|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hợp tác với công ty fintech là chiến lược kinh doanh sáng suốt của các tổ chức tài chính truyền thống

18:31 | 28/11/2018
Chia sẻ
Một khảo sát gần đây của PwC đã cho thấy 82% ngân hàng, công ty bảo hiểm và những người quản lý tài sản có xu hướng tăng số lượng mối quan hệ đối tác với các công ty công nghệ tài chính trong vòng 3 đến 5 năm tới.
hop tac voi cong ty fintech la chien luoc kinh doanh sang suot cua cac to chuc tai chinh truyen thong Có hay không fintech 'lỗ để lớn'

Trong vài năm qua, các công ty công nghệ tài chính được coi là một mối đe dọa đối với các tổ chức tài chính truyền thống. Tuy nhiên, cho đến nay, nỗi lo ấy không trở thành hiện thực, và sự dịch chuyển của khách hàng sang scác giải pháp công nghệ tài chính vẫn đang ở mức thấp.Một cuộc cách mạng đang diễn ra ở cả hai mô hình dịch vụ tài chính mới và truyền thống, khi các công ty bắt đầu cộng tác thay vì cạnh tranh để giành thị phần lớn hơn.

Cơ hội hiện nay: Một khảo sát gần đây của PwC đã cho thấy 82% ngân hàng, công ty bảo hiểm và những người quản lý tài sản có xu hướng tăng số lượng mối quan hệ đối tác với các công ty công nghệ tài chính trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Trước khi thực hiện sự thay đổi lớn với bất kỳ mối quan hệ đối tác nào, các công ty công nghệ tài chính và các tổ chức tài chính có một số điều để xem xét.

hop tac voi cong ty fintech la chien luoc kinh doanh sang suot cua cac to chuc tai chinh truyen thong
Hơn 80% tổ chức tài chính truyền thống có xu hướng tăng số lượng mối quan hệ đối tác với các công ty công nghệ tài chính trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Vì văn hóa và cơ sở hạ tầng khác nhau, cũng như một loạt các vấn đề pháp lý và tuân thủ trong cả dịch vụ tài chính truyền thống và lĩnh vực công nghệ tài chính, nên các bên cần phải thực hiện thẩm định nếu các mối quan hệ đối tác mà các bên đề xuất không chệch hướng. Các doanh nghiệp nên chú ý tới 3 yếu tố.

Xem xét sự phù hợp về văn hóa.

Sự khác biệt về văn hóa có thể làm xói mòn những mối quan hệ đối tác tưởng chừng như rất vững vàng. Bắt những nhà lập trình năng động mặc bộ vest của những nhà giao dịch Wall Street có thể là một sự kết nối văn hóa đầy thách thức.Để đạt được những sự kết hợp có lợi cho các bên tham gia thay vì sự thất vọng, các công ty công nghệ tài chính và các đối tác thuộc về tổ chức nên sẵn sàng cộng tác, chia sẻ dữ liệu, tái cấu trúc nội bộ và trở nên “nhanh nhẹn” hơn.

Sự sẵn lòng để thích ứng này nên được chấp thuận bởi cả hai phía của mối quan hệ đối tác.

Sự minh bạch, cụ thể như những kỳ vọng rõ ràng về phạm vi, thời hạn và những tiêu chuẩn của thành công là rất cần thiết và nên được thiết lập ngay từ đầu của mối quan hệ.

Hiểu những thách thức lớn của đối tác và giúp họ giảm thiểu chúng.

Sự cộng tác với các nhà cung cấp dịch vụ tài chính có thể giúp các tổ chức tài chính giảm thiểu những thách thức đáng hình thành bởi sự mở rộng nhanh chóng và đa dạng của “hệ sinh thái” mà họ đang vận hành.

Một thách thức thứ hai, việc tách nhóm sản phẩm thành các dịch vụ đơn lẻ, mang tới một cơ hội bình đẳng cho sự cộng tác.

hop tac voi cong ty fintech la chien luoc kinh doanh sang suot cua cac to chuc tai chinh truyen thong
Dữ liệu sâu mà các tổ chức tài chính có thể dùng là một số tài sản quý giá nhất chưa được tận dụng của họ.

Ví dụ, tập đoàn ngân hàngLloyds, đã áp dụng một sự tiếp cận tư duy cấp tiến này khi hướng tới các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính như nền tảng tiết kiệm Swave. Ứng dụng Swave giải quyết một vấn đề đơn lẻ, có ý nghĩa cho một nhóm khách hàng cụ thể và Lloyd xây dựng một mô hình kinh doanh xoay quanh nó.

Sự hợp tác giữa công ty của BizEquity và TD Bank đã giúp công ty BizEquity thu hút một đối tượng mục tiêu cụ thể, chủ doanh nghiệp, bằng cách cung cấp giải pháp cho một thách thức cụ thể.

Tận dụng dữ liệu và áp dụng sự đổi mới để cải thiện dịch vụ khách hàng

Những bộ dữ liệu sâu mà các tổ chức tài chính có thể dùng là một số tài sản quý giá nhất chưa được tận dụng của họ.

Công nghệ có thể giúp các cơ sở truyền thống giải phóng giá trị từ tài sản này bằng cách trích xuất thông tin chi tiết phù hợp của khách hàng sử dụng dịch vụ dựa trên vị trí và AI, giúp họ đáp ứng nhu cầu và hoàn cảnh của từng khách hàng.

Giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng có thể làm cho quá trình sử dụng dịch vụ của khách hàng nhanh chóng, thuận tiện và liền mạch, đồng thời thu thập dữ liệu có thể được áp dụng lại để cải thiện và cá nhân hóa các dịch vụ.

Sự xuất hiện của các công nghệ và sinh trắc học đang giúp khách hàng tương tác với các nhà cung cấp tài chính theo những cách sáng tạo. Phân tích nâng cao, cùng với nguồn dữ liệu đa dạng hơn, đã cho phép các công ty công nghệ tài chính thử nghiệm các mô hình quản lý rủi ro và bảo lãnh mới, làm tăng hiệu quả chi phí và mở rộng tập khách hàng tiềm năng.

Những kỳ vọng và thỏa thuận rõ ràng xung quanh việc chia sẻ dữ liệu và quyền sở hữu phải được đưa ra ở thời điểm bắt đầu của bất kỳ mối quan hệ đối tác nào để tránh thất vọng, thất bại hoặc tồi tệ nhất là vi phạm dữ liệu.

Nhìn về tương lai, câu hỏi quan trọng là liệu sự hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ tài chính mới và truyền thống có đủ để ngăn chặn sự cạnh tranh khốc liệt hơn có thể đến từ Google, Amazon, Apple, Alibaba hay Tencent khi họ chuyển sang thị trường dịch vụ tài chính.

Chỉ bằng cách làm việc cùng nhau, những mối quan hệ đối tác này mới có thể hy vọng sẽ cung cấp mức độ cá nhân hóa, tốc độ và yêu cầu phân phối liền mạch để giữ lại và phát triển tập khách hàng của họ.

Xem thêm

Phạm Hương