|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá thịt heo tăng tới 97% trong tháng 12/2019 khiến lạm phát tại Trung Quốc duy trì ở đỉnh 8 năm

15:16 | 09/01/2020
Chia sẻ
Tháng 12/2019, lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc tăng 4,5% so với năm ngoái, trong bối cảnh dịch tả heo châu Phi khiến giá thịt heo tăng vọt 97% so với cùng kì năm 2018.

Mặc dù vậy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng trước không thay đổi so với tháng 11/2019, và thấp hơn kết quả khảo sát các chuyên gia phân tích của Bloomberg, dự đoán CPI tăng 4,7%.

CPI của Trung Quốc trong tháng 11 là mức cao nhất kể từ tháng 11/2012.

Trong các yếu tố cấu thành CPI, giá thực phẩm tăng 17,4% trong tháng 12/2019 so với một năm trước, với giá thịt heo tăng gần hai lần, dữ liệu mới nhất công bố hôm 9/1 từ Cục Thống kê Trung Quốc cho hay.

Theo South China Morning Post, giá thịt bò, cừu, gà, vịt và trứng tăng khoảng 7,3 - 20,4%, trong khi giá rau quả cũng 10,8%.

Giá hàng hóa không phải lương thực tăng 1,3%, còn giá hàng hóa tiêu dùng tăng 6,4%, giá dịch vụ tăng 1,2%.

Báo cáo cũng cho biết chỉ số giá sản xuất (PPI), giá tại xưởng sản xuất, duy trì giảm tháng thứ 6 liên tiếp, ghi nhận ở mức âm 0,5% so với cùng kì năm 2018, từ mức âm 1,4% của tháng 11/2019.

Giá đã giảm vì nền kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại, với các công ty xuất khẩu đang cảm nhận được tác động của cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Tuy nhiên, lạm phát tiêu dùng sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh chật vật hơn nữa khi Tết Nguyên đán sẽ diễn ra sớm trong năm nay, cuối tháng 1.


Lyly Cao