Lãi ròng của Heineken giảm 68% trong quí I trước sức ảnh hưởng của COVID-19 trên toàn cầu
Ở một số quốc gia như Nam Phi, nhà sản xuất bia Hà Lan đã buộc phải ngừng sản xuất. Tại Pháp, Ý và Tây Ban Nha, doanh số bán bia tăng trong các cửa hàng đã không thể bù đắp cho lượng tiêu thụ sụt giảm do phải đóng cửa các quán bar.
Ông chủ của một loạt nhãn hiệu như Heineken, Sol, Tiger và nước táo lên men Strongbow cho biết lợi nhuận ròng trong quí đầu tiên của hãng đã giảm 68%, xuống còn 94 triệu euro, tương đương khoảng 102,1 triệu USD trong một thông báo hôm thứ tư.
Trong quí I, sản lượng bia giảm 2,1% trong khi tổng sản lượng tiêu thụ, bao gồm cả nước táo lên men và đồ uống có ga ghi nhận mức giảm gần 4%.
"Ảnh hưởng của virus corona đối với kết quả kinh doanh sẽ còn tệ hơn trong quí II và các quí còn lại của năm 2020 do lệnh phong tỏa có thể được dỡ bỏ nhưng tác động của nó đến nền kinh tế có thể sẽ kéo dài", Heineken cho biết.
Hãng bia nhấn mạnh sự thiếu rõ ràng về tác động của dịch COVID-19 sẽ khiến Heineken rút lại dự báo kết quả kinh doanh năm 2020 được đưa ra trước đó.
Không còn những khoản tiền thưởng cho Ban lãnh đạo
Heineken cho biết các khoản tiền thưởng dành cho các nhà quản lí cấp cao sẽ bị loại bỏ.
Hãng bia cũng cho biết thêm các khoản cổ tức còn lại của năm 2019 sẽ được thanh toán nốt, tuy nhiên khoản cổ tức tạm ứng sẽ không được duy trì sau khi kết quả kinh doanh bán niên được công bố vào tháng tám. Được biết, năm ngoái, khoản cổ tức tạm trả của Heineken là 0,64 euro/cổ phiếu.
Kết quả hàng năm của công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi lượng tiêu thụ bia thấp hơn và các tác động khác từ đại dịch COVID-19. Các tác động này bao gồm tổn thất tín dụng từ khách hàng, vấn đề phát sinh từ các nhà cung cấp nhỏ, sự suy yếu và mất giá của tiền tệ các thị trường mới nổi so với đồng USD và Euro.
Được biết, Brazil, Mexico và Việt Nam là ba thị trường tiêu thụ chính của Heineken. Thời gian qua, hãng đã cắt giảm chi tiêu tùy ý bằng cách tạm dừng các sự kiện và hoạt động tuyển dụng, đồng thời thu hẹp hoặc tạm hoãn các dự án và cải tiến công nghệ.
Khi các quán bar đóng cửa, Heineken cho biết trọng tâm kinh doanh của hãng là làm đầy kệ hàng và hỗ trợ giao hàng. Bên cạnh đó, doanh số bán bia cũng được thúc đẩy thông qua thương mại điện tử.
Hãng bia đối thủ - Carlsberg hồi đầu tháng cũng cho biết họ đang nỗ lực cắt giảm chi phí vì người tiêu dùng ở châu Âu ưa thích các loại bia lager dòng chính ít đắt đỏ hơn là các loại bia thủ công.