|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Hàng loạt lãnh đạo ngân hàng, chứng khoán nghỉ hưu trong năm 2016

11:08 | 20/08/2016
Chia sẻ
Sự thay đổi nhiều nhất có lẽ là lãnh đạo các cơ quan quản lý thị trường chứng khoán khi cả Chủ tịch UBCK, HoSE và VSD đều đến tuổi nghỉ hưu.

Trong tuần vừa qua, thông tin về Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà sẽ rời nhiệm sở ngày 1/9 tới đây cũng như việc Chủ tịch Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) Trần Đắc Sinh sẽ nghỉ hưu từ ngày 1/11 gây được nhiều chú ý.

Ông Hà là Chủ tịch một trong những ngân hàng quy mô lớn nhất Việt Nam, và được đánh giá là có ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của BIDV trong 8 năm ngồi "ghế nóng". Trong khi đó, HoSE trong tương lai sẽ trở thành Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam khi Thủ tướng đã thông qua đề án hợp nhất 2 Sở Giao dịch.

hang loat lanh dao ngan hang chung khoan nghi huu trong nam 2016

Ông Trần Bắc Hà

Kể từ đầu năm tới nay, thị trường tài chính Việt Nam có hàng loạt sự thay đổi nhân sự do đến tuổi nghỉ hưu theo chế độ. Với giới ngân hàng, vào tháng 2, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Toàn Thắng nhận quyết định miễn nhiệm của Thủ tướng .

Đến tháng 5, ông Nguyễn Quang Dũng - Quyền Chủ tịch Hội đồng Quản lý Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) nghỉ hưu. Thay vị trí ông Dũng là ông Phạm Quang Tùng - Phó Tổng Giám đốc BIDV giữ chức Chủ tịch HĐQT VDB.

hang loat lanh dao ngan hang chung khoan nghi huu trong nam 2016
Từ trái qua: Ông Nguyễn Toàn Thắng và ông Nguyễn Quang Dũng

Đối với các lãnh đạo tài chính, ông Trương Chí Trung (sinh ngày 23/5/1956) - Thứ trưởng Bộ Tài chính về hưu vào tháng 3. Hay đáng chú ý là ông Lại Văn Đạo (sinh ngày 10/4/1956) - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) - tổ chức đang đại diện cho hàng chục nghìn tỷ đồng vốn Nhà nước tại hàng trăm doanh nghiệp lớn như Vinamilk, FTP, Dược Hậu Giang ...về hưu vào tháng 5.

Sự thay đổi nhiều nhất có lẽ là lãnh đạo các cơ quan quản lý thị trường chứng khoán. Trước ông Sinh, đầu tháng 3, bà Phan Thị Tường Tâm – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HOSE về hưu.

Sự thay thế bà Tâm đã kéo theo nhiều sự thay đổi về lãnh đạo ở cả 2 Sở Giao dịch chứng khoán. Thay vị trí bà Tâm là ông Trần Văn Dũng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Sở GDCK Hà Nội (HNX).

Bộ Tài chính cũng Quyết định bổ nhiệm Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là ông Nguyễn Thành Long giữ chức Chủ tịch HĐQT HNX; giao bà Nguyễn Thị Hoàng Lan - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc HNX, phụ trách Ban điều hành HNX cùng ngày.

Bên cạnh đó, nhiều nhân vật đáng chú ý khác như Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng, Chủ tịch Trung tâm Lưu ký Chứng khoán bà Phương Hoàng Lan Hương cũng sẽ đến tuổi về hưu trong năm nay.

hang loat lanh dao ngan hang chung khoan nghi huu trong nam 2016
Từ trái qua: Ông Trương Chí Trung, ông Lại Văn Đạo, bà Phan Thị Tường Tâm, ông Trần Đắc Sinh.

Với BIDV, nhiều khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng tại các doanh nghiệp có tình hình tài chính bết bát hay vướng vào vòng lao lý như HAGL, VNCB, PVTex cũng như việc vẫn chưa tìm đượ cổ đông chiến lược sẽ là thách thức lớn đối với vị Tân Chủ tịch.

Trong khi đó, nhà đầu tư cũng đặt nhiều hi vọng việc hợp nhất 2 Sở Giao dịch chứng khoán, xây dựng chỉ số chung của chứng khoán Việt Nam hay mục tiêu xa hơn là thăng hạng thị trường trong bảng xếp hạng MSCI sẽ được các lãnh đạo mới của các đơn vị vận hành thị trường hoàn thiện sớm.

Tiến Vũ

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.