|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khách hủy đơn, công nhân bỏ việc vì COVID-19, startup dép xơ dừa đối mặt khủng hoảng kép

17:09 | 13/03/2020
Chia sẻ
Trong lúc hàng loạt nhà hàng, khách sạn hủy đơn hàng và hoạt động xuất khẩu đình trệ, một nửa công nhân của một công ty sản xuất đồ dùng từ xơ dừa cũng bỏ việc vì lo dịch bệnh COVID-19.

Công ty TNHH Naheli Vina ở TP Hồ Chí Minh sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường như bàn chải đánh răng từ tre và dừa, bút bi thân giấy tái chế, bút bi tre, dép xơ dừa, thảm xơ dừa, xơ dừa lót đế li, túi vải không dệt, quai xách li bằng vải không dệt, ống hút từ nước dừa, bộ kít khách sạn.

4 sản phẩm không nhựa bao gồm: bàn chải đánh răng tre, lược chải tóc dừa, xà phòng, tăm bông thân giấy. Tất cả sản phẩm được đựng trong túi giấy tái chế.

Ngoài giám đốc Nguyễn Thị Dạ Lý, công ty có 9 nhân sự - bao gồm một trợ lí giám đốc và 3 nhân viên kinh doanh.

Khách hủy đơn, công nhân bỏ việc vì COVID-19, startup dép xơ dừa đối mặt khủng hoảng kép - Ảnh 1.

Đôi dép xơ dừa của công ty Naheli Vina. Ảnh: Naheli Vina

Từ đầu năm 2019, sau hàng loạt vấn nạn môi trường, nhiều quốc gia bắt đầu chú trọng hơn đến vấn đề môi trường. Một số chính phủ đã cấm sử dụng sản phẩm nhựa một lần chúng.

Dư luận và giới kinh doanh trong nước cũng đang tỏ ra cởi mở hơn với các sản phẩm tự hủy nhanh, có khả năng thay thế những đồ dùng nhựa.

Xu hướng dùng ống hút tre hay ống hút inox trong các quán cà phê, bọc rau bằng lá chuối thay vì túi nilon trong các siêu thị là tín hiệu tích cực ban đầu ở Việt Nam.

Đối tượng khách hàng mục tiêu của Naheli Vina gồm các nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, quán cà phê, trường học, doanh nghiệp muốn thay thế các sản phẩm nhựa (như ống hút, cốc, túi xách, đũa, bút bi, dép) sang các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, công ty xuất khẩu sản phẩm sang 3 nước - gồm Nhật Bản, Campuchia, Trung Quốc.

"Chúng tôi xuất khẩu khoảng 70% sản phẩm ra nước ngoài, còn bán trong nước 30%", Dạ Lý tiết lộ.

Chính sách của Naheli Vina là hỗ trợ đại lí tối đa như cho trả hàng tồn, chiết khấu cao và thanh toán chậm, không yêu cầu tích trữ hàng.

Khách hủy đơn, công nhân bỏ việc vì COVID-19, startup dép xơ dừa đối mặt khủng hoảng kép - Ảnh 2.

Nguyễn Thị Dạ Lý, người sáng lập công ty Naheli Vina. Ảnh: Nguyễn Thị Dạ Lý

Hiện nay doanh thu của Naheli Vina chỉ đủ để trả lương cho nhân viên và duy trì hoạt động, chứ chưa có lãi.

Đúng lúc tình hình kinh doanh của công ty bắt đầu ổn định, dịch COVID-19 ập tới, khiến nhiều nhà hàng, khách sạn lao đao, buộc phải hủy hợp đồng cung ứng với Naheli Vina. Hoạt động xuất khẩu cũng đình trệ.

"Doanh số sau Tết âm lịch chỉ còn khoảng 50% so với lúc trước", Dạ Lý ước tính.

Hiện tại, nguồn thu của Naheli Vina tới từ một số doanh nghiệp ở Anh và Nhật Bản. Họ nhập khẩu sản phẩm của công ty để bán lẻ. 

Một nửa số công nhân của Naheli Vina nghỉ việc do tâm lí sợ dịch bệnh (chỉ còn 5 người). Số công nhân còn lại thực hiện các đơn hàng sản phẩm từ dừa trước đây.

"Với những người còn ở lại, chúng tôi cố gắng không giảm lương của họ", Dạ Lý nói.

Điểm sáng hiếm hoi trong cuộc khủng hoảng COVID-19 là số lượng người mua từ Anh và Nhật Bản quan tâm sản phẩm của Naheli Vina khá cao. Họ nghiên cứu sản phẩm để có thể nhập khẩu và phân phối ngay sau khi dịch lắng xuống.

"Tôi sẽ cố gắng làm các công việc khác để có thêm nguồn thu, duy trì sản xuất, chứ quyết tâm không bỏ cuộc", Dạ Lý khẳng định.

Nhạc Phong