|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Go-Jek tuyên bố là nền tảng giao dịch lớn nhất Đông Nam Á

08:00 | 26/01/2019
Chia sẻ
Kevin Aluwi, người đồng sáng lập của ứng dụng gọi xe Go-Jek, tuyên bố họ đang là nền tảng giao dịch lớn nhất Đông Nam Á, với giá trị giao dịch hàng năm qua nền tảng là 12,5 tỉ USD.
go jek tuyen bo la nen tang giao dich lon nhat dong nam a Go-Jek chi 72 triệu USD để mua một startup thanh toán

Giá trị giao dịch qua Go-Jek đạt 12,5 tỉ USD

Trong cuộc trò chuyện bên lề tại Hội nghị thượng đỉnh PE-VC 2019, anh Kevin Aluwi - người đồng sáng lập ứng dụng gọi xe Go-Jek, nhận định Go-Jek đang là nền tảng giao dịch lớn nhất Đông Nam Á, với giá trị giao dịch hằng năm qua nền tảng là 12,5 tỉ USD.

Tính đến hết năm 2018, ứng dụng có hơn 130 triệu lượt tải khắp Đông Nam Á, 2 triệu đối tác tài xế và hơn 400.000 đại lý đối tác.

Giá trị giao dịch trong mảng gọi xe, lĩnh vực quy mô lớn nhất của Go-Jek, đã tăng gấp đôi trong năm 2018. Còn trong mảng giao đồ ăn, giá trị giao dịch trên nền tảng Go-Jek ở Indonesia đã đạt hơn 2 tỉ USD. Công ty cũng đã ra mắt GoPay như một nền tảng mở và hơn 100.000 đại lý chấp nhận phương thức thanh toán GoPay.

Tiếp tục mở rộng tại Đông Nam Á

Năm 2018, “kỳ lân” đến từ Indonesia đã thực hiện những động thái đầu tiên trong kế hoạch mở rộng ra thị trường khu vực Đông Nam Á. Nhà sáng lập Aluwi thừa nhận, mở rộng toàn cầu là việc mới mẻ với họ và chắc chắn công ty sẽ đối mặt với những rào cản nhất định.

go jek tuyen bo la nen tang giao dich lon nhat dong nam a
Kevin Aluwi, đồng sáng lập của Go-Jek.

Mới đây, chính phủ Phillipines từ chối cấp phép cho công ty con của Go-Jek hoạt động vì vi phạm về tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Aluwi phát biểu: “Phillipines là một thị trường rất quan trọng với Go-Jek và chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với chính phủ để tìm ra giải pháp phù hợp. Chúng tôi sẽ tuân thủ đúng các yêu cầu của chính quyền địa phương”.

Tại Việt Nam, dịch vụ gọi xe hai bánh của Go-Jek ra mắt với cái tên Go-Viet. Aluwi tiết lộ rằng, sau khi dịch vụ của Go-Viet đã đạt sự tăng trưởng khá nhanh, công ty tiếp tục cho ra mắt dịch vụ giao đồ ăn, và sau 1,5 tháng chính thức hoạt động, dịch vụ giao đồ ăn của Go-Viet đứng thứ hai trên thị trường Việt Nam.

Hoạt động của Go-Jek ở Thái Lan vẫn trong những giai đoạn đầu nhưng đã nhận những phản ứng tích cực.

Đối với thị trường Singapore, nhà sáng lập nhận định đây là đất nước đáng ngạc nhiên nhất, về cả nhu cầu của khách hàng và tài xế. Thị trường nơi đây thực sự “khao khát” nhiều hơn những sự cạnh tranh. Một tháng sau khi chính thức ra mắt tại Singapore, Go-Jek có 1 triệu chuyến đi được hoàn thành. Họ khẳng định Singapore là thị trường quan trọng và cốt lõi đối với hoạt động kinh doanh.

“Khi ra mắt ở các thị trường quốc tế, chúng tôi luôn phải nghĩ về cách tiếp cận và chiến lược phù hợp nhất với mỗi thị trường khác nhau. Khi nhìn vào Việt Nam và Thái Lan, chúng tôi cho rằng cần có một thương hiệu riêng gần gũi và phối hợp chặt chẽ với đội ngũ địa phương, còn ở Singapore, giải pháp phù hợp là trao cho họ quyền tự chủ nhất định”.

Vốn không phải là yếu tố quan trọng nhất

Để Go-Jek đạt được vị trí như ngày hôm nay, Aluwi nhấn mạnh, vốn có vai trò quan trọng, nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Aluwi nói rằng trước đó, Go-Jek gần như luôn trong tình trạng thiếu vốn, song thực tế ấy không giới hạn sự tăng trưởng của “kỳ lân” đến từ Indonesia. Trong lần gọi vốn lần đầu tiên vào giữa năm 2014, con số 250 triệu USD mà Go-Jek nhận ít hơn 100 lần so với số tiền khổng lồ được rót vào đối thủ .

“Tôi biết thật sáo mòn khi nói rằng điều quan trọng nhất là phục vụ khách hàng và mang lại sản phẩm tốt hơn, nhưng phương châm này hoàn toàn đúng. Hành trình của chúng tôi hoàn toàn theo phương châm ấy. Chúng tôi có một cách tiếp cận và sản phẩm khác biệt và chúng tôi đã xoay xở để có thể xây dựng công ty được như ngày hôm nay khi phần lớn trong quá khứ, chúng tôi luôn thiếu vốn”, Aluwi nói.

Anh không tiết lộ cụ thể về vòng gọi vốn hiện tại của Go-Jek, tuy nhiên một số báo đưa tin “kỳ lân” Indonesia nhận cam kết đầu tư gần 2 tỉ USD từ các nhà đầu tư. Trong khi đó, đối thủ chính của hãng trong khu vực Đông Nam Á là Grab đã nhận cam kết 3 tỉ USD trong vòng gọi vốn gần nhất.

Không công bố thông tin cụ thể về tiến trình gọi vốn, nhưng người đồng sáng lập Go-Jek tiết lộ:”Trong vài tuần tới, chúng tôi hy vọng có thể chia sẻ một số thông tin thú vị”.

Xem thêm

Tuệ An (Theo Deal Street Asia)