|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ (7/1) khởi sắc cùng đàm phán thương mại Mỹ - Trung

07:10 | 08/01/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 7/1 đóng cửa trong sắc xanh nối tiếp phiên hồi phục mạnh mẽ hôm thứ Sáu tuần trước trong bối cảnh nhà đầu tư kì vọng cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc có triển biến tốt.
chung khoan my 71 khoi sac cung dam phan thuong mai my trung Chứng khoán Mỹ 4/1: Dow Jones tăng vọt hơn 700 điểm sau nhận định từ Chủ tịch Fed và dữ liệu việc làm

Các chỉ số chính biến động ra sao?

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 98,19 điểm, tương đương 0,4% lên 23.531,35 điểm.

Chỉ số S&P 500 tăng 17,75 điểm (0,7%) lên 2.549,69 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 84,61 điểm (1,3%) lên 6.823,47 điểm.

chung khoan my 71 khoi sac cung dam phan thuong mai my trung
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ phiên 7/1. Nguồn: Bloomberg.

Hôm thứ 6 tuần trước, thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh với chỉ số Dow Jones tăng 3,3%, S&P 500 tăng 3,4% và Nasdaq Composite 4,3%.

Nhân tố nào tác động tới chứng khoán Mỹ?

Các quan chức thương mại cấp cao Trung Quốc và Mỹ đang gặp nhau tại Bắc Kinh để cố gắng giải quyết những bất đồng thương mại đã từ lâu gây náo loạn các thị trường trên khắp thế giới.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc – một cố vấn kinh tế cao cấp của Chủ tịch Tập Cận Bình – là một trong số những người tham dự đàm phán bên phía Trung Quốc. Sự tham dự của ông Lưu Hạc giúp một số nhà đầu tư cảm thấy lạc quan về triển vọng của một cuộc gặp cấp cao.

Các quan chức thương mại của cả hai bên đều đang tìm cách thống nhất được một thỏa thuận trong vòng 48 giờ tới, tuy vậy vẫn còn một số nghi ngại về việc làm thế nào để đảm bảo hai bên tuân thủ nghiêm lời hứa được đưa ra tại bàn đàm phán; chính quyền Tổng thống Trump bày tỏ lo ngại về việc thực thi thỏa thuận có thể đạt được.

Các nhà đầu tư cũng đang để mắt tới tình trạng đóng cửa chính phủ Mỹ một phần, đến nay đã bước sang ngày thứ 17. Một số công chức có thể không nhận được lương đúng hẹn do Tổng thống Trump và các nghị sĩ Đảng Dân chủ vẫn không thể thống nhất về vấn đề nguồn tiền để xây một bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico.

Tại Anh, Thủ tướng Theresa May ấn định ngày 15/1 sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu tại nghị viện về kế hoạch Brexit mà bà đưa ra. Đa phần đều nhận định bà May sẽ thất bại cho cuộc bỏ phiếu này.

Số liệu nào đáng chú ý?

Theo số liệu PMI khu vực phi sản xuất do Viện Quản lí nguồn cung, tháng 12/2018, khu vực dịch vụ của Mỹ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây.

Chỉ số này giảm từ 60,7 tháng trước đó xuống còn 57,6 trong tháng 12. Tuy vậy, chỉ số cao hơn 55 điểm được coi là rất cao nên dù tình hình đã đi xuống nhưng vẫn còn khá tích cực.

Báo cáo về đơn đặt hàng của các nhà máy trong tháng 11 đã bị hoãn lại do một phần chính phủ Mỹ đóng cửa.

Trong tuần này, các thành viên trong ủy ban quyết định lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phát biểu quan điểm của mình về nền kinh tế và chính sách của Fed.

Xem thêm

Song Ngọc