|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm ngay đầu năm Mậu Tuất

11:10 | 23/02/2018
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo tại ba nước xuất khẩu gạo lớn nhất châu Á, gồm Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam, tiếp tục giảm vì nhu cầu suy yếu, không ghi nhận hợp đồng mới nào.
gia gao xuat khau cua viet nam giam ngay dau nam mau tuat Thái Lan có thể tiếp tục hạ mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2018
gia gao xuat khau cua viet nam giam ngay dau nam mau tuat Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan, Ấn Độ tiếp tục giảm sâu
gia gao xuat khau cua viet nam giam ngay dau nam mau tuat Giá lúa gạo tại ĐBSCL tiếp tục 'rơi' xuống thấp nhất ba tuần
gia gao xuat khau cua viet nam giam ngay dau nam mau tuat Giá gạo xuất khẩu châu Á đồng loạt giảm mạnh
gia gao xuat khau cua viet nam giam ngay dau nam mau tuat Giá lúa gạo tại ĐBSCL bắt đầu 'giảm nhiệt'

“Giá gạo đang giảm trên khắp các thị trường của châu Á. Người mua đang đợi xem giá ở đâu ổn định hơn,” một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) cho biết.

Giá gạo Việt Nam tiếp tục giảm sau Tết

Tại Việt Nam, giá gạo vẫn đang trong xu hướng giảm; với giá gạo 5% tấm giảm còn 415 – 420 USD/tấn ngay sau tuần nghỉ Tết Nguyên Đán, giảm 5 USD so với hai tuần trước đó, theo hệ thống ghi nhận giá của Reuters.

gia gao xuat khau cua viet nam giam ngay dau nam mau tuat
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm ngay đầu năm Mậu Tuất. (Ảnh minh họa)

“Mọi người vẫn đang trong không khí nghỉ lễ. Thị trường chỉ mới mở cửa trở lại từ ngày 21/2. Hiện tại, thị trường chưa xuất hiện người mua, trong khi hợp đồng với Indonesia đã hoàn thành. Kế hoạch mua 250.000 tấn gạo của Philippines thì cũng chưa rõ số phận,” một thương lái ở TP.HCM cho biết.

Nông dân hiện cũng đã bắt đầu thu hoạch vụ lúa Đông – Xuân và dự kiến đến tháng 3 sẽ thu hoạch xong.

Giá gạo Ấn Độ giảm ba tuần liên tiếp vì nhu cầu yếu ớt

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này giảm thêm 6 USD xuống 414 – 418 USD/tấn. Giá gạo tại thị trường này đã giảm ba tuần liên tiếp sau khi lên cao nhất 6 năm rưỡi hồi đầu tháng Hai.

Theo giới thương lái, giá giảm vì thiếu nhu cầu mua hàng trong khi đồng nội tệ vẫn đang “hạ nhiệt” dần so với USD. Đồng rupee đã giảm khoảng 2,3% kể từ đầu tháng Hai đến nay.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok cũng giảm còn 404 – 410 USD/tấn trong tuần này. “Thị trường khá yên ắng sau khi hoàn tất hợp đồng cho Indonesia. Người mua sẽ không cần hàng trong một khoảng thời gian nữa,” một thương lái ở Bangkok cho biết.

Nhìn chung, giá các loại gạo của Thái Lan, đặc biệt là gạo đồ, đang trong xu hướng giảm sau khi Bangladesh hủy hợp đồng nhập khẩu với nước này vào tuần trước.

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, Thái lan sẽ tham gia đấu thầu hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo của Philippines trong thời gian tới.

Thái Lan đang vào vụ thu hoạch và gạo mới thu hoạch dự kiến sẽ được bán ra thị trường trong tháng 4.

Thanh Tùng