|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nỗi sợ COVID-19 giúp giá cổ phiếu chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới ngược dòng trong cơn bĩ cực của thị trường chứng khoán Mỹ

14:27 | 11/03/2020
Chia sẻ
Phong trào tích trữ giấy vệ sinh, sản phẩm khử trùng, thực phẩm vì lo ngại dịch COVID-19 giúp cổ phiếu của chuỗi bán lẻ lớn nhất nước Mỹ tăng giá trong hai ngày qua, trong khi phần lớn cổ phiếu lao dốc.

Trong lúc mối lo về dịch COVID-19 làm rung chuyển thị trường chứng khoán Phố Wall, đa số cổ phiếu giảm giá, giá cổ phiếu Walmart liên tục tăng trong ngày 9/3 và 10/3, với mức tăng lần lượt là gần 2% và hơn 2,6%, CNBC đưa tin.

Mặc dù giá cổ phiếu Walmart giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối của ngày 9/3 và 10/3, giới phân tích nhận định xu hướng tăng giá trong phiên mở cửa thị trường cho thấy tình trạng người dân đua nhau mua thực phẩm và một số sản phẩm thiết yếu do lo ngại sự lây lan của COVID-19 khiến giới đầu tư đặt niềm tin vào Walmart.

Một phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Cowen về ngành bán lẻ cho thấy giá cổ phiếu Walmart chịu tác động nhỏ nhất trong cuộc khủng hoảng gần đây nhất.

Trong phiên giao dịch giữa ngày 9/3, Walmart là cổ phiếu duy nhất tăng giá trong Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones. Verizon là cổ phiếu duy nhất tăng giá trong phiên mở đầu cùng ngày.

Giống như nhiều nhà bán lẻ khác, Walmart đang chứng kiến làn sóng vơ vét nước khử trùng tay, chất tẩy rửa, thực phẩm đóng hộp và nhiều loại sản phẩm khác. Chẳng hạn, mấy hôm trước, Costco thông báo họ phải nhập sản phẩm hàng ngày để đáp ứng nhu cầu tăng vọt đối với nước đóng chai, giấy vệ sinh, khăn diệt khuẩn và một số sản phẩm khác.

Ông Brett Biggs, giám đốc tài chính của Walmart, từng tuyên bố tuần trước rằng hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã thay đổi chóng mặt trong vài tuần qua.

"Ở Trung Quốc, mảng bán hàng trực tuyến của Walmart tăng trưởng mạnh", ông nói.

Walmart’s shares defy trends as coronavirus rattles Wall Street - Ảnh 1.

Cổ phiếu của Walmart chịu tác động rất nhỏ trong các đợt kinh tế suy thoái. Ảnh: Getty Images

Để đối phó tình trạng khách hàng vơ vét sản phẩm, một số tập đoàn bán lẻ đã bắt đầu giới hạn số lượng sản phẩm mà người tiêu dùng có thể mua. 

Cuối tuần trước, chuỗi Target bắt đầu khống chế số lượng khăn diệt khuẩn, nước khử trùng tay, với định mức là mỗi người chỉ mua tối đa 6 chiếc. 

Các chuỗi bán lẻ khác cũng áp dụng giải pháp tương tự. Kroger qui định số lượng tối đa mà mỗi khách có thể mua đối với các loại nước khử trùng, những sản phẩm liên quan tới cảm lạnh và cúm.

Cổ phiếu Walmart là một trong 3 cổ phiếu mà Cowen từng khuyến nghị giới đầu tư mua khi kinh tế suy thoái. Hai cổ phiếu kia gồm Costco và Planet Fitness.

"Doanh thu của Walmart sẽ tăng ngay cả khi kinh tế suy thoái vì người tiêu dùng sẽ đua nhau mua hàng tạp hóa, sản phẩm y tế và chăm sóc sức khỏe của họ bởi nỗ lo virus corona", Cowen giải thích.

Khi kinh tế Mỹ sa sút trong năm 2008 và 2009, giá cổ phiếu giảm trung bình 31%, nhưng giá cổ phiếu Walmart lại tăng 2%.

Là chuỗi bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, song Walmart đã bắt đầu chú trọng tới thương mại điện tử. Doanh số bán hàng trực tuyến của tập đoàn đã tăng 35% trong quí 4 của năm tài chính 2019, song họ vẫn chưa có lãi.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Phong

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.