Cục HKVN: Không để xảy ra tình trạng tăng giá vé máy bay trái quy định
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng vừa ký Quyết định thành lập Ban chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hàng không dịp cao điểm hè 2022.
Quyết định nêu rõ, với các hãng hàng không Việt Nam, Cục HKVN yêu cầu các hãng xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân đi lại dịp cao điểm hè 2022; không để xảy ra tình trạng tăng vé trái quy định.
Với hành khách đi tàu bay, cần tuyên truyền để hạn chế số người đón tiễn tại sân bay, đặc biệt là tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Các hãng cần tuân thủ nghiêm ngặt slot được xác nhận theo kế hoạch bay ngày. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cảng hàng không để cập nhật kế hoạch bay ngày lên hệ thống SMIS, tránh gây khó khăn, lãng phí trong công tác phục vụ của các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, quản lý hoạt động bay cũng như xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, huỷ chuyến vì lý do chủ quan.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cục HKVN yêu cầu ACV khẩn trương nghiên cứu các giải pháp hạn chế ùn tắc tại Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, chỉ đạo các Cảng hàng không trực thuộc xây dựng phương án phục vụ cao điểm hè 2022.
Đối với Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng yêu cầu rà soát lại mặt bằng, dây chuyền phục vụ hành khách, đặc biệt là phục vụ hành khách quốc nội tại Cảng; hạn chế tối đa hoặc di dời/tái bố trí lại mặt bằng dịch vụ phi hàng không để ưu tiên mặt bằng phục vụ hành khách; rà soát lại các biển báo trong nhà ga, nghiên cứu bố trí thêm biển thông tin thông báo các chuyến bay/hoặc thay thế biển thông báo chuyến bay lớn hơn tại khu vực phòng chờ để tạo thuận tiện hơn cho hành khách theo dõi, cập nhật thông tin chuyến bay.
Cũng như, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức phân luồng giao thông khu vực tiếp cận ra/vào cảng. Đồng thời, tăng cường nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện ra/vào nhà ga hành khách để đón/trả khách và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng không; kịp thời kiến nghị Công an Thành phố hỗ trợ lực lượng để xử lý tình trạng xe dù đón khách và các hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.
Ngoài ra, cần quán triệt và yêu cầu tổ lái phải nắm rõ, đầy đủ các sơ đồ phương thức bay, sơ đồ đường lăn, sân đỗ và phương thức khai thác đường cất hạ cánh. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác bảo dưỡng, bảo dưỡng dự phòng cho tàu bay nhằm duy trì trạng thái đủ điều kiện bay cho các tàu bay theo kế hoạch khai thác và điều chỉnh linh hoạt và duy trì áp dụng phân cách tối thiểu giữa các tàu bay theo quy định, văn bản từ Cục HKVN nêu rõ.