|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Năm mới, thị trường mới: Dow Jones và S&P 500 sắp thoát vùng điều chỉnh

14:37 | 10/01/2019
Chia sẻ
Sau diễn biến tích cực những phiên đầu năm, các chỉ số Dow Jones và S&P 500 đang đứng trước cơ hội bước ra khỏi vùng thị trường điều chỉnh nếu đà tăng của chứng khoán Mỹ tiếp tục.
nam moi thi truong moi dow jones va sp 500 sap thoat vung dieu chinh Chứng khoán Mỹ (9/1) tiếp tục đi lên, Dow Jones tiến gần mốc 24.000 điểm

Ngày 9/1, các chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng lần lượt 0,39% và 0,41%, đánh dấu phiên tăng thứ tư liên tiếp một phần nhờ tâm lí lạc quan từ cuộc đàm phán thương mại kéo dài ba ngày giữa Mỹ và Trung Quốc. Ngoài ra, các dấu hiệu cho thấy Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã sẵn sàng chậm lại thậm chí đảo ngược quá trình tăng lãi suất cũng tác động tích cực lên tâm lí nhà đầu tư.

Trước đây, chính những lo ngại về tăng lãi suất, tăng trưởng toàn cầu chậm lại và nước Mỹ đứng bên bờ vực suy thoái đã phá vỡ lòng tin của nhà đầu tư và đẩy thị trường chứng khoán rớt khỏi đỉnh vào mùa thu 2018.

Tuy nhiên gần đây, những lo ngại này đã tạm lắng dịu đi và chỉ số Dow Jones đã đứng trước ngưỡng cửa thoát khỏi vùng điều chỉnh.

Một chỉ số được coi là rơi vào vùng điều chỉnh khi chỉ số đó giảm hơn 10% tính từ đỉnh gần nhất (trong vòng 52 tuần). Một số nhà phân tích kĩ thuật thuần túy cho rằng một chỉ số phải tăng vượt qua đỉnh cũ mới được coi là thoát khỏi vùng điều chỉnh, còn nhóm phân tích số liệu của Dow Jones thì cho rằng chỉ số chỉ cần tăng 10% từ đáy là có thể coi thoát khỏi vùng điều chỉnh.

Theo tiêu chứ thứ hai này, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones chỉ cần đóng cửa tối thiểu ở 23.971,42 điểm là được coi đã thoát khỏi vùng điều chỉnh. Tương tự, chỉ số Dow Jones cần đóng cửa ở 2.586,21 điểm để ra khỏi vùng điều chỉnh.

Tính đến phiên 9/1, chỉ số Dow Jones đã tăng 9,57%, còn chỉ số S&P 500 đã tăng 9,95% kể từ phiên 24/12/2018 – phiên giao dịch trước Giáng sinh tồi tệ nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ.

Trong khi đó, chỉ số Nasdaq đã tăng 12,3% kể từ phiên 24/12 nhưng vẫn nằm gọn trong vùng thị trường gấu (giảm trên 20% từ đỉnh 52 tuần). Chỉ số này cần phải tăng thêm 7,7% mới có thể thoát ra khỏi thị trường gấu mà sau đó mới tính đến chuyện ra khỏi vùng điều chỉnh.

Tính đến phiên 9/1, chỉ số Nasdaq đã ở trong vùng thị trường gấu 12 ngày và nhiều khả năng sẽ phá vỡ kỉ lục 14 ngày vào tháng 3/2009.

nam moi thi truong moi dow jones va sp 500 sap thoat vung dieu chinh
Số ngày chỉ số Nasdaq Composite giao dịch trong vùng thị trường gấu

Thứ Tư tuần này (9/1), biên bản cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC - cơ quan quyết định lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ Fed) được công bố, cho thấy cơ quan này không còn quá sốt sắng trong việc tăng lãi suất và do vậy tạo tâm lí lạc quan trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, phố Wall lại đang phải đối mặt với một nỗi lo mới khi một phần chính phủ Mỹ đóng cửa đến nay đã bước sang ngày thứ 19 - đợt đóng cửa dài thứ hai trong 40 năm qua.

Xem thêm

Song Ngọc