|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình xây dựng thương hiệu Niềm Tin Vàng của chàng trai Nam Định

14:10 | 23/09/2018
Chia sẻ
Mưu sinh ở thủ đô bằng công việc phát hàng cho công ty bưu chính, một thanh niên từ Nam Định đã phát hiện cơ hội kinh doanh trong các cửa hàng tạp hóa trước khi đặt ra mục tiêu xây dựng một thương hiệu riêng mang tên Niềm Tin Vàng.
hanh trinh xay dung thuong hieu niem tin vang cua chang trai nam dinh Nước cờ táo bạo của chủ thương hiệu bảng gỗ Kabi khi chỉ còn 5 triệu

Năm 2013, sau khi thất bại với dự án sản xuất chuông gió từ ốc biển ở tỉnh Nam Định, Nguyễn Minh Hoàn rời quê hương để tới Hà Nội với 200 nghìn đồng và ba bộ quần áo.

Chàng trai sinh năm 1989 xin vào làm cho Bưu chính Viettel với vị trí nhân viên khai thác. Do công việc chính của Hoàn là phát hàng mỗi ngày, anh đi qua vô số cửa hàng tạp hóa và nhận thấy các cửa hàng đó bán rất nhiều bánh, kẹo, hàng khô.

hanh trinh xay dung thuong hieu niem tin vang cua chang trai nam dinh
Chàng trai sinh năm 1989 bán hàng tại một hội chợ.

Do từng làm chủ cơ sở sản xuất chuông gió, Hoàn có quan hệ với khá nhiều chủ công ty sản xuất bánh kẹo. Vì thế, anh quyết định khởi nghiệp lần nữa. Anh thuyết phục một đồng nghiệp và một người bạn hơn tuổi cho vay tiền.

Sau khi có chút vốn, Hoàn phóng xe máy tới làng nghề mỳ chũ Thủ Dương ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang để mua mỳ chũ.

"Hôm ấy tôi chỉ mua 50 kg mỳ chũ để bán thử. Kết quả là tôi bán hết sản phẩm chỉ trong một buổi sáng. Sau đó khối lượng hàng mà tôi nhập mỗi lần tăng lên hai tạ, rồi một tấn", Hoàn kể.

Có niềm tin với mỳ chũ, Hoàn bắt đầu bán thêm các sản phẩm khác như bánh đa nem, miến dong, cơm cháy, phồng tôm, kẹo dồi, bò khô, mít sấy, kẹo lạc.

Nỗi nhọc nhằn của người kinh doanh khi vẫn làm thuê

Công việc của Hoàn ở Bưu chính Viettel khá vất vả. Thời gian làm việc của anh không có định. Anh phải làm ca sáng trong một tuần, rồi ca đêm trong tuần tiếp theo, rồi lại chuyển sang ca chiều trong tuần kế tiếp. Sau khi kết thúc ca sáng vào 16h, Hoàn mang hàng đi bán tới 22h.

"Với ca chiều - kết thúc vào 3h sáng - tôi ngủ đến sáng, rồi bán hàng tới 15h. Sau đó tôi đi làm. Ca đêm kéo dài từ 22h tới 7h sáng hôm sau. Kết thúc công việc lúc 7h, tôi ngủ tới 12h rồi đi bán hàng", Hoàn kể.

hanh trinh xay dung thuong hieu niem tin vang cua chang trai nam dinh
Nguyễn Minh Hoàn chở hàng bằng xe máy để giao cho các đại lý.

Lăn lộn với thị trường hơn một năm trong tình trạng thời gian làm việc thay đổi liên tục, Hoàn thường xuyên thiếu ngủ. Nhưng lượng khách hàng và thu nhập của anh tăng dần. Đến khi cảm thấy số lượng khách hàng đã lớn và thu nhập ổn định, anh quyết định nghỉ việc tại Bưu chính Viettel vào tháng 3/2015 để tập trung cho hoạt động kinh doanh.

Hành trình xây dựng thương hiệu riêng

Sau khi nghỉ việc, Hoàn tập trung phân phối ở hai quận Hà Đông và Thanh Xuân ở Hà Nội.

"Sản phẩm của tôi có giá rẻ hơn phần lớn đại lý khác. Vì vậy, tôi nảy ra ý định cung cấp hàng cho các đại lý để hưởng phần chênh lệch về giá. Chỉ trong thời gian ngắn, khối lượng hàng tôi cung cấp cho các đại lý lên tới 10 tần mỗi tháng", Hoàn kể.

Nhờ khả năng cung cấp hàng cho các đại lý với khối lượng lớn, Hoàn thuyết phục các nhà sản xuất để anh làm nhà tổng phân phối sản phẩm của họ. Thậm chí nhiều nhà sản xuất và đối tác còn ứng trước vốn hoặc cho Hoàn vay tiền để nhập hàng vì anh luôn tuân thủ chữ tín.

Với vị trí nhà tổng phân phối, Hoàn lập một nhóm gồm những người giám sát kinh doanh và các nhà phân phối có uy tín trên mạng xã hội Facebook. Anh đăng quảng cáo trên nhóm đó cùng nhiều nhóm khác trên Facebook để tìm đối tác nhập sản phẩm. Theo thời gian, lượng đối tác tăng dần nhờ khách cũ giới thiệu khách mới.

Khi số lượng đại lý đủ lớn, Hoàn quyết định thành lập doanh nghiệp. Công ty TNHH Bánh kẹo Thực phẩm Niềm Tin Vàng ra đời, với giấy phép kinh doanh do Sở Kế Hoạch - Đầu tư tỉnh Nam Định cấp.

hanh trinh xay dung thuong hieu niem tin vang cua chang trai nam dinh
Hiện tại Hoàn đã có hai xe tải để vận chuyển hàng cho các đối tác.

Mục tiêu của Hoàn là tạo ra một thương hiệu bánh kẹo, thực phẩm uy tín mang tên Niềm Tin Vàng.

"Tôi thấy nhiều sản phẩm bánh, kẹo, thực phẩm có chất lượng cao, nhưng không có mã vạch và thông tin về chất lượng sản phẩm trên bao, bì. Đa số nhà sản xuất tận dụng vỏ, thùng cũ để đựng hàng nên trông chúng khá tuềnh toàng, tạo cảm giác không chuyên nghiệp", Hoàn thổ lộ.

Hoàn thuê một công ty thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu và đăng ký mã vạch. Sau đó, anh in chúng lên bao bì, vỏ thùng, hộp. Ngoài ra, Hoàn cũng tạo ra những vỏ thùng,vỏ hộp đẹp để đóng gói sản phẩm.

"Định hướng của tôi là gắn những sản phẩm bánh, kẹo, thực phẩm an toàn, chất lượng cao với thương hiệu Niềm Tin Vàng rồi phân phối khắp cả nước", Hoàn tiết lộ.

Xem thêm

Kim Cương