Kỹ sư công nghệ thông tin trồng nấm để viết nốt câu chuyện dang dở của người anh quá cố
Giấc mơ mang tên “Chính Nấm”
Cái tên “Chính Nấm” khá quen thuộc với những khách hàng quen thuộc của chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm, Sói Biển, Biggreen, Michi, Topgreen. Chính Nấm là thương hiệu do Công ty Cổ phần Nấm Việt sản xuất. Sau 10 năm tồn tại, số lượng hộ gia đình dùng sản phẩm tăng dần.
Rất ít người biết rằng, đằng sau thương hiệu Chính Nấm là câu chuyện khởi nghiệp đầy gian nan, mạo hiểm của Nguyễn Ngọc Quỳnh, người đang sở hữu thương hiệu. Tốt nghiệp khoa Công nghệ Thông tin của Đại học Mỏ - Địa chất, chàng kỹ sư từng làm việc cho công ty xây dựng, khoáng sản.
Kỹ sư Nguyễn Ngọc Quỳnh, giám đốc Công ty Cổ phần Nấm Việt. |
Quỳnh cho biết, “cha đẻ” của thương hiệu Chính Nấm là người anh trai quá cố của anh – Nguyễn Xuân Chính. Sau vụ tai nạn năm 2006, anh Chính nghỉ dưỡng ở nhà và vô tình xem chương trình làm giàu từ nấm. Vốn là kỹ sư nông nghiệp, anh quyết định chọn nghề nấm để phát triển bản thân, tạo công ăn việc làm cho những người khác.
Với quan điểm đam mê không chờ đợi, anh Chính quyết tâm vừa làm thuê vừa học nghề nấm dù sức khỏe chưa ổn định. Có lượng kiến thức nhất định cùng số tiền vay mượn gia đình, bạn bè, anh trở về quê nhà tại thôn Mỹ Thôn, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để khởi nghiệp vào năm 2007.
“Lúc đó, nghề nấm quá mới mẻ, kỹ thuật yếu kém, đặc biệt tâm lý khách hàng e ngại độc hại khiến sản phẩm không có thị trường. Anh trai lao động ngày đêm, làm mọi việc nhằm phát triển giấc mơ của mình. Thậm chí, khi bán ngoài chợ, hai anh em phải ăn nấm sống để chứng minh sản phẩm sạch”, Quỳnh kể lại.
Năm 2009, anh Nguyễn Xuân Chính từ trần sau khi đang thu hái nấm rơm vào sáng sớm. Với tâm nguyện hoàn thành đam mê của anh trai, Quỳnh tiếp tục đầu tư sản xuất, dấn thân xây dựng thương hiệu “Chính Nấm” kèm thông điệp “Chính Nấm – Nấm Việt chân chính”.
“Thất bại lớn nhất của tôi là để mất anh trai. Đi tiếp con đường dang dở của anh, tôi mong muốn sản phẩm mang tên anh “Chính Nấm” sẽ sống mãi. Thành quả 10 năm qua là niềm vui lớn nhất, giúp tôi biến mất mát thành động lực làm việc”, Quỳnh trải lòng.
Thương hiệu nấm sạch, tôn trọng vị thật
Sau nhiều năm đối mặt thách thức, đẩy lùi khó khăn, ông chủ Nấm Việt đưa mô hình kinh doanh vào quỹ đạo ổn định, hoạt động khá thuận lợi. Trên thị trường nấm tươi, Chính Nấm đại diện cho nhiều nhà sản xuất uy tín, bao gồm Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam, Công ty TNHH Long Hải và một số nhà máy sản xuất Nhật Bản tại Việt Nam như Minakami, Yoshimoto.
Nấm đùi gà, một trong những sản phẩm của Công ty Cổ phần Nấm Việt. |
Hiện nay, Nấm Việt phân phối qua hệ thống thực phẩm sạch Bác Tôm, Sói Biển, Biggreen, Michi, Topgreen và nhiều cửa hàng thực phẩm sạch trong cả nước. Công ty cũng đang hợp tác bày bán sản phẩm tại siêu thị Seika mart, Aeon, Kmart, Minh Hoa.
“Tôi từng trải qua nhiều cuộc khủng hoảng nghề nghiệp - khủng hoảng thừa, khủng hoảng thiếu, khủng hoảng niềm tin khách hàng do hàng không nguồn gốc trà trộn vào thị trường. Mọi thách thức đều có thể xảy ra, nhưng tôi vẫn bình tĩnh giải quyết, vượt qua dựa vào lòng tin của người tiêu dùng”, anh nói.
Giám đốc Nấm Việt cho hay, anh đang phát triển nhiều dòng sản phẩm nấm chế biến mới mang thương hiệu “Nấm Ta” như ruốc nấm, nem nấm, gia vị từ nấm, chả nấm, pate nấm. Quỳnh nhấn mạnh quan điểm “nói không” với chất hóa học, chất điều vị, chất tạo ngọt, chất bảo quản trong các dòng sản phẩm chế biến từ nấm. Dù mở rộng doanh nghiệp, thương hiệu nhưng Nấm Việt luôn hướng tới sản phẩm thân thiện, tôn trọng vị thật cây nấm.
Xem thêm |