|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Sang chảnh' và bình dân: Phong cách đối lập giữa kì lân Trung Quốc và Ấn Độ

11:44 | 19/07/2019
Chia sẻ
Các công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ có thể phát triển thuận lợi chỉ bằng chiến lược đáp ứng những nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng, như bán thịt và cung cấp lịch trình xe buýt.

Sự tương phản giữa các kì lân ở Trung Quốc và Ấn Độ

Trung Quốc là cái nôi của nhiều kì lân (startup có trị giá trên một tỉ USD) ấn tượng bậc nhất thế giới. Bytedance (công ty sở hữu ứng dụng đình đám Tik Tok), Sensetimes và Beijing Megvii (những công ty ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nhận dạng khuôn mặt và giám sát con người) là những ví dụ.

Ngay cả trong lĩnh vực phần cứng tẻ nhạt, Bitmain vẫn nổi bật với những máy tính đào Bitcoin, DJI thống trị thị trường thiết bị bay tự động ở quy mô thế giới, còn UBTech Robotics nổi danh trong lĩnh vực robot.

Ngược lại, 4 kì lân của Ấn Độ, lại hoạt động trong các lĩnh vực thanh toán trực tuyếnthương mại điện tửgọi xe và giáo dục - những nhu cầu cơ bản của con người.

Trên thực tế, các công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ có thể phát triển thuận lợi chỉ bằng chiến lược đáp ứng những nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng, như bán thịt và khoai tây, theo Bloomberg.

Sarbvir Singh, một nhà quản lí của Quỹ đầu tư Waterbridge Ventures, nhận định rằng những kì lân tương lai của Ấn Độ sẽ góp phần cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dân.

Chalo, một trong những khoản đầu tư mới nhất của Waterbridge Ventures, cung cấp thông tin về lịch trình và vị trí của xe buýt theo thời gian thực. Giao thông công cộng là một trong những lĩnh vực bình dân nhất, nhưng tiềm năng rất lớn. 

Hàng trăm triệu người dân Ấn Độ đón xe buýt suốt ngày, và họ có thể mở ứng dụng của Chalo vài lần mỗi ngày.

90% kì lân Ấn Độ phục vụ nhu cầu cơ bản

Không ai ngạc nhiên khi 9 trong số 10 kì lân của Ấn Độ đều hoạt động trong mảng tiêu dùng trực tuyến, theo dữ liệu của CB Insights. "Kẻ ngoại đạo" duy nhất là ReNew Power, nhà sản xuất điện gió và điện mặt trời.

Ở Trung Quốc, chỉ 3 trong số 10 kì lân hoạt động trong mảng tiêu dùng trực tuyến, 2 kì lân là nhà bán lẻ truyền thống. 5 kì lân còn lại hoạt động trong mảng phần cứng và doanh nghiệp B2B (doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp).

An Do

Cung cấp thông tin về lịch trình xe buýt và vị trí của các xe buýt theo thời gian thực là lĩnh vực rất tiềm năng ở Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù vậy, kì lân mới nhất của Ấn Độ, có thể là dấu hiệu cho thấy một lĩnh vực mới đang phát triển. Icertis, công ty sản xuất phần mềm quản lí hợp đồng trên nền tảng đám mây, vừa huy động 115 triệu USD và gia nhập nhóm startup có giá trị hơn một tỉ USD.

Với hai trụ sở - ở thành phố Washington (Mỹ) và thành phố Pune (Ấn Độ) - hơn 2/3 số nhân sự của Icertis làm việc ở Ấn Độ. 

Căn cứ vào biểu đồ tăng trưởng hiện tại, Icertis có cơ hội thoát khỏi "phận gia công" - thứ đã giúp ngành công nghệ thông tin Ấn Độ nổi tiếng trong hai thập niên qua. 

Công ty đã sản xuất những phần mềm để doanh nghiệp sử dụng, thay vì thuê hàng nghìn người kiểm tra phần mềm cho những khách hàng phương Tây để lấy khoản thù lao nhỏ.

Môi trường khởi nghiệp ở Ấn Độ còn tương đối non trẻ so với Trung quốc, và nền kinh tế Ấn Độ nhỏ hơn nhiều dù dân số tương đương Trung Quốc. Thực tế ấy là lí do khiến Trung Quốc có 94 kì lân, còn Ấn Độ có 19.

Giới quan sát dự đoán số kì lân của Ấn Độ sẽ tăng nhanh và đạt con số 50 vào năm 2025, nhờ những công ty tập trung đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân và những doanh nghiệp công nghệ sản xuất phần mềm cho khách hàng quốc tế.

Phần mềm quản lí hợp đồng hay giao món ăn có thể không "sang chảnh" như xe hơi điện hay trí tuệ nhân tạo, song giới khởi nghiệp Ấn Độ đang chứng minh một điều: Startup không cần chạy theo xu hướng thời thượng để trở thành kì lân.

Luân Thường