|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Góp vốn vào Thủ Thiêm River Park và Mizuki Park là những thương vụ M&A BĐS đắt giá nhất năm 2017

12:00 | 07/01/2018
Chia sẻ
Theo DKRA, hai trong số những thương vụ M&A BĐS đắt giá nhất năm 2017 là CII hợp tác với Hongkong Land để phát triển dự án Thủ Thiêm River Park (quận 2) và CTCP Đầu tư Nam Long hợp tác với hai nhà đầu tư Nhật Bản là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad để phát triển dự án Mizuki Park (Bình Chánh).
gop von vao thu thiem river park va mizuki park la nhung thuong vu ma bds dat gia nhat nam 2017 M&A bất động sản công bố chỉ chiếm 30% tổng lượng giao dịch thực tế
gop von vao thu thiem river park va mizuki park la nhung thuong vu ma bds dat gia nhat nam 2017 TP HCM dẫn đầu M&A bất động sản cả nước
gop von vao thu thiem river park va mizuki park la nhung thuong vu ma bds dat gia nhat nam 2017 Những thương vụ M&A bất động sản nổi bật quý III/2017
gop von vao thu thiem river park va mizuki park la nhung thuong vu ma bds dat gia nhat nam 2017 M&A tại Việt Nam sẽ thiết lập kỷ lục mới năm 2017
gop von vao thu thiem river park va mizuki park la nhung thuong vu ma bds dat gia nhat nam 2017
Những thương vụ M&A BĐS lớn nhất năm 2017 có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng. (Ảnh: DKRA)

Theo Báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở TP HCM 2017 mà Công ty DKRA vừa công bố, năm qua trên địa bàn thành phố diễn ra nhiều thương vụ mua bán, sát nhập (M&A), trong đó những thương vụ lớn nhất có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Thương vụ M&A có giá trị lớn nhất mà DKRA điểm tên chính là thỏa thuận góp vốn trị giá đến 400 triệu USD (tương ứng khoảng hơn 8.800 tỷ đồng) của CII và Hongkong Land. Hai đơn vị này đã ký kết hợp đồng hợp tác để phát triển dự án Thủ Thiêm River Park nằm tại Thủ Thiêm, quận 2.

Đứng thứ hai là thương vụ góp vốn vào dự án Mizuki Park tại Bình Chánh của CTCP Đầu tư Nam Long hợp tác với hai nhà đầu tư Nhật Bản là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad theo tỷ lệ 50:50. Giá trị góp vốn là 8.000 tỷ đồng.

Tiếp theo phải kể đến việc Keppel Land thông báo mua lại hai dự án tại khu Nam Sài Gòn và quận 9 trong tháng cuối cùng của năm 2017, với tổng chi phí phát triển hai dự án này là 297 triệu USD (tương đương khoảng hơn 6.500 tỷ đồng).

Việc An Gia Investment và quỹ đầu tư Creed Group – Nhật Bản mua lại dự án Lacasa của công ty BĐS Vạn Phát Hưng với giá 3.500 tỷ đồng cũng được kể là một trong những thương vụ lớn nhất năm qua.

Ngoài ra còn phải kể đến việc VinaCapital chuyển nhượng toàn bộ dự án Đại Phước Lotus tại Nhơn Trạch của tập đoàn China Fortune Land Development (CFLD) trị giá 48,8 triệu USD và 16,5 triệu USD (tương đương hơn 1.000 tỷ đồng và 363 tỷ đồng); việc hợp tác chiến lược và ký kết thành lập liên doanh giữa Tập đoàn Mitsubishi và CTCP Đầu tư – Xây dựng Phúc Khang mang tên Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC) đã diễn ra tại TP HCM (vào tháng 12/2017)

Trong các báo cáo trước, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cũng nhiều lần đưa ra nhận định rằng năm 2017 là một năm sôi động trên thị trường M&A các doanh nghiệp và dự án BĐS, hoạt động mua bán, sát nhập tiếp tục duy trì và phát triển mạnh hơn cả năm 2016. Bán lẻ và BĐS là hai ngành có hoạt động M&A sôi nổi nhất, nhà đầu tư nước ngoài đang góp mặt trong nhiều thương vụ mua bán quy mô lớn hiện nay. HoREA dự báo, trong năm 2018, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp là một xu thế tất yếu và hoạt động M&A sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa.

N.Lê