|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giám đốc Vay Mượn: 'Chúng tôi là cánh tay nối dài của ngân hàng'

14:34 | 26/11/2018
Chia sẻ
Vay Mượn ứng dụng công nghệ để thẩm định mức độ tin cậy của người vay, đồng thời mua bảo hiểm mọi khoản vay để bảo đảm an toàn cho nhà đầu tư.

Lưu Bích Diệp, một giáo viên ở Hà Nội, muốn mua túi xách hàng hiệu. Nhưng vào thời điểm nữ giáo viên muốn mua, chị lại chưa nhận lương. Không muốn vay tiền người thân, bạn bè, nhưng cô ngại làm các thủ tục để vay tín chấp ngân hàng.

Tương tự, Chu Ngọc Hưng là nhân viên kỹ thuật của một công ty công nghệ. Tuần trước, anh nảy ra ý định đặt tour du lịch ra nước ngoài nhưng thiếu vài triệu. Vì mới thử việc ở công ty nên Hưng không đủ điều kiện làm thẻ tín dụng. Anh muốn vay bạn bè, nhưng lại phân vân vì ngại làm phiền họ.

Những tình huống mà Diệp và Hưng gặp khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Trong bối cảnh tới gần 80% người dân Việt Nam không đủ điều kiện tiếp cận vốn ngân hàng, mô hình cho vay ngang hàng có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Ứng dụng Nhà đầu tư là một mô hình như thế.

giam doc vay muon chung toi la canh tay noi dai cua ngan hang
Đào Thị Trang, giám đốc điều hành công ty Vay Mượn. Ảnh: Nhạc Dương

Mô hình như Grab trong vay, mượn

Nhà đầu tư là ứng dụng công ty Vay Mượn, một thành viên của tập đoàn Nexttech. Sau khi tải ứng dụng và kết nối với ví điện tử Vimo, những người có nhu cầu có thể vay từ 1 tới 10 triệu đồng trong khoảng thời gian 10-30 ngày. Thời gian họ chờ để nhận tiền dao động từ 30 phút tới một giờ.

“Vay Mượn sử dụng công nghệ để kết nối nhà đầu tư với người có nhu cầu vay tiền để mang lại lợi ích tốt nhất cho cả hai bên. Người vay sẽ thực hiện mọi quy trình online, không phải gặp người cho vay và không phải thế chấp tài sản đảm bảo cho khoản vay. Nhà đầu tư có cơ hội cho vay một khoản tiền với lãi suất cao hơn so với ngân hàng mà không phải thực hiện nhiều thủ tục”, chị Đào Thị Trang, giám đốc điều hành Vay Mượn, phát biểu.

Mối quan hệ ba bên – gồm nhà đầu tư, Vay Mượn và người vay rất rõ ràng. Vay Mượn là trung gian kết nối giữa nhà đầu tư và người vay để họ giao dịch những khoản tiền nhỏ trong thời gian ngắn. Nhờ những cộng nghệ như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, máy học (machine learning), câu hỏi trắc nghiệm và nhiều yếu tố khác, công ty có thể đánh giá uy tín của người vay dựa trên nhiều chỉ số liên quan tới mạng xã hội, bạn bè, gia đình, nhân thân trước khi giới thiệu họ với nhà đầu tư. Nếu quyết định cho vay, nhà đầu tư chỉ việc thực hiện thao tác chọn người vay trên ứng dụng. Mức lãi suất phụ thuộc vào thỏa thuận của hai bên theo từng thời điểm, với mức trung bình 1,5% mỗi tháng.

“Người vay được xếp hạng, đánh giá để nhà đầu tư xem xét dựa trên những thông tin mà chúng tôi thu thập và phân tích. Ứng dụng ưu tiên những nhà đầu tư chọn khoản vay trước, nghĩa là nếu nhiều nhà đầu tư cùng chọn một người vay, ứng dụng sẽ kết nối người vay với nhà đầu tư lựa chọn sớm nhất”, chị Trang nói.

Ngoài các gói vay theo bảng lương dành cho người đi làm, Vay Mượn còn có gói vay dành cho sinh viên.

Dùng công nghệ để bảo đảm an toàn cho nhà đầu tư

“Với dữ liệu lớn mà chúng tôi thừa hưởng từ tập đoàn Nexttech, thuật toán đánh giá đã hoàn thiện theo thời gian, công nghệ máy học theo thời gian qua mỗi giao dịch thành công và việc mua bảo hiểm cho mỗi khoản vay, rủi ro với người cho vay gần như bằng không. Đồng thời Vay Mượn sử dụng ví điện tử Vimo - trung gian thanh toán được Ngân Hàng Nhà Nước cấp phép nên dòng tiền hoàn toàn minh bạch” chị Trang nhấn mạnh

Nếu đầu tư, nhà đầu tư nên lựa chọn các P2P sử dụng ví điện tử mà Ngân hàng Nhà nước cấp phép sẽ hạn chế tối đa rủi ro và hoàn toàn yên tâm về sự minh bạch.

giam doc vay muon chung toi la canh tay noi dai cua ngan hang
Giao diện của ứng dụng Nhà đầu tư.

Hơn 3.000 người đăng ký trở thành nhà đầu tư cá nhân để cung cấp vốn cho những người có nhu cầu vay qua ứng dụng Nhà đầu tư. Điều kiện để trở thành nhà đầu tư là đăng ký thông tin rồi tải ví điện tử Vimo về điện thoại và nạp tiền. Nhà đầu tư căn cứ vào thông tin trên hệ thống và thông tin cá nhân của người vay để quyết định cho vay hay không. Họ có thể rút, nạp tiền vào ví điện tử Vimo trong mọi thời điểm.

Thứ hạng của nhà đầu tư phụ thuộc vào số tiền mà họ nạp vào ví điện tử Vimo để cho vay. Số tiền càng lớn, thứ hạng càng cao. Đương nhiên, thứ hạng càng cao, cơ hội để nhà đầu tư cho vay càng lớn.

Bộ phận chăm sóc khách hàng có vai trò rất quan trọng. Nhân viên trong bộ phận thường xuyên tương tác với khách hàng qua fanpage và những kênh khác, nghe và trả lời khách qua tổng đài. Họ cũng là đầu mối liên kết các bộ phận khác trong công ty để bảo đảm chất lượng dịch vụ đạt mức cao nhất.

“Chúng tôi đã ứng dụng chatbot, callbot để giảm công sức và tăng tính hiệu quả trong hoạt động chăm sóc khách hàng. Ngay cả việc nhắc nhở khách cũng diễn ra hoàn toàn tự động. Vì thế, nếu quy mô công ty tăng mạnh, chúng tôi không phải tuyển thêm nhiều nhân viên chăm sóc khách hàng”, chị Trang nói.

Nữ giám đốc điều hành khẳng định Vay Mượn không chỉ mang tới cơ hội đầu tư cho người có tiền nhàn rỗi, giải quyết nhu cầu tài chính cấp bách của người có nhu cầu vay ngắn hạn, mà còn có thể tác động tích cực tới hoạt động của ngành ngân hàng.

“Những doanh nghiệp như vay mượn không phải là đối thủ cạnh tranh của ngân hàng. Trên thực tế, chúng tôi là cánh tay nối dài của ngân hàng thông qua việc giới thiệu cho ngân hàng những khách hàng không đủ điều kiện vay tiền ngân hàng nhưng có uy tín, luôn trả nợ đúng hạn. Bằng cách liên kết với chúng tôi, các ngân hàng sẽ có thêm khách hàng. Đó là những vị khách mà Vay Mượn đã thẩm định kỹ về mức độ tin cậy”, chị Trang phát biểu.

Xem thêm

Kim Cương