Kinh doanh

CEO Gojek: Giờ là cơ hội vàng để khởi nghiệp ở Đông Nam Á

07:45 | 23/06/2021

Chia sẻ

Ông Kevin Aluwi, người đồng sáng lập Gojek, nhận định Đông Nam Á đang có những cơ hội vàng để các startup tận dụng.

Sân chơi startup Đông Nam Á đang nóng lên

Chỉ tính riêng trong năm nay, hai trong số các startup lớn nhất trong khu vực – Grab và GoTo – đã tuyên bố kế hoạch IPO của mình. Các thương vụ này đều được nhà đầu tư nhìn nhận là các cột mốc quan trọng có thể thúc đẩy tinh thần kinh doanh ở Đông Nam Á.

Hiện tại là thời điểm hoàn hảo để các doanh nhân mới bắt đầu khởi nghiệp, ông Kevin Aluwi, người đồng sáng lập và CEO Gojek, chia sẻ. Mới đây, Gojek và Tokopedia tuyên bố sáp nhập để tạo thành công ty mới có tên GoTo Group.

CEO Gojek: 'Giờ là cơ hội vàng để khởi nghiệp ở Đông Nam Á' - Ảnh 1.

Ông Kevin Aluwi, người đồng sáng lập và CEO Gojek, nay là một phần của GoTo Group. (Ảnh: CNBC Make It)

"Tôi nghĩ chúng ta sắp bước vào thời kỳ vàng son của các công ty công nghệ ở Indonesia và trên toàn Đông Nam Á", ông Kevin Aluwi nói với CNBC Make It.

Cơ hội độc nhất vô nhị ở Đông Nam Á

Rất nhiều điều đã thay đổi trong một thập niên kể từ khi ông Kevin Aluwi cùng hai người bạn tạo ra công ty sau đó làm thay đổi ngành vận chuyển Indonesia.

Với định giá hơn 18 tỷ USD sau khi sáp nhập với Tokopedia, GoTo là một trong những công ty giá trị nhiều tỷ ISD xuất hiện tại Đông Nam Á, trong đó có Grab, Sea, Bukalapak và Carousell.

Ông Kevin Aluwi chia sẻ rằng cơ hội lớn mà ông và các cộng sự tìm ra nhiều năm trước vẫn đang tồn tại.

CEO Gojek: 'Giờ là cơ hội vàng để khởi nghiệp ở Đông Nam Á' - Ảnh 2.

Đông Nam Á là một khu vực có dân số lớn, trẻ trung và yêu công nghệ. Dù vậy, quan trọng hơn, Đông Nam Á vẫn là một khu vực đang phát triển với nhiều lĩnh vực mà các startup có thể tạo ra giải pháp tác động lớn.

"Điều thực sự độc đáo và tuyệt vời về Indonesia và Đông Nam Á là có sự tương đồng lớn giữa những gì tốt cho kinh doanh và tốt cho xã hội", ông nói thêm. "Vấn đề là, cơ hội lớn nhất nằm ở các nền kinh tế phi chính thống, rất khác ở các quốc gia đã phát triển".

Gojek bắt đầu như một tổng đài kết nối các tài xế xe ôm (ojek) tới khách hàng. Trải qua thời gian phát triển, Gojek hiện cung cấp đa dạng các dịch vụ như gọi xe, giao đồ ăn và dịch vụ tài chính.

'Đi trước thời gian' là một chiến lược thành công

Ông Kevin Aluwi thừa nhận các công ty như Gojek được hưởng lợi từ sự chậm trễ trong chuyển đổi số trong khu vực. Vì thế, họ nắm trọn cơ hội khi thời kỳ của smartphone đến. Đến nay, GoTo đang đóng góp khoảng 2% trong tổng sản phẩm quốc nội 1,1 nghìn tỷ USD của Indonesia.

"Điều chúng tôi thấy ở các quốc gia đang phát triển là cơ hội để tại ra bước nhảy vọt", CEO Gojek nói. "Khi chưa có các sản phẩm, dịch vụ và thói quen ăn sâu bám rễ như ở các quốc gia đã phát triển, chúng ta có cơ hội để nhảy thẳng sang các công nghệ tốt hơn và mới hơn".

Đây là ý tưởng mà ông Aluwi và các cộng sự gọi là "đi trước thời gian". Khởi nghiệm với công ty TMĐT của mình từ năm 2009, khi Internet mới bắt đầu phát triển tại Indonesia, ông William Tanuwijaya đã có cơ hội quan sát các công ty thành công ở các quốc gia tiên tiến hơn và áp dụng bài học ở quên nhà.

Đừng khởi nghiệp một cách mù quáng

Dù công nhận rằng cơ hội tại Đông Nam Á là rất lớn, ông Aluwi đưa ra lời khuyên không nên khởi nghiệp một cách mù quáng.

"Có nhiều lý do khiến mọi người muốn khởi nghiệp. Song với tôi khởi nghiệp là kết quả của thực sự tìm ra vấn đề cụ thể và mang đến những sản phẩm tuyệt vời để giải quyết chúng", ông chia sẻ thêm.

Người đồng sáng lập Gojek thừa nhận xây dựng một công ty là rất khó và rắc rối. Vì thế, doanh nhân nên chắc chắn rằng mình sẵn sàng đối mặt với cả thất bại cũng như thành công.

Nam Khánh