sol, Tiger và nước táo lên men Strongbow cho biết lợi nhuận ròng trong quí đầu tiên của hãng đã giảm 68%, xuống còn 94 triệu euro, tương đương khoảng 102,1 triệu USD trong một thông báo hôm thứ tư.

Trong quí I, sản lượng bia giảm 2,1% trong khi tổng sản lượng tiêu thụ, bao gồm cả nước táo lên men và đồ uống có ga ghi nhận mức giảm gần 4%.

"Ảnh hưởng của virus corona đối với kết quả kinh doanh sẽ còn tệ hơn trong quí II và các quí còn lại của năm 2020 do lệnh phong tỏa có thể được dỡ bỏ nhưng tác động của nó đến nền kinh tế có thể sẽ kéo dài", Heineken cho biết.

Hãng bia nhấn mạnh sự thiếu rõ ràng về tác động của dịch COVID-19 sẽ khiến Heineken rút lại dự báo kết quả kinh doanh năm 2020 được đưa ra trước đó.

Không còn những khoản tiền thưởng cho Ban lãnh đạo

Heineken cho biết các khoản tiền thưởng dành cho các nhà quản lí cấp cao sẽ bị loại bỏ.

Hãng bia cũng cho biết thêm các khoản cổ tức còn lại của năm 2019 sẽ được thanh toán nốt, tuy nhiên khoản cổ tức tạm ứng sẽ không được duy trì sau khi kết quả kinh doanh bán niên được công bố vào tháng tám. Được biết, năm ngoái, khoản cổ tức tạm trả của Heineken là 0,64 euro/cổ phiếu.

Kết quả hàng năm của công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi lượng tiêu thụ bia thấp hơn và các tác động khác từ đại dịch COVID-19. Các tác động này bao gồm tổn thất tín dụng từ khách hàng, vấn đề phát sinh từ các nhà cung cấp nhỏ, sự suy yếu và mất giá của tiền tệ các thị trường mới nổi so với đồng USD và Euro.

Được biết, Brazil, Mexico và Việt Nam là ba thị trường tiêu thụ chính của Heineken. Thời gian qua, hãng đã cắt giảm chi tiêu tùy ý bằng cách tạm dừng các sự kiện và hoạt động tuyển dụng, đồng thời thu hẹp hoặc tạm hoãn các dự án và cải tiến công nghệ.

Khi các quán bar đóng cửa, Heineken cho biết trọng tâm kinh doanh của hãng là làm đầy kệ hàng và hỗ trợ giao hàng. Bên cạnh đó, doanh số bán bia cũng được thúc đẩy thông qua thương mại điện tử.

Hãng bia đối thủ - Carlsberg hồi đầu tháng cũng cho biết họ đang nỗ lực cắt giảm chi phí vì người tiêu dùng ở châu Âu ưa thích các loại bia lager dòng chính ít đắt đỏ hơn là các loại bia thủ công.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thanh Tùng

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.