|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Giá nhà đất tăng đột biến, chủ đất sẵn sàng 'nhổ cọc' để bán giá cao hơn

21:05 | 02/06/2018
Chia sẻ
Những tháng cuối năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018 thị trường bất động sản Cần Thơ biến động mạnh. Giá đất nền, nhà ở riêng lẻ tăng cao, có một số khu vực tăng gấp đôi. Thậm chí có một số trường hợp chủ đất chấp nhận bồi thường cọc để bán giá cao hơn.
gia nha dat tang dot bien chu dat san sang nho coc de ban gia cao hon Quá nóng, giá đất nền thành phố Sầm Sơn 'phi mã'
gia nha dat tang dot bien chu dat san sang nho coc de ban gia cao hon Giá nhà, đất TP.HCM đang thực hay ảo?

Chấp nhận bồi thường cọc để bán giá cao hơn

Chị Lê Thị Hoa nhà ở khu dân cư Long Thịnh (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cho biết, giữa năm 2017 chị mua miếng đất gần nhà có diện tích 5x20m trị giá hơn 800 triệu đồng, cách đây mấy hôm có người mua lại 1,5 tỷ đồng nhưng chị chưa bán.

gia nha dat tang dot bien chu dat san sang nho coc de ban gia cao hon

Khu dân cư Diệu Hiền, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ nơi giá đất đang "sốt" từng ngày.

Tương tự chị Hoa là anh Hùng nhà ở Bình Thủy, Cần Thơ cho biết: “Tháng 8/2017 tôi mua miếng đất có diện tích 10x35m ở khu Cồn Khương (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) trị giá 2,5 tỷ đồng, thời điểm hiện tại có người muốn mua lại miếng đất này 4,6 tỷ đồng nhưng tôi chưa bán”, anh Hùng cho biết.

Chị Lê Thanh Hiền ngụ quân Ô Môn, TP Cần Thơ cho biết, vừa qua chị có ý định chuyển nhà về quận Cái Răng sinh sống, theo như lời giới thiệu của một số bạn bè một thửa đất tại phường Thường Thạnh (Cái Răng) khoảng 100m2 được rao bán với giá 560 triệu đồng. Do khu vực này thuận lợi cho công việc nên vợ chồng chị đồng ý mua và đưa trước số tiền cọc 40 triệu đồng.

“Hợp đồng 2 bên kí kết nhưng gần một tuần sau, vợ chồng tôi bất ngờ nhận được điện thoại là từ chủ đất thông báo không bán nữa, sẵn sàng đền tiền cọc gấp đôi. Sau này tôi tìm hiểu thì được biết, sau khi trồng cọc vài ngày, thửa đất ấy có người trả giá cao hơn 200 triệu đồng nên chủ đất chấp nhận thường tiền cọc gấp đôi cho vợ chồng chúng tôi”, chị Hiền nói.

Ở Cần Thơ có một số khu dân cư giá đất đang “sốt” từng ngày cụ thể, khu đô thị mới Nam Cần Thơ, Hưng Phú, Hồng Loan, Long Thịnh, Diệu Hiền … Dọc theo các tuyến đường ở những khu dân cư này, thông báo bán đất treo, dán cũng dày đặc.

Ghé vào một quán cà phê có vị trí đẹp nằm liền kề giữa 2 mặt tiền của một khu dân cư thuộc quận Cái Răng, trong vai người đi mua đất nền, một người phụ nữ trạc ngoài 40 tuổi giới thiệu là chủ quán ra tiếp chuyện.

gia nha dat tang dot bien chu dat san sang nho coc de ban gia cao hon

Khu đô thị mới Nam Cần Thơ giá đất đang thay đổi từng tuần

Bà chủ quán cho biết: "Tôi là M., ở đây có mấy nền đất do người khác gửi bán giúp, trung bình từ 90 - 100m2 có giá trên 1,5 tỷ đồng. Nếu thời điểm này anh chị không mua nhanh thì mai mốt giá đất còn lên cao nữa. Vị trí đất tại quán cà phê hiện tại có diện tích 200m2, tôi mua cách đây gần 2 năm với giá 2,1 tỷ đồng. Nhưng mấy tuần nay, có người trả 5 tỷ đồng, tôi nhất định không bán”, bà M khoe.

Ông Phan Thanh Hòa – Phó Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng kí đất đai quận Cái Răng cho biết, trong 4 tháng đầu năm nay lượng hồ sơ giao dịch về nhà, đất tăng cao. Trung bình mỗi tháng tại văn phòng tiếp nhận trên 3.000 bộ hồ sơ, trong đó gần 2.000 lượt hồ sơ chuyển nhượng đất, còn lại là đăng kí giao dịch đảm bảo. Trung bình mỗi ngày văn phòng tiếp nhận 130 lượt hồ sơ.

“Sắp tới con số này sẽ một tăng lên nữa, tuy nhiên cán bộ nhân viên ở cơ quan cố gắng giải quyết sớm cho người dân. Trường hợp nào phức tạp chưa giải quyết sớm thì tôi hẹn lại chờ lần sau”, ông Hòa nói.

Ông Hòa nhận định, nếu tình trạng chuyển nhượng đất ngày càng tăng cao thì sẽ kéo theo giá đất sốt trong thời gian tới.

Chuyên gia lý giải thị trường bất động sản Cần Thơ tăng cao

Liên quan đến thị trường bất động sản, mới đây tại cuộc họp "Tổng kết năm 2017 và triển khai kế hoạch 2018", ông Thiều Quang Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Cần Thơ, cho biết: "Thị trường BĐS Việt Nam nói chung, TP Cần Thơ nói riêng thời gian qua đã có bước phát triển tích cực thể hiện qua các chỉ số về giá cả, số lượng giao dịch, nhiều phân khúc giao dịch sôi động như đất nền, nhà xây sẵn và cả nhà cũ trong nội ô quận Ninh Kiều… Tại nhiều dự án, giá đất nền tăng 30-40%, thậm chí có nơi tăng 50% chỉ trong vòng 1 năm".

gia nha dat tang dot bien chu dat san sang nho coc de ban gia cao hon

Thời gian gần đây thị trường bất động sản Cần Thơ đang tăng giá đột biến, theo các chuyên gia trong thời gian tới có thể còn tăng

Theo ông Thái, xu thế đầu tư bất động sản cao cấp sẽ tiếp tục mở rộng ở TP Cần Thơ. Nguyên nhân do hạ tầng giao thông tại địa phương này đang phát triển, đặc biệt là dự án đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, đường hàng không, cảng biển đã hình thành, góp phần tác động tích cực, thu hút đầu tư.

Nói về nguyên nhân vì sao giá nhà đất ở Cần Thơ thời gian gần đây tăng cao, một chuyên gia về kinh tế ở Cần Thơ cho rằng: Do thời điểm hiện tại, lãi suất huy động ngân hàng không hấp dẫn và gần đây diễn ra sự cố mất tiền gửi ở một số ngân hàng nên người dân e ngại.

Mặt khác, Cần Thơ, sau một thời gian im ắng thì nay nhu cầu xây dựng và phát triển mở ra nên người dân và nhà đầu tư cảm nhận có nhiều cơ hội nên muốn giữ đất, trong khi, nguồn cung đất đai không nhiều.

Cũng theo vị chuyên gia này, ngoài những yếu tố trên thì không loại trừ tâm lý ai cũng muốn lợi nhuận cao, nên các môi giới cứ tung hô nhu cầu đang tăng, làm cho các cá nhân (là chủ yếu) đổ xô mua để chờ tăng giá. Và cứ thế, giá nhà đất trong thời gian ngắn đã tăng rất nhanh. Thời điểm này ở Cần Thơ ai có nhà đất thì rất dễ mua, bán.

Xem thêm

Phạm Tâm