|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá thép cao nhất 6 năm, các nhà máy luyện thép Trung Quốc hoạt động hết công suất

14:47 | 14/09/2017
Chia sẻ
Lợi dụng thời điểm giá thép lên cao nhất 6 năm, các nhà máy luyện thép ở Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất, khiến sản lượng thép tháng 8 của nước này tiếp tục lên cao chưa từng thấy.
gia thep cao nhat 6 nam cac nha may luyen thep trung quoc hoat dong het cong suat
Tháng 8, sản lượng thép Trung Quốc tiếp tục lên kỷ lục mới. (Ảnh: Reuters)

Sản lượng thép Trung Quốc liên tục đạt kỷ lục trong hai tháng qua

Bloomberg trích số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho biết, sản lượng thép thô của nước này đạt 74,59 triệu tấn trong tháng 8, tăng gần 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, sản lượng thép của Trung Quốc đã phá mức kỷ lục được ghi nhận trước đó vào hồi tháng 7.

Tuy nhiên nếu xét bình quân ngày, sản lượng thép hàng ngày của tháng 8 vẫn thấp hơn mức kỷ lục của tháng 6.

Tính chung 8 tháng đầu năm, sản lượng thép của Trung Quốc tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 566,4 triệu tấn và cũng là mức cao chưa từng thấy.

Sản lượng thép đạt kỷ lục vì đâu?

Năm 2017, giá thép tại Trung Quốc tăng áp đảo so với các kim loại khác. Giá thanh cốt thép giao ngay tại Trung Quốc chạm mốc 4.396 nhân dân tệ/tấn vào đầu tháng 9, mức cao nhất kể từ tháng 10/2011. Kể từ đầu năm đến nay, giá thanh cốt thép đã tăng 30%.

Nguyên nhân chủ yếu là, chính phủ Trung Quốc triển khai chiến dịch đóng cửa các nhà máy luyện kim bất hợp pháp, khiến nguồn cung giảm mạnh. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ thép của Trung Quốc vẫn ở mức cao.

Cũng theo giới đầu tư, có nhiều tín hiệu cho thấy chính phủ sẽ tiếp tục mạnh tay thực hiện các biện pháp chống ô nhiễm môi trường trong suốt mùa đông tới.

“Các nhà máy luyện thép đang đẩy mạnh sản xuất vì biên lợi nhuận đang rất tốt. Các biện pháp hạn chế sản lượng sẽ chưa được triển khai cho tới tận tháng 9 hoặc tháng 10 nên thời gian này, các nhà máy đang cố sản xuất thép nhiều nhất có thể, ” Bà Helen Lau, một chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Argonaut Securities (Hong Kong) nói.

Trung Quốc hiện là nguồn cung một nửa số thép cho thế giới.

gia thep cao nhat 6 nam cac nha may luyen thep trung quoc hoat dong het cong suat Giá kim loại hôm nay (14/9): Chì lên cao nhất hơn 3 tuần vì lo ngại thiếu cung

Đầu phiên giao dịch hôm nay, giá hợp đồng chì tại Trung Quốc tăng mạnh nhất thị trường kim loại vì lo ngại thiếu cung ...

Vũ Thắng

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...