Grab lấn sân sang lĩnh vực nhà hàng, kỳ vọng giúp đảo ngược đà đi xuống của mảng giao đồ ăn
Trong hơn một thập kỷ, siêu ứng dụng Grab có trụ sở tại Singapore đã gây bất ngờ bằng cách liên tục tiếp cận các lĩnh vực vượt ra ngoài mảng kinh doanh gọi xe ban đầu của mình, theo thông tin từ Tech in Asia.
Ở thời điểm hiện tại, Grab vẫn tiếp tục xu hướng mở rộng sang các mảng kinh doanh khác. Từ mảng kinh doanh gọi xe công nghệ ban đầu, Grab sau đó đã mở rộng sang lĩnh vực giao hàng, thương mại điện tử và sau đó là cả dịch vụ tài chính.
Theo Tech in Asia, trong lần mở rộng tiếp theo, Grab có thể sẽ mạo hiểm lấn sân sang lĩnh vực nhà hàng. Vào tháng 5, công ty có trụ sở tại Singapore đang niêm yết trên sàn Nasdaq ở Mỹ đã công bố các tính năng ăn tối mới cho phép khách hàng mua trước các phiếu ăn uống, xem thực đơn, đọc các bài đánh giá và thậm chí đặt các chuyến đi đến địa điểm ăn uống dự định của khách hàng thông qua Grab.
Tính năng mới của Grab được miêu tả là trải nghiệm “từ đầu đến cuối” với dịch vụ lĩnh vực nhà hàng. Động thái này được đưa ra khi khối lượng giao hàng thực phẩm trên toàn khu vực Đông Nam Á đang chậm lại trong bối cảnh mọi người quay lại ăn uống trực tiếp tại các nhà hàng sau đại đại dịch COVID-19.
Ngoài ra, động thái mới của công ty có trụ sở tại Singapore này cũng theo sau sự tăng trưởng đáng thất vọng về tổng giá trị giao dịch hàng hóa của lĩnh vực giao đồ ăn của công ty trong quý gần đây nhất.
Hiện tại, lợi ích dành cho các đối tác nhà hàng của Grab dường như chủ yếu tập trung vào việc cung cấp phiếu mua hàng thông qua ứng dụng, điều này có thể thúc đẩy doanh số bán hàng trong các khoảng thời gian cụ thể khi chiết khấu – lên tới 30% – có hiệu lực.
Tính năng này hiện đang được thử nghiệm tại ba thị trường trong khu vực Đông Nam Á là Singapore, Philippines và Indonesia. Tại Singapore, công ty đã hợp tác với hơn 100 nhà hàng để cung cấp phiếu mua hàng. Người phát ngôn của Grab cho biết, hầu hết các cơ sở này đều là đối tác hiện tại của GrabFood, mặc dù công ty cũng đã giới thiệu các thương hiệu nhà hàng mà họ chưa từng hợp tác trước đây.
Tuy nhiên, con số đó chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 2 triệu người bán trên nền tảng của Grab. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu bước đột phá của Grab vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng có thể bù đắp cho sự sụt giảm liên tục về khối lượng giao đồ ăn trực tuyến của họ không? Grab dự định dấn thân sâu vào lĩnh vực công nghệ nhà hàng như thế nào và nên tiến sâu đến đâu?
Hiện tại, câu trả lời cho những câu hỏi này vẫn chưa quá rõ ràng, và vẫn chưa biết liệu Grab dự định đầu tư bao nhiêu tiền vào lĩnh vực này. Dù vậy, chắc chắn Grab không phải nền tảng giao đồ ăn đầu tiên đi vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Trước đó, Foodpanda, công ty con của Delivery Hero có trụ sở tại Berlin, cũng đã cung cấp một dịch vụ tương tự tại khu vực Đông Nam Á.
Ngoài ra, trên toàn cầu, một số đơn vị giao hàng nổi tiếng khác cũng đang cung cấp tính năng kinh doanh nhà hàng trên nền tảng của họ, chẳng hạn như Swiggy, Zomato, Chope hay Oddle.
Tuy nhiên, đa số nền tảng này đều không cung cấp nhiều dịch vụ như Grab, theo thống kê của Tech in Asia. Chẳng hạn, Foodpanda không cung cấp dịch vụ TMĐT B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) hay Oddle không cung cấp dịch vụ thương mại nhanh (Quick commerce) và reviews đồ ăn tại quán (Food reviews), trong khi Grab cung cấp đầy đủ các dịch vụ này.
Trong dánh sách được Tech in Asia liệt kê, chỉ có ứng dụng giao đồ ăn nổi tiếng Zomato có trụ sở tại Ấn Độ là đơn vị kinh doanh cung cấp số lượng dịch vụ liên quan tới tính năng nhà hàng trên nền tảng của họ ngang bằng so với Grab.
Grab gặp khó ở mảng kinh doanh giao hàng
Cũng liên quan tới Grab, trong quý I, đơn vị này ghi nhận khoản lỗ ròng 250 triệu USD, thu hẹp 43% so với khoản lỗ 435 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu của tập đoàn đạt 525 triệu USD trong ba tháng đầu năm, tăng 130% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh thu từ hoạt động kinh doanh gọi xe cốt lõi của Grab đã tăng 72% trong quý I so với cùng kỳ năm trước lên 194 triệu USD khi công ty tuyển dụng thêm nhiều tài xế trên toàn khu vực và hưởng lợi từ sự phục hồi nhu cầu của khách du lịch sau đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong mảng kinh doanh giao hàng, phân khúc kinh doanh lớn nhất của công ty. Giá trị giao dịch đang chậm lại khi nhiều người quyết định ra khỏi nhà để tới các nhà hàng ăn uống thay vì gọi đồ về nhà sau đại dịch COVID-19.
Doanh thu từ mảng giao hàng của Grab trong ba tháng đầu năm 2023 đạt tổng cộng 275 triệu USD, tăng 203% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu là do việc mua chuỗi siêu thị cao cấp Jaya Grocer của Malaysia.
GMV cho phân khúc này là 2,34 tỷ USD trong ba tháng đầu năm, giảm 9% so với một năm trước, thời điểm nhu cầu đặt hàng về nhà tăng cao bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Grab cũng ghi nhận những bất lợi theo mùa do quý I trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán diễn ra ở một số quốc gia Đông Nam Á hay mùa ăn chay Ramadan năm nay đến sớm hơn mọi năm.
Peter Oey, Giám đốc tài chính Grab cho biết tập đoàn hy vọng các giao dịch trong mảng kinh doanh giao hàng sẽ tăng từ quý II, khi công ty mở rộng các chức năng dịch vụ của mình.