|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Jamie Dimon: Chứng khoán Mỹ đã phản ứng thái quá

00:02 | 09/01/2019
Chia sẻ
Theo Jamie Dimon – CEO của ngân hàng J.P Morgan Chase, các thị trường chứng khoán Mỹ từ cổ phiếu tới trái phiếu lợi suất cao vừa qua phát tín hiệu báo động đỏ có thể chỉ là phản ứng thái quá và không thực sự đáng ngại.
jamie dimon chung khoan my da phan ung thai qua Chứng khoán Mỹ (7/1) khởi sắc cùng đàm phán thương mại Mỹ - Trung

“Tôi nghĩ rằng các thị trường đang phản ứng một cách thái quá đối với tâm lý ngắn hạn về hàng loạt vấn đề phức tạp,” ông Dimon nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business. Ông cũng cho biết thêm rằng những biến động này của thị trường là “phản ứng thường thấy” trước thông tin về tăng trưởng kinh té giảm tốc và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Nhưng nhìn chung, Jamie Dimon – người đứng đầu ngân hàng lớn nhất nước Mỹ cho rằng đợt suy giảm của thị trường cổ phiếu trong tháng 12/2018 và việc các ngân hàng dừng phát hành các công cụ nợ lợi suất cao là thiếu căn cứ chắc chắn.

Ông cho biết cá nhân ông “không thực sự lo lắng” về thị trường cho vay doanh nghiệp rủi ro cao vì mức chênh lệch lợi suất trái phiếu đang trở về bình thường sau một thời gian dài ở mức thấp. Vì vậy, đợt suy giảm vừa qua không phải là dấu hiệu của một cuộc suy thoái đang tới gần.

jamie dimon chung khoan my da phan ung thai qua
Jamie Dimon - Chủ tịch kiêm CEO của JP Morgan Chase.

“Quan điểm của tôi là tình hình kinh tế của người tiêu dùng đang khá ổn và sẽ trở nên khá hơn. Tình hình việc làm và tiền lương cũng đang được cải thiện”. Ông cũng nói thêm rằng người tiêu dùng đang trả bớt nợ trên thẻ tín dụng.

“Tôi nghĩ tăng trưởng của nước Mỹ năm 2019 sẽ ở mức cao,” ông Dimon nói. “Vì vậy, tâm lí thị trường nhiều khả năng sẽ đảo chiều trong tương lai.”

Chỉ số S&P 500 vừa trải qua tháng 12 tệ hại nhất kể từ cuộc Đại Khủng hoảng 1931 khi sụt giảm 9%. Tuy nhiên trong năm 2019 chỉ số này đã tạm hồi phục và tăng trưởng 2%.

Đáng chú ý phiên 3/1, cổ phiếu Apple sụt giảm gần 10% sau khi hãng này hạ dự báo doanh thu quí từ khoảng 89-93 tỉ USD xuống còn 84 tỉ USD. Nguyên nhân, theo Apple đưa ra, là kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại do chịu ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, khiến cho doanh số bán iPhone của Apple tại quốc gia đông dân nhất thế giới này thấp hơn kì vọng.

Đây được coi là dấu hiệu mới nhất cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng như toàn thế giới đang giảm tốc. Chỉ số Dow Jones phiên này giảm hơn 660 điểm.

Xem thêm

Song Ngọc