|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giá giao hàng tăng cao tại TP HCM, các ứng dụng nói gì?

21:15 | 27/07/2021
Chia sẻ
Một số ứng dụng giao hàng cho biết hiện tượng tăng giá giao hàng là vì thiếu shipper.

Theo phản ánh của nhiều người dân TP HCM, những ngày qua, phí giao hàng bằng xe máy tăng cao trong thời gian gần đây. Nhiều đơn hàng có khoảng cách từ 4 - 5 km nhưng báo giá lên tới hơn 50.000 đồng/đơn. Trước đó, cùng quãng đường nhưng giá ship chỉ khoảng 20.000 - 25.000 đồng/đơn, theo Zing News.

Giá ship luôn dao động ở mức cao. Cá biệt, với những đơn hàng có cân nặng hàng lớn, giá ship có thể lên đến trên dưới 200.000 đồng cho quãng đường nội đô TP HCM.

Trao đổi với chúng tôi, phía Grab cho biết giá cước tăng cao hơn bình thường trong những ngày gần đây, do các quy định giãn cách, giờ giới nghiêm nên nhu cầu giao hàng tăng cao nhưng "ở một số khu vực không có tài xế hoặc ở vị trí xa nên  thiếu hụt đối tác tài xế và ở những thời điểm đó thì giá sẽ hơi cao nhằm hỗ trợ tài xế làm việc", đại diện Grab cho biết. 

Phía Grab cho biết những ngày gần đây ứng dụng này đã phải giảm 10% số lượng shipper so với trước thời điểm thành phố áp dụng Chỉ thị 12 do yêu cầu từ UBND TP HCM.

Theo đại diện Grab, giá giao hàng tăng nhằm hỗ trợ đối tác tài xế, tạo động lực cho tài xế ra đường làm việc giữa thời điểm dịch diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, từ ngày 27/7, Grab đã bắt đầu tiêm vắc xin cho các đối tác tài xế.

Trong khi đó, trả lời chúng tôi về việc tăng giá dịch vụ giao hàng, đại diện Gojek cho biết: "Về dịch vụ vận chuyển, hệ thống Gojek ghi nhận trung bình mỗi ngày hàng chục nghìn đơn hàng, nhu cầu tăng nhanh 5 - 6 lần trong khoảng thời gian này. Gojek cũng ghi nhận thời gian hoàn tất một đơn hàng, đặc biệt là đơn hàng GoFood tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, lâu hơn ngày thường".

"Nhiều đơn hàng mất trên một giờ đồng hồ để hoàn tất vì tài xế cần phải tuân thủ quy định giãn cách và thực hiện khai báo y tế. Một số đơn hàng không thể thực hiện thành công do cửa hàng không có đủ mặt hàng hoặc lịch trình đi qua nhiều chốt chặn hoặc địa bàn có nguy cơ cao", phía Gojek thông tin.

Trước đó, TP HCM đã yêu cầu shipper khi ra đường làm việc phải có dấu hiệu nhận diện thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành do doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang nhận.

Sáng ngày 27/7, beGroup thông báo ứng dụng gọi xe be đã tạm ngưng cung cấp dịch vụ giao hàng và đi chợ hộ tại TP HCM từ 10h, ngày 27/7 đến 1/8/2021 hoặc đến khi có thông báo mới.

Như vậy, beGroup đã tạm ngưng cung cấp tất cả các dịch vụ tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM để chống dịch. Trong khi đó, các dịch vụ giao hàng, vận chuyển của Grab và Gojek vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nhằm tuân thủ giờ giới nghiêm theo quy định, hai ứng dụng nói trên sẽ tiến hành ngừng cung cấp dịch vụ từ 17h đến 6h.

Vượng Phát