|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hậu sáp nhập Ngân hàng Phương Nam, Sacombank đối mặt với rủi ro gì?

16:56 | 19/06/2017
Chia sẻ
Sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam, Sacombank phải đối mặt với hàng loạt rủi ro về tín dụng và hoạt động khiến lợi nhuận sau thuế sụt giảm, tỷ lệ nợ xấu tăng cao.
hau sap nhap ngan hang phuong nam sacombank doi mat voi rui ro gi
Hậu sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam, liệu Sacombank có "Vững tin tiến bước"?

Đánh giá về mức độ ảnh hưởng của thương vụ sáp nhập với Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cho rằng sự kiện trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều lĩnh vực hoạt động của ngân hàng.

Về mặt tích cực, quy mô hoạt động của Sacombank được mở rộng về phạm vi địa lý và danh mục khách hàng, danh mục tài trợ, lọt vào Top 5 ngân hàng lớn nhất về quy mô. Từ đó làm đa dạng hóa hoạt động, phân tán rủi ro. Tuy nhiên, sáp nhập cũng mang đến nhiều khó khăn cho Sacombank.

Thứ nhất, chính là sự khác biệt về văn hóa và phương pháp kinh doanh giữa hai ngân hàng.

Thứ hai, những ảnh hưởng của nền kinh tế, tác động trực tiếp đến tài chính của khách hàng; từ đó ảnh hưởng gián tiếp đến chất lượng tín dụng của khách hàng, làm cho tỷ lệ nợ xấu của Sacombank có những thời điểm vượt quá kế hoạch đề ra.

Thứ ba, việc áp dụng quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về phân loại nợ kéo theo CIC cũng đã làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu nợ quá hạn, nợ xấu của toàn Ngân hàng, qua đó ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Sacombank với khách hàng.

Thứ tư, sự biến động của thị trường bất động sản, thị trường hàng hóa, thị trường chứng khoán... đã làm cho hoạt động tín dụng của Sacombank bị ảnh hưởng kéo theo.

Về an toàn hoạt động, Sacombank đánh giá hiện tượng sai phạm trong nghiệp vụ của nhân viên vẫn còn xuất hiện mặc dù tần suất và mức độ nghiêm trọng đã được cải thiện so với những năm trước. Bên cạnh đó, hệ thống Ngân hàng vẫn còn tồn tại những lỗ hổng để đối tượng tội phạm lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, hệ thống công nghệ thông tin có những thời điểm hoạt động chưa được thông suốt cũng phần nào ảnh hưởng đến hoạt động chung của Ngân hàng.

Về tình hình thanh khoản, trong năm 2016 các hệ số an toàn thanh khoản ổn định và tuân thủ theo đúng quy định của NHNN. Tuy nhiên mức độ tăng trưởng huy động không đạt như kỳ vọng trong khi tốc độ tăng trưởng tín dụng vẫn ổn định.

hau sap nhap ngan hang phuong nam sacombank doi mat voi rui ro gi Sau kiểm toán lợi nhuận của Sacombank giảm 76% chỉ còn gần 89 tỷ đồng

Hậu sáp nhập, Sacombank từ ngân hàng nằm trong top đầu về thị phần trong các ngân hàng cổ phần ngoài quốc doanh lại phải loay hoay với vòng xoay tái cơ cấu.

Kết quả, sau hai năm lợi nhuận sụt giảm trong khi tỷ lệ nợ xấu tăng cao. Theo báo cáo kiểm toán năm 2016, lợi nhuận sau thuế của Sacombank chỉ còn vỏn vẹn 88,6 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu là 6,91%, tăng so với mức 5,8% thời điểm đầu năm 2016. Trong đó nợ có khả năng mất vốn là 8.510 tỷ đồng, tăng gần 650 tỷ đồng so với đầu năm.

Theo đề án tái cơ cấu đã được NHNN phê duyệt, trong năm 2017, Sacombank đặt mục tiêu tỷ lệ nợ xấu dưới 1%, lợi nhuận trước thuế đạt 585 tỷ đồng, tăng 276% so với năm 2016. Tổng tài sản dự kiến tăng 16%, tổng huy động vốn tăng 17%, dư nợ tín dụng tăng 19%.

Theo Quyết định số 1844/QĐ-NHNN ngày 14/9/2015 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) chính thức sáp nhập vào Sacombank từ ngày 1/10/2015. Sacombank sẽ tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của Southern Bank và cam kết duy trì quyền, nghĩa vụ của khách hàng, đối tác, cổ đông của cả hai Ngân hàng.
hau sap nhap ngan hang phuong nam sacombank doi mat voi rui ro gi Năm 2017, Sacombank đặt mục tiêu nợ xấu dưới 1%, lợi nhuận trên 580 tỷ đồng

Mục tiêu trọng tâm của năm 2017 là thực hiện đề án tái cấu trúc 2016 - 2025. Trong vòng 3 năm phải giải quyết ...

hau sap nhap ngan hang phuong nam sacombank doi mat voi rui ro gi Ông Đặng Văn Thành đã sẵn sàng trở lại Sacombank

Trong buổi họp báo Tập đoàn Thành Thành Công, chia sẻ về kế hoạch trở lại ngân hàng, Chủ tịch Đặng Văn Thành cho rằng ông ...

hau sap nhap ngan hang phuong nam sacombank doi mat voi rui ro gi Ông Dương Công Minh sẽ ngồi vào 'ghế nóng' Sacombank?

Ông Dương Công Minh được cho là một ứng viên tiềm năng cho vị trí ghế nóng" Chủ tịch Sacombank và dự án mới mà ...

Trúc Minh