[Infographic] Hành trình một thập kỷ tạo ra công ty công nghệ hàng đầu Đông Nam Á của Gojek và Tokopedia
Hơn một thập niên trước, Indonesia ở một bối cảnh hoàn toàn khác. Tokopedia vật lộn trong hơn 2 năm mới có thể gọi vốn, trong khi đó Gojek bắt đầu như một tổng đài gọi xe ôm, không hề có ứng dụng di động.
Kể từ thời điểm đó, hai công ty này đã gọi được hàng tỷ USD vốn đầu tư và tái định nghĩa nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của hàng triệu khách hàng.
Hành trình của Gojek và Tokopedia để lại nhiều dấu ấn với rất nhiều sản phẩm, dịch vụ xuyên suốt thời gian hoạt động, đặc biệt là trường hợp của Gojek. Từ một tổng đài gọi xe ôm, Gojek đến nay đã là một "siêu ứng dụng, đa dịch vụ".
Grab và Gojek từng đàm phán sáp nhập sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt lẫn nhau. Dù vậy, sau khoảng 1 năm, đàm phán giữa hai bên không đi đến kết quả. Ngay sau khi đàm phán bất thành, Gojek và Tokopedia tìm kiếm cơ hội sáp nhập.