|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Giảm 50% phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước để 'cứu' thị trường ô tô

08:55 | 09/04/2020
Chia sẻ
Phí trước bạ của các mẫu xe lắp ráp trong nước có thể được giảm một nửa để kích cầu, theo đề xuất của Bộ Công Thương. Đề xuất này có thể khiến giá mua xe giảm được đáng kể, tạo động lực cho khách hàng mua xe mới.
Giảm 50% phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước để 'cứu' thị trường ô tô - Ảnh 1.

Theo VAMA, doanh số bán hàng trong năm nay có thể giảm tới 15% so với dự báo của Hiệp hội trước đó. (Ảnh minh họa: Internet)

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ được cả Bộ Công Thương và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra nhằm kích cầu cùng với các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trong bối cảnh hiện tại.

Sản xuất ô tô là một trong những ngành công nghiệp đang chịu tác động lớn do dịch bệnh. Hiện nay, hầu hết các hãng xe có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam đều phải thông báo tạm dừng sản xuất. Việc gián đoạn sản xuất ít nhất là đến 15/4 khi cả cung và cầu đều đang bị ảnh hưởng.

Thị trường ô tô Hà Nội gần như đóng băng khi các đại lý, showroom ô tô đóng cửa và chỉ duy trì qua kênh trực tuyến, sức mua xe giảm mạnh.

Theo VAMA, doanh số bán hàng trong năm nay có thể giảm tới 15% so với dự báo của Hiệp hội trước đó. 

Điều này chắc chắn gây áp lực giảm sản lượng lên hầu hết các nhà sản xuất. Chưa kể đến việc thiếu hụt vật tư, linh kiện có thể xảy ra vào thời gian tới khi nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp.

Hầu hết các chỉ số của ngành công nghiệp này đều sụt giảm. Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, ngành sản xuất xe có động cơ giảm 2,5%. 

Trong 3 tháng đầu năm 2020, kim ngạch khẩu linh phụ kiện ngành ô tô ước đạt 907 triệu USD, giảm 7% về giá trị so với cùng kỳ 2019. Sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 nghìn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

Dù vậy, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ô tô) lại tăng cao tới 122,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh khó khăn rất lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Để tháo gỡ các khó khăn, Bộ Công Thương đã đề xuất cho phép gia hạn thời hạn nộp Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế VAT đối với các doanh nghiệp đến hết Quý I/2021.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng.

Trước đó, ngành sản xuất ô tô dưới 9 chỗ vừa được Bộ Tài chính bổ sung vào nhóm đối tượng được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất với tổng số tiền lên đến 180.000 tỷ đồng, tăng gần 100.000 tỷ đồng so với nội dung đã trình Chính phủ trước đó.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Nam

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.