|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới sẽ hưởng lợi khi Chủ tịch Fed ngồi ‘ghế nóng’?

08:00 | 15/07/2018
Chia sẻ
Thị trường vàng sẽ vẫn nằm “dưới trướng” của đồng USD, và một số chuyên gia cảnh báo đà giảm của giá vàng kể từ tháng 4 dự kiến sẽ không sớm đảo chiều.
gia vang tuan toi se huong loi khi chu tich fed ngoi ghe nong Giá vàng tuần tới chờ cuộc chiến thương mại tổng lực giữa Mỹ và Trung Quốc
gia vang tuan toi se huong loi khi chu tich fed ngoi ghe nong Giá vàng tuần tới: Lằn ranh sinh tử ở ngưỡng 1.240 USD/ounce


Giá vàng thế giới lại ghi nhận một tuần đi xuống, với tuần giảm thứ tư trong vòng 5 tuần, khi giá chạm đáy 12 tháng mới. Giá vàng giao tháng 8 đóng cửa ở 1.242,60 USD/ounce, giảm 1% so với tuần trước.

Giá vàng lao dốc khi chỉ số Dollar Index tiếp tục giao dịch gần đỉnh 12 tháng, chốt tuần ở 94,85 điểm.

gia vang tuan toi se huong loi khi chu tich fed ngoi ghe nong
Ảnh minh họa. Nguồn: Shannon Stapleton/Reuters.

Triển vọng giá vàng tuần tới

Trong một tuần giao dịch đầy thất vọng của các nhà đầu tư vàng, kim loại quý này đã phớt lờ tất cả yếu tố cơ bản tích cực, trong đó có căng thẳng địa chính trị, áp lực lạm phát và lãi suất thực âm.

“Vàng vẫn không hề nao núng. Hay nói cách khác – dù chuyện gì xảy ra, giá vàng vẫn không tăng lên mức đáng kể nào”, các chuyên gia phân tích hàng hóa của ngân hàng Commerzbank nhận định trong báo cáo ngày 13/7.

Các chuyên gia này cho biết thêm, “Vì sao vàng không hưởng lợi từ biến động hiện tại là câu hỏi lớn dần mỗi ngày đối với chúng tôi. Chúng tôi cho rằng giá vàng bị định giá thấp, và kỳ vọng một đợt phục hồi đáng kể trong nửa cuối năm nay”.

Tín hiệu tích cực với giá vàng đáng lẽ là lãi suất thực đã giảm xuống mức âm. Trong một báo cáo vào ngày 12/7, Bộ Lao động Mỹ cho biết Chỉ số Giá Tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất trong hơn 6 năm qua. Lạm phát của Mỹ hiện cao hơn lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm vốn đang ở 2,83%. Nhà đầu tư mua trái phiếu kỳ hạn 10 năm đang thua lỗ 0,07% trên vốn đầu tư do lạm phát tăng.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Lukman Otunuga của FXTM cho rằng nhà đầu tư có thể “ném” các yếu tố cơ bản tích cực qua cửa sổ khi nền kinh tế Mỹ, lãi suất tăng và đồng USD mạnh lên tiếp tục thống lĩnh thị trường.

“Nhà đầu tư ngày càng lo ngại hơn về giá trị của đồng USD hơn là giá vàng. Cần có thứ gì đó cực đoan để đẩy giá vàng lên và chúng tôi không thấy dấu hiệu gì ở phía trước”, ông Otunuga cho biết.

Ông nói thêm, các thị trường và nhà đầu tư đang “tê liệt” và tự mãn với mối đe dọa ngày càng tăng của cuộc chiến thương mại toàn cầu. Ông lý giải, động lực mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ đã làm giảm nhu cầu đầu tư vào các tài sản trú ẩn an toàn. “Dù có nhiều bất ổn, đồng USD có vẻ như đang tiếp tục chiếm ngôi tài sản trú ẩn an toàn của vàng. Tâm lý thị trường về nền kinh tế Mỹ vẫn vô cùng lạc quan, vì thế nhà đầu tư sẵn sàng mua vào USD và chứng khoán hơn vàng”, ông nói.

gia vang tuan toi se huong loi khi chu tich fed ngoi ghe nong
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Đồng USD tiếp tục được hỗ trợ

Dù chỉ số Dollar Index tiếp tục duy trì gần đỉnh 12 tháng, ông Neil Mellor – chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại BNY Mellon, cho rằng vẫn còn dư địa để đồng bạc xanh tăng giá. “Chỉ số Dollar Index vẫn còn quãng đường khá xa trước khi chạm đỉnh năm 2016. Nhưng thay vì mức độ, có lẽ tốc độ tăng mới là điều chúng ta cần quan tâm nhiều hơn”, ông nói.

Dù vẫn lạc quan về đồng USD trong ngắn hạn, ông Mellor cho rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể lo ngại rằng đồng tiền này đang leo quá cao và quá nhanh, và có thể đưa ra vài bình luận để kéo giảm đà tăng giá. “Thật khó để bi quan về đồng USD ở thời điểm hiện tại”, ông cho biết.

Chủ tịch Fed tuần tới sẽ ngồi ‘ghế nóng’

Phiên điều trần nửa năm của Chủ tịch Fed Jerome Powell trước Nghị viện là sự kiện kinh tế đáng chú ý nhất trong tuần tới, và theo một nhà phân tích, sự kiện này có thể có lợi cho vàng.

Ông Bart Melek, trưởng chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết ông nhìn thấy tiềm năng của một đợt hồi quy của đồng USD khi ông Powell nhấn mạnh các rủi ro gia tăng trong nền kinh tế Mỹ. “Fed sắp phải thừa nhận rủi ro đang ngày càng gia tăng từ căng thẳng thương mại toàn cầu”, ông nói.

Dù Fed dự báo hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, ông Melek cho rằng ngân hàng trung ương này vẫn quyết đi theo con đường tăng dần lãi suất. Ông lý giải, quỹ đạo này sẽ tiếp tục làm thẳng đường cong lãi suất trong bối cảnh lãi suất ngắn hạn tăng và lãi suất dài hạn giảm, và sẽ khiến lãi suất thực đi xuống. Cả hai vấn đề này đều có lợi cho giá vàng.

Vị chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities cho biết ông không nghĩ các bình luận của ông Powell sẽ hỗ trợ đồng USD, nhưng ông cũng cho rằng đồng bạc xanh có thể vẫn tăng giá mà không cần bình luận có lợi nào.

“Ông Powell rất lạc quan về kinh tế Mỹ. Giọng điệu khá ‘diều hâu’. Tôi không biết ông ấy có thể thêm điều gì mới mẻ hay không. Tuy nhiên, giá vàng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ sự chia rẽ ngày càng nới rộng trong chính sách tiền tệ giữa Mỹ và châu Âu”, ông Mellor nhận định.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Ông Colin Cieszynski, trưởng chiến lược gia thị trường tại hãng quản lý tài sản SIA Wealth Management, cho biết một nhân tố quan trọng mà nhà đầu tư cần theo dõi là tính mùa vụ của thị trường vàng. Thông thường, thị trường vàng sẽ trầm lắng trong mùa hè.

Ông nói thêm, thị trường vẫn còn trải qua vài tuần còn lại của giai đoạn ảm đạm này và điều đó đồng nghĩa giá vàng có thể tiếp tục giảm trong ngắn hạn. “Có khả năng chúng ta sẽ một lần nữa thử thách đáy tháng 7/2017 ở 1.205 USD/ounce. Tôi không nghĩ ta có thể thay đổi bức tranh hiện tại vốn đang cho thấy viễn cảnh đồng USD tăng giá và vàng giảm giá”, ông Cieszynski cho biết.

Xem thêm

Trường Giang