|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tiêu tại Ấn Độ xuống thấp nhất trong 6 năm

20:00 | 27/06/2018
Chia sẻ
Giá hồ tiêu tại Ấn Độ xuống thấp nhất trong 6 năm, giảm còn 350 rupee/kg tại chợ chính ở Kattappana vào cuối tuần trước. Giá tiêu đã giảm sau khi mùa vụ bắt đầu hồi tháng 1.
gia tieu tai an do xuong thap nhat trong 6 nam Giá cà phê hôm nay (27/6) phục hồi nhẹ nhưng vẫn ở đáy
gia tieu tai an do xuong thap nhat trong 6 nam Giá cà phê hôm nay (26/6) lao dốc xuống đáy hơn ít nhất hai năm


Giá tiêu trong năm 2013 vượt mức 400 rupee/kg và lên tới 730 rupee vào năm 2016. Tuy nhiên, người nông dân dự đoán giá tiêu sẽ tăng vào tháng 6 với khối lượng hàng nhập khẩu trên thị trường giảm.

gia tieu tai an do xuong thap nhat trong 6 nam
Người dân trồng tiêu Ấn Độ yêu cầu áp mức giá tối thiểu 500 rupee/kg.

Người trồng tiêu cho biết mức giá tối thiểu 500 rupee/kg là cần thiết để bù đắp cho mức lương nhân công cao, giá thuốc trừ sâu và phân bón. Hạt tiêu là cây trồng chính ở vùng High Range và hồ tiêu giống nhỏ được coi là có chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, hồ tiêu hạt lớn đến từ Karnataka được nhiều người mua hơn hồ tiêu hạt nhỏ trên thị trường nói chung.

Theo ông Pavithran, một nông dân ở vùng Erattayar, họ vẫn luôn mong muốn được áp dụng mức giá tối thiểu 500 rupee/kg. Ông cho biết, Hội đồng Gia vị Ấn Độ đã ngừng trợ cấp cho nông dân trồng tiêu. Nhiều hộ nông dân đã chuyển sang những cây trồng khác sau khi dịch bệnh ảnh hưởng đến vụ mùa gần một thập kỷ trước. Chỉ vài năm trước đây, các giống cây tiêu mới được trồng trở lại sau một đợt giá tăng.

Có cáo buộc rằng hạt tiêu giá rẻ từ Việt Nam đã tràn ngập thị trường Ấn Độ khiến nhu cầu tiêu thụ ở suy yếu. Mumbai, Kolkata và Delhi là những thị trường tiêu thụ hồ tiêu nội địa chính.

Ông James Joseph, một nông dân ở Kattappana, cho biết sự khác biệt về chi phí sản xuất ở Ấn Độ so với Việt Nam là rất lớn. Vì vậy, chính phủ Ấn Độ nên thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tiêu từ Việt Nam tiếp cận thị trường nội địa. Ông cũng đề nghị chính phủ nên công bố giá tối thiểu 500 rupee/kg.

Xem thêm

Lyly Cao