|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hiệp hội doanh nghiệp hàng hải viết đơn kêu cứu

07:02 | 01/07/2017
Chia sẻ
Hiệp hội Vận tải Đoàn kết An Lư mới đây đã đại diện cho gần 80 doanh nghiệp tư nhân làm đơn kêu cứu lên các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết những khó khăn các đơn vị này gặp phải.
hiep hoi doanh nghiep hang hai viet don keu cuu Chấp nhận kinh tế thị trường thì không có “giải cứu”!
hiep hoi doanh nghiep hang hai viet don keu cuu Gần 40 nghìn căn hộ dự án vi phạm, 'giải cứu' thế nào?

Doanh nghiệp hàng hải mong được… giải cứu

Theo nội dung đơn kêu cứu, Hiệp hội An Lư đề xuất giảm thuế GTGT xuống mức 5% thay vì 10% hiện hành để giảm bớt khó khăn với ngành vận tải biển. Theo quan điểm của hiệp hội, việc các doanh nghiệp nộp thuế chậm là bởi nhiều chủ hàng không thanh toán hợp đồng ngay, trong khi mức phạt nộp thuế chậm là rất lớn.

Bên cạnh đó, hiệp hội cũng cầu cứu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm tra, xem xét một số trường hợp bị tịch thu, phát mại tàu do doanh nghiệp kinh doanh khó khăn, chưa đủ điều kiện trả nợ.

Theo hiệp hội An Lư, trước đây, nhiều tổ chức tín dụng đã đầu tư 60-70% cho doanh nghiệp để đóng tàu, phần 30-40% còn lại do chủ tàu chi trả. Tình hình kinh tế khó khăn, các tổ chức tín dụng thu tàu và phát mại do doanh nghiệp không đủ sức trả nợ, đồng thời chủ tàu không được hoàn vốn 30-40% bỏ ra. Theo hiệp hội, những sự việc này đã khiến nhiều doanh nghiệp phá sản, gây tổn thất cho ngành vận tải biển ngoài quốc doanh.

Hiệp hội An Lư cũng xin giảm các loại phí như cảng vụ, hàng hải, hoa tiêu, neo đậu… để giúp các doanh nghiệp và chủ tàu vượt qua giai đoạn khó khăn. Hiệp hội cũng phản ánh việc hoa tiêu trên nhiều cảng khắp cả nước có hành vi sách nhiễu, gây thiệt hại cho chủ tàu và bảo hiểm.

hiep hoi doanh nghiep hang hai viet don keu cuu
Hiệp hội An Lư đề xuất giảm thuế GTGT xuống mức 5%. Ảnh: NDH.

Các cơ quan chức năng nói gì?

Sau khi tiếp nhận đơn kêu cứu của Hiệp hội An Lư, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời.

Về việc giảm thuế GTGT xuống mức 5%, Bộ Tài chính cho biết kiến nghị này vượt thẩm quyền của Bộ. Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thực hiện theo quy định hiện hành.

Về việc tính tiền chậm nộp thuế, Bộ Tài chính kết luận việc kiến nghị không tính tiền chậm nộp khi khách hàng chưa thanh toán là không phù hợp với quy định của Luật quản lý thuế. Vì vậy, Bộ đề nghị Hiệp hội An Lư thực hiện theo quy định hiện hành.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Hiệp hội An Lư căn cứ các quy định về giảm phí, lệ phí hàng hải theo quy định tại Thông tư số 261/2016/TT-BTC để vận dụng phù hợp, đảm bảo hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về phí hoa tiêu, neo đậu, tàu lai, Bộ GTVT cho biết đang giao các cơ quan liên quan trực tiếp khảo sát, đánh giá việc thực hiện khung giá. Bộ GTVT cho biết sẽ xem xét bổ sung, sửa đổi kịp thời đảm bảo việc ban hành biểu khung giá phù hợp với thực tế, hài hoà quyền lợi giữa các doanh nghiệp.

Làng An Lư được công nhận là làng nghề vận tải biển truyền thống duy nhất của Hải Phòng và cả nước. Để giúp nhau cùng ra khơi, bám biển, ngày 15/8/1998, các doanh nghiệp vận tải biển tại An Lư đã cho ra đời Hiệp hội vận tải Đoàn kết An Lư với trên 104 công ty trách nhiệm hữu hạn và doanh nghiệp tư nhân.

Thời kỳ hoàng kim, Hiệp hội vận tải Đoàn kết An Lư có trên 300 tàu, với tổng trọng tải ước trên 750.000 tấn, tổng giá trị tài sản 10.000 tỷ đồng. Đến nay, Hiệp hội chỉ còn còn 80/104 đơn vị đang hoạt động. Số lượng đội tàu vận tải thủy là 220, trong đó tuyến nước ngoài (chủ yếu là khu vực Đông Nam Á) có 20 tàu, tuyến Bắc - Nam có 98 tàu, tuyến nội địa có 102 tàu, tổng trọng tải 490.000 tấn.

Tô Đức