|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hàng trăm người hỏi sản phẩm mỗi ngày nhưng chỉ vài người mua: Cú sốc của chàng trai sản xuất xích đu nhún nhảy

15:38 | 06/11/2018
Chia sẻ
Khi một công ty sản xuất xích đu nhún nhảy bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường, mỗi ngày khoảng 200-300 người hỏi thông tin, song chỉ vài người đặt hàng.

Đặng Hữu Thành là người sáng lập công ty sản xuất xích đu nhún nhảy Gegakids. Hành trình khởi nghiệp với xích đu nhún nhảy của chàng trai Nam Định bắt đầu khi anh thấy sản phẩm tương tự trên Youtube. Sản phẩm do chính anh thiết kế, sản xuất trực tiếp tại Việt Nam với kiểu dáng sang trọng và tiện dụng. Nhưng độ an toàn đối với Thành là quan trọng nhất nên anh đã thử nghiệm rất kỹ lưỡng rồi mới tung sản phẩm ra thị trường.

Số người hỏi sản phẩm lên tới hàng trăm, nhưng số người mua rất thấp

Khi Gegakids tung thử mẫu ra thị trường, số lượng khách hỏi mua mỗi ngày lên tới 200- 300 người. Thành phải hạn chế ngân sách tiếp thị để có thể chăm sóc, tư vấn cẩn thận và chi tiết hơn cho từng người vì sợ rằng với số lượng người hỏi quá lớn, anh không thể tư vấn kỹ lưỡng.

“Với số lượng khách lớn như thế, tôi rất vui. Nhưng sau một tuần, tôi thấy số lượng đơn đặt hàng thấp hơn rất nhiều so với số lượng khách hàng đã hỏi. Tôi tự hỏi tại sao sản phẩm độc đáo, chất lượng tốt mà mọi người không mua”, Thành kể.

hang tram nguoi hoi san pham moi ngay nhung chi vai nguoi mua cu soc cua chang trai san xuat xich du nhun nhay
Xích đu nhún nhảy của Đặng Hữu Thành không chiếm nhiều không gian trong ngôi nhà như một số sản phẩm cùng loại, đồng thời kiểu dáng cũng tinh tế, tạo điểm nhấn cho ngôi nhà. Ảnh: Nhạc Dương

Sau khi họp với các cộng sự để xem lại chiến lược bán hàng, Thành nhận thấy đội ngũ chăm sóc khách rất thân thiện, nhiệt tình, chu đáo. Giá của Gegakids cao hơn 100 nghìn so với một số sản phẩm cùng loại trên thị trường, nhưng bù lại chất lượng lại cao hơn.

“Xích đu nhún nhảy của công ty khác có ống rất nhỏ (phi 19, 20) còn sản phẩm của tôi có ống phi 27. Nhiều khách nhận xét kiểu sáng của Gegakids sang trọng, tôn thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà của họ. Tôi không nghĩ khách hàng quan tâm mức chênh 100 nghìn mà bỏ qua yếu tố sang trọng, an toàn, tiện lợi cho bé”, Thành phân tích.

Có thể Gegakids chưa tiếp thị, truyền thông hiệu quả về sản phẩm. Người tiêu dùng luôn ưu ái những thương hiệu quen thuộc, nổi tiếng, trong khi sản phẩm của Thành khá mới. Nhưng anh nhận định đây là nguyên nhân thứ yếu, bởi số lượng xích đu nhún nhảy trên thị trường rất nhỏ.

“Hồi đó tôi chán nản và căng thẳng, vì những khách đã mua sản phẩm đều khen. Điều quan trọng của chúng tôi là phải biết cách thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của chúng tôi chỉ đắt hơn xích đu nhún nhảy khác 100 nghìn, nhưng chất lượng và mức độ an toàn đạt tiêu chuẩn rất cao. Vì thế, tôi quyết định làm việc cùng mọi bộ phận hàng ngày, xem kỹ từng khâu để tìm vấn đề”, anh kể.

hang tram nguoi hoi san pham moi ngay nhung chi vai nguoi mua cu soc cua chang trai san xuat xich du nhun nhay
Ngủ sâu giấc, ăn ngon, biết đi nhanh hơn là 3 trong số những lợi ích mà xích đu nhún nhảy mang tới cho trẻ. Ảnh: Gegakids

Vấn đề đối với người hỏi sản phẩm là họ chưa tin sản phẩm mới. Nhận ra lý do, Thành điều chỉnh chiến lược kinh doanh để khách hàng hiểu rằng giá trị họ nhận từ sản phẩm lớn gấp nhiều lần số tiền mà họ chi.

“Bên cạnh việc đẩy mạnh thương hiệu, tôi phải huấn luyện nhân viên cách chăm sóc khách hàng để họ hiểu những lợi ích mà sản phẩm đem lại”, Thành nói.

Điều chỉnh thông điệp về sản phẩm

Giám đốc sinh năm 1989 nhận ra rằng nhân viên kinh doanh phải hiểu rất rõ về tác dụng, lợi ích mà xích đu nhún nhảy đem lại cho trẻ. Vì thế, anh dặn họ nói kỹ với khách hàng tiềm năng về những lợi ích của sản phẩm.

Thứ nhất, xích đu nhún nhảy giúp bé vui chơi năng đông, tạo tâm lý thoải mái, tăng khả năng nhận biết và cảm thụ mọi sự vật, hiện tượng nên trí tuệ của trẻ sẽ phát triển nhanh hơn.

Khách hàng phản ánh trẻ chơi liên tục tới khi người lớn đưa bé ra khỏi xích đu nhún nhảy. Quá trình chơi liên tục giúp cơ thể trẻ tiêu hóa nhiều chất béo. Do vận động nhiều, bé sẽ mệt nên ngủ sâu giấc. Vận động nhiều cũng khiến bé mau đói vì tiêu hóa nhanh hơn. Khi trẻ mau đói, chúng sẽ cả thấy ngon hơn, ăn nhiều hơn và bú sữa mẹ nhiều hơn, giúp phụ huynh giảm chi phí mua sữa ngoài.

Thứ hai, khi ngồi trên xích đu nhún nhảy, trẻ liên tục vận động tứ chi nên chúng sẽ trở nên cứng cáp hơn, biết đi nhanh hơn.

Cuối cùng, phụ huynh sẽ nhàn hơn rất nhiều trong việc trông nom con vì trẻ có thể tự chơi với xích đu nhún nhảy. Ngoài ra, việc chơi với xích đu nhún nhảy cũng tạo cho bé thói quen tự lập, không phụ thuộc bố, mẹ.

Sau khi Gegakids tiếp thị sản phẩm bằng những phản hồi của khách hàng đã mua sản phẩm, doanh thu của công ty tăng rõ rệt, giúp vị giám đốc trẻ lấy lại niềm tin.

“Mặc dù số lượng khách mua và doanh thu chưa đạt kỳ vọng, tôi tin sản phẩm sẽ có chỗ đứng vững chắc trong thị trường bởi chất lượng và những lợi ích của nó”, Thành thổ lộ. Anh nói thêm rằng trong tương lai, Gegakids sẽ sản xuất mọi mặt hàng mang tới lợi ích cho trẻ em và bà mẹ.

Xem thêm

Nhạc Dương