|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab lỗ hơn 1 tỷ USD trong quý đầu tiên kể từ khi chính thức lên sàn

09:16 | 04/03/2022
Chia sẻ
Tính cả năm 2021, khoản lỗ của Grab lên tới 3,4 tỷ USD, nhiều hơn khoản lỗ 2,6 tỷ USD trong năm 2020.

Mới đây, gã khổng lồ trong ngành gọi xe có trụ sở tại Singapore là Grab đã báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2021. Theo đó, Grab đã lỗ ròng hơn 1 tỷ USD trong kỳ do đầu tư vào nhiều mảng. Điều này cho thấy lợi nhuận vẫn là một thách thức với Grab khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, theo Asia Nikkei.

Theo kết quả kinh doanh quý đầu tiên kể từ sau khi chính thức niêm yết trên Nasdaq vào tháng 12, Grab đã báo cáo khoản lỗ ròng 1,055 tỷ USD, tăng so với khoản lỗ 576 triệu USD so với cùng kỳ năm 2020. Với kết quả này, khoản lỗ ròng cả năm 2021 của Grab lên tới 3,4 tỷ USD, nhiều hơn khoản lỗ 2,6 tỷ USD trong năm 2020.

Các mảng kinh doanh cốt lõi của Grab bao gồm đặt xe, giao đồ ăn và hàng hóa cũng như các dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Công ty hoạt động tại 8 quốc gia Đông Nam Á, gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Campuchia và Myanmar. Điều này đưa Grab trở thành một trong những startup nổi bật nhất trong khu vực cùng với các công ty công nghệ khác là Sea của Singapore và GoTo của Indonesia.

Grab cho biết tổng giá trị hàng hóa (GMV), tổng giá trị giao dịch từ các dịch vụ, tăng 26% lên 4,5 tỷ USD trong quý IV/2021. Trong khi GMV đối với dịch vụ gọi xe giảm 11% do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, thì con số này đối với mảng giao hàng lại tăng 52%.

Grab lỗ hơn 1 tỷ USD trong quý đầu tiên kể từ khi chính thức lên sàn  - Ảnh 1.

GMV trong quý IV/2021 với mảng gọi xe của Grab giảm. (Ảnh: Asia Nikkei).

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của GMV đi kèm với mức chi tiêu lớn cho các ưu đãi. Kết quả, doanh thu trong quý IV đã giảm 44% so với cùng kỳ, xuống còn 122 triệu USD.

"Grab đã đầu tư trước để thu hút thêm tài xế nhằm hỗ trợ sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu di chuyển. Người tiêu dùng cũng chủ động hơn, giúp mảng gọi xe phục hồi và giao hàng tăng trưởng khi Grab đầu tư vào danh mục chính", đại diện Grab chia sẻ.

Giá trị các gói ưu đãi dành cho người tiêu dùng, đề cập đến các chương trình giảm giá và khuyến mãi, đạt 365 triệu USD trong quý IV/2021, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Một báo cáo gần đây từ Tập đoàn DBS Group Holdings của Singapore cho biết Grab đã cung cấp các ưu đãi lớn cho tài xế và chiết khấu cho người tiêu dùng kể từ đầu năm 2022, nhằm mục đích đánh bại mảng kinh doanh gọi xe của đối thủ GoTo tại Singapore.

"Các chương trình khuyến mãi với mảng gọi xe của Grab có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng. Grab đang đánh mất thị phần giao hàng tại Indonesia vào tay đối thủ công nghệ trong khu vực là Sea", theo báo cáo của DBS Group Holding.

Cải thiện khả năng sinh lời là rất quan trọng đối với công ty, đặc biệt là khi các ngân hàng trung ương chuyển sang thắt chặt chính sách tiền tệ, dẫn đến một đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ toàn cầu gần đây.

Việc niêm yết Nasdaq của Grab, đạt được thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), đã thu hút nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư, đặc biệt là khi các công ty công nghệ Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức về quy định trong nước.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu Grab đã lao dốc kể từ khi lên sàn. Giá trị vốn hóa thị trường của Grab tính đến ngày 2/3 rơi vào khoảng 20 tỷ USD, chỉ bằng một nửa so với giá trị dự kiến trước khi niêm yết.

Sắp tới, năm 2022 sẽ là "một năm khởi đầu khác đối với Grab", CEO Anthony Tan phát biểu trên webcast. Ông cũng chia sẻ rằng công ty đặt mục tiêu bắt đầu kinh doanh mảng ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore và tiếp tục theo đuổi cơ hội trong phân khúc giao hàng theo yêu cầu. Sau khi báo cáo kết quả kinh doanh được công bố, giá cổ phiếu Grab đã giảm 10% trong phiên giao dịch ngày 3/3.

Giá cổ phiếu Grab được dự báo sẽ tăng sau khi tập đoàn này công bố doanh thu quý IV/2021 khi họ dần thấy được sự phục hồi trong mảng dịch vụ vận chuyển, theo Tech In Asia.

"Khi các nước Đông Nam Á từng bước phục hồi kinh tế và dịch vụ sau thời kỳ đại dịch COVID-19, chúng tôi dự tính những dịch vụ vận chuyển sẽ phục hồi mạnh mẽ, qua đó thúc đẩy giá cổ phiếu Grab trên sàn chứng khoán", phân tích viên của công ty nghiên cứu LightStream khẳng định. Đồng thời, các chuyên gia đánh giá Grab vẫn đang nỗ lực giành lại vị thế của mình trước đại dịch.

Tuy nhiên, thực tế chứng minh điều ngược lại. Sau khi báo cáo kết quả kinh doanh được công bố, giá cổ phiếu Grab đã giảm 10% trong phiên giao dịch ngày 3/3. Thời điểm IPO, giá cổ phiếu Grab từng có lúc chạm mức 13.06 USD/cổ phiếu.

Quốc Anh