|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hưởng lợi nhờ COVID-19, các hãng cho thuê chuyên cơ vẫn cầu cứu Quốc hội Mỹ

04:54 | 23/03/2020
Chia sẻ
Các công ty cung cấp chuyên cơ đề nghị Quốc hội Mỹ hỗ trợ tài chính dù doanh thu của họ tăng theo cấp số nhân do giới siêu giàu đua nhau thuê phi cơ riêng để tránh dịch viêm phổi COVID-19.

Hiệp hội Hàng không Kinh doanh Quốc gia (NBAA), tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp cung cấp chuyến bay theo yêu cầu riêng, vừa gửi một thư tới các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ. 

CNBC nói rằng, trong thư, NBAA khẳng định các hãng máy bay tư nhân đang đối mặt với tình trạng bất ổn tài chính ngày càng tăng và Quốc hội nên đưa họ vào danh sách đối tượng hưởng hỗ trợ tài chính.

"Do tác động của dịch COVID-19, không ai biết thời điểm tình hình kinh tế sẽ cải thiện. Sự khó lường ấy đe dọa khả năng tồn tại và triển vọng của hàng nghìn công ty cung cấp dịch vụ bay theo yêu cầu", NBAA nhấn mạnh.

Hưởng lợi nhờ COVID-19, các hãng cho thuê chuyên cơ vẫn cầu cứu Quốc hội Mỹ - Ảnh 1.

Khi dịch COVID-19 lây lan khắp thế giới, nhiều người giàu muốn di chuyển bằng phi cơ riêng để tránh đám đông và những nguy cơ lây nhiễm nCoV từ những chuyến bay thương mại. Ảnh: NDTV

Nếu Quốc hội Mỹ đồng ý cứu trợ các công ty cung cấp chuyến bay cá nhân, họ sẽ đối mặt làn sóng chỉ trích từ những người phản đối chủ trương hỗ trợ tài chính cho giới doanh nghiệp do dịch COVId-19.

Những người phản đối cho rằng chính phủ nên hỗ trợ tài chính đối với những hãng hàng không thương mại vì chính sách ấy mang tới lợi ích cho công chúng. Song họ nhận định việc cứu trợ các hãng cung cấp chuyến bay riêng - vốn chỉ phục vụ giới siêu giàu và doanh nghiệp lớn - sẽ là hành động không công bằng khi hàng triệu người Mỹ đang mất việc hoặc vật lộn để giữ việc.

"Lấy tiền thuế của dân để hỗ trợ một ngành chỉ phục vụ người giàu là hành vi rất khó biện minh. Đó thực sự là chính sách kì cục", ông Dean Baker, nhà kinh tế cao cấp của Trung tâm Chính sách Kinh tế, bình luận. 

NBAA lí giải rằng các hãng cung cấp chuyến bay cá nhân đang tạo ra 1,2 triệu việc làm, với mức tổng thu nhập 77 tỉ USD và giá trị kinh tế 247 tỉ USD. Họ nhấn mạnh rằng, mặc dù một số công ty như NetJets, Vista Jet và WheelsUp chỉ phục vụ người giàu, nhiều hãng khác vẫn phục vụ tầng lớp bình dân và cung cấp dịch vụ cấp cứu, vận chuyển thuốc men.

Không nêu số tiền mà ngành cần, NBAA chỉ kêu gọi các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ hỗ trợ tài chính trung hạn và dài hạn, đồng thời giảm thuế vận chuyển hàng không.

Vài ngày gần đây, hàng loạt công ty cung cấp chuyên cơ công khai xác nhận yêu cầu thuê máy bay riêng tăng vọt do dịch COVID-19, dù mức giá lên tới 15.000 USD mỗi giờ. Theo họ, những người giàu muốn di chuyển bằng phi cơ riêng để tránh đám đông và những nguy cơ lây nhiễm nCoV từ những chuyến bay thương mại. Ngoài ra, nhiều hãng hàng không thương mại đã ngừng khai thác các chuyến bay đi và đến những vùng dịch.

Chi phí sử dụng chuyên cơ đang giảm dần, nên việc sử dụng chúng trở nên phổ biến hơn trong 20 năm trở lại đây. Trang QZ tiết lộ nhiều hành khách trên các trên các chuyến bay bằng thực tế sở hữu chính máy bay mà họ sử dụng hoặc một phần của nó.

Cửu Dương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.