|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Gojek sẽ bán mảng kinh doanh ở Thái Lan, dồn lực chiến đấu tại Việt Nam và Singapore

15:00 | 07/07/2021
Chia sẻ
Trong khi Gojek muốn dồn nguồn lực để cạnh tranh tốt hơn ở Singapore và Việt Nam, AirAsia muốn cải thiện mức độ cạnh tranh trong mảng kinh doanh số.

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia đang "chốt" đàm phán để mua lại mảng kinh doanh của Gojek ở Thái Lan, Nikkei Asia dẫn nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết.

Thoả thuận với Gojek, một trong những "siêu ứng dụng" lớn nhất Đông Nam Á, sẽ là bước tiến quan trọng để AirAsia hiện thực hoá tham vọng tìm kiếm tăng trưởng thông qua kinh doanh số của mình.

Gojek sẽ bán mảng kinh doanh ở Thái Lan cho AirAsia, dồn nguồn lực ‘chiến đấu’ tại Việt Nam và Singapore - Ảnh 1.

AirAsia đang muốn mua mảng kinh doanh tại Thái Lan của Gojek. (Ảnh: Nikkei)

Động thái này cũng cho thấy Gojek đang tái định hình hoạt động kinh doanh của mình trong khu vực sau khi công bố sáp nhập với Tokopedia để hình thành một pháp nhân mới mang tên gọi GoTo Group vào hồi tháng 5 năm nay.

Chính phủ Malaysia nói với Nikkei Asia rằng các cơ quan quản lý quốc gia đã phê duyệt kế hoạch thâu tóm mà AirAsia đề xuất. Thương vụ này có thể sẽ sớm được công bố song không loại trừ khả năng có thể bị chậm lại so với kỳ vọng.

Một nguồn tin thân cận khác nói rằng thương vụ này sẽ được thực hiện dưới hình thức hoán đổi cổ phần giữa Gojek và AirAsia. Như vậy, Gojek sẽ có cổ phần trong mảng kinh doanh siêu ứng dụng của AirAsia để đổi lại bằng hoạt động kinh doanh của chính mình ở Thái Lan.

AirAsia đang nỗ lực xây dựng "siêu ứng dụng" riêng. Trước đó, ông Tony Fernandes, người đứng đầu AirAsia, khẳng định mong muốn cạnh tranh với Gojek và Grab ở mảng kinh doanh này.

AirAsia Digital, bao gồm các mảng kinh doanh không liên quan đến hàng không của AirAsia, hiện đã cung cấp các dịch vụ như giao đồ ăn, đồ tươi sống, dịch vụ giao nhận, thương mại điện tử và cổng thanh toán. Dù vậy, AirAsia Digital thiếu mảnh ghép ở dịch vụ gọi xe khi so sánh với các đối thủ lớn khác hiện có trên thị trường.

"Bằng cách này, AirAsia có thể chính thức đặt chân vào mảng gọi xe trong khi đó mở rộng mảng giao đồ ăn, hiện đã có mặt tại Malaysia và Singapore", nguồn tin nói với Nikkei.

AirAsia đã hoạt động trong ngành hàng không tại Thái Lan từ năm 2003 thông qua pháp nhân Thai AirAsia.

Hồi tháng 5, GoTo nói rằng hãng này vẫn "cam kết với tất cả các thị trường bên ngoài Indonesia". Dù vậy, pháp nhân sau hợp nhất Gojek và Tokopedia này vẫn khá chậm so với đối thủ trong việc mở rộng ra quốc tế. Tokopedia hiện mới chỉ hoạt động ở Indonesia, trong khi đó Gojek có mặt ở Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Indonesia.

Nguồn tin nói rằng việc bán Gojek Thái Lan giúp GoTo có thể tập trung nguồn lực vào thị trường Việt Nam và Singapore.

Theo một nghiên cứu mảng giao đồ ăn của công ty tư vấn Singapore Momentum Works, dịch vụ của Gojek có quy mô thị phần tại Việt Nam và Thái Lan thấp hơn khá nhiều so với các đối thủ nhưu Grab và Sea trong năm 2020.

GrabFood có khoảng hơn 50% thị phần trong thị trường giao đồ ăn trị giá 2,8 tỷ USD ở Thái Lan. Xếp sau đó là Foodpanda và Lineman với lần lượt 23% và 20%. GoFood của Gojek hiện chỉ có 7% thị phần.

Nam Khánh