|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ngôi vương của Facebook ở Việt Nam lung lay khi TikTok lên ngôi

08:08 | 18/07/2019
Chia sẻ
Với nhiều ưu điểm vượt trội hơn về chiến lược bố trí nội dung, tạo xu hướng và phát triển ứng dụng, TikTok đang dần chiếm tình cảm và thời gian của giới trẻ Việt Nam, đe dọa "ngôi vương" mạng xã hội của Facebook.

Từ chia sẻ mảnh đời của bà lão vô gia cư đến tạo xu hướng tích cực bằng Tik Tok

Một thiếu niên trên phố Hàng Dầu ở thủ đô Hà Nội lấy điện thoại ra và quay video một bà lão vô gia cư đang ngồi dưới mái hiện của một cửa hàng cùng bọc nhỏ chứa chăn và túi của bà.

Đào Duy Nam, một sinh viên năm ba tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, nói cậu quay phim bà cụ để chia sẻ câu chuyện của bà trên TikTok.

"Tôi hi vọng mọi người sẽ nhìn thấy, đến và quyên góp cho bà", The Jakarta Post dẫn lời Nam. Đồng thời, cậu cho hay nhiều người thiệt thòi đã nhận được lời đề nghị giúp đỡ sau khi các video tương tự lan truyền trên TikTok.

Nhờ sự phổ biến của ứng dụng, TikTok đang giúp tạo và truyền bá các xu hướng tích cực ở Việt Nam, với các hashtag đóng vai trò quan trọng bằng cách khuyến khích nhiều "thử thách" trực tuyến, trò đùa hoặc bắt chước.

Chẳng hạn, hashtag #Hello_Vietnam đang giúp quảng bá du lịch như một phần của chương trình marketing hợp tác với Tổng Cục Du lịch Việt Nam.

Chủ sở hữu Tik Tok đặt mục tiêu sản xuất và sàng lọc khoảng 30.000 video ngắn trên nền tảng với mục tiêu đạt 100 triệu lượt xem.

Vào ngày 15/6, TikTok đã phát hành video đầu tiên trong chuỗi video với hashtag #HelloDanang, giới thiệu các điểm du lịch tại Đà Nẵng. Chỉ sau hơn 6 tháng, người dùng tải lên hàng trăm video, thu hút 72,5 triệu lượt xem.

2019_07_15_76299_1563158901

Gian hàng của TikTok tại một triển lãm sắc đẹp quốc tế ở Thượng Hải trong năm nay. Ảnh: China Daily

Một hashtag xu hướng khác về Việt Nam hiện tại là #Ketromnhua, có nghĩa là "Kẻ trộm nhựa". Nó kêu gọi người dùng tạo và chia sẻ video về cách họ giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và thay thế vật dụng bằng nhựa, hoặc tham gia các chiến dịch dọn rác tại cộng đồng.

"Những video này cho chúng ta thấy nỗ lực của mọi người nhằm hướng đến một lối sống xanh hơn", Ngọc chia sẻ.

TikTok đang dần chiếm tình cảm và thời gian của người dùng Việt Nam

Mang tên Doyin tại Trung Quốc và là sản phẩm do công ty  Bytedance (trụ sở ở Bắc Kinh) phát triển, Tik Tok là một ứng dụng tạo và chia sẻ video, thường dài từ 15 đến 60 giây.

Các video thường có thêm nhạc, quay cảnh một người nào đó nấu ăn, nhảy múa, thực hiện một trò đùa hoặc hát nhép.

Trên toàn cầu, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ ba trong quí I/2019, theo công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower (Mỹ).

Việt Nam là một trong những thị trường Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng người dùng TikTok cao nhất, với 12 triệu người dùng thường xuyên vào cuối tháng 3.

Hiện tại, Việt Nam có hơn 1.000 nhà sáng tạo nội dụng chính thức trên nền tảng Tik Tok, theo ông Nguyễn Lâm Thanh, giám đốc chính sách của TikTok Việt Nam.

Ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết, TikTok muốn tăng gấp ba số nhà sáng tạo nội dung lên 3.000 vào cuối năm nay.

Tính đến cuối năm 2018, mỗi người dùng Việt Nam đã dành trung bình 28 phút mỗi ngày cho TikTok, trong đó số lượt truy cập đạt mức cao nhất vào khung giờ 6 - 8h vào tối thứ sáu và thứ bảy.

"Xem video TikTok là sở thích hàng ngày của tôi", Trịnh Thị Khánh Ngọc, một sinh viên đại học ở Hà Nội chia sẻ, đồng thời nói thêm cô đã cắt giảm thời gian dành cho Facebook và Youtube để chuyển sang TikTok, tương tự nhiều người bạn khác.

Ngay sau khi tải xuống và mở TikTok, các video mà nền tảng cài đặt trên vị trí nổi bật sẽ bắt đầu phát tự động. Người dùng có thể nội dung ngay dưới tab "For You" (Dành cho bạn).

"Ngay từ đầu, bạn không phải theo dõi bất cứ ai, TikTok sẽ lấp đầy trang của bạn trước khi bạn kết nối với mọi người. Trong khi đó, trên Facebook, mọi thứ dường như trống trơn nếu bạn không có vài trăm bạn bè", Ngọc cho hay.

Sau này, nếu người dùng muốn xem video từ những người họ thích trên TikTok, họ có thể chuyển sang chế độ theo dõi hoặc tiếp tục xem video từ các người dùng nổi tiếng hay bất kì người dùng TikTok nào khiến họ thích thú.

Ngọc nhận định video trên TikTok sống động, đa dạng và mang tính giải trí cho giới trẻ hơn so với video trên các nền tảng mạng xã hội khác.

Việc điều hướng qua các video cũng rất dễ dàng. Người xem chỉ cần cuộn lên hoặc xuống, thay vì chạm hoặc vuốt sang bên.

"Bạn cũng có thể xem những nội dung theo xu hướng ở các quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc và Hàn Quốc. Nó mang lại cho bạn cảm giác hội nhập quốc tế", nữ sinh viên nói trong khi đang lướt qua một số video yêu thích về mẹo trang điểm và thời trang.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khả Nhân

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.