|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Philippines bắt đầu hạ nhiệt

07:40 | 22/10/2018
Chia sẻ
Sau vài tháng leo thang, giá gạo và đường đang giảm dần theo sau những chuyến hàng nhập khẩu và vụ thu hoạch ở mức cao nhất, các cơ quan của Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) lưu ý hôm 19/10.

Trong bản cập nhật thường xuyên về lúa, gạo và ngô, Cơ quan Thống kê Philippine (PSA) cho biết giá bán buôn trung bình của gạo xát kĩ hàng tuần giảm 1,24% xuống còn 45,45 peso/kg trong tuần đấu tiên tiên của tháng này.

Tuy nhiên, mức giá này vẫn tăng 16% so với 39,24 peso/kg trong cùng kì năm ngoái.

Giá gạo bán lẻ trung bình hàng tuần cũng giảm 1% xuống còn 49 peso/kg, nhưng vẫn tăng 16% so với năm ngoái.

Giá bán buôn của gạo xát thường đạt 42,64 peso/kg, giảm 1.2% so với tuần trước. Giá bán lẻ trung bình cũng giảm 1% xuống còn 45,87 peso/kg.

Giá lúa trung bình giảm còn 21,86 peso/kg.

Giá lúa, gạo dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm vì DA sẽ bắt đầu thực thi giá bán lẻ đề xuất (SRP) cho cả gạo nhập khẩu và gạo địa phương bắt đầu từ ngày 23/10.

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Piñol cho biết, gạo được bán sẽ chỉ phân loại là gạo xát thường, xát kĩ, cao cấp và đặc biệt.

Đối với gạo xát thường nhập khẩu, giá SRP là 37 peso/kg trong khi gạo xát kĩ nhập khẩu ở mức 40 peso/kg. Đối với gạo địa phương, giá SRP của gạo xát thường là 39 peso/kg và gạo xát kĩ đạt 44 peos/kg.

gia gao philippines bat dau ha nhiet
Ảnh: gmanetwork.com

Giá SRP đối gạo cao cấp vẫn sẽ được thảo luận trong khi sẽ không có giá SRP cho gạo đặc biệt.

Các mức giá SRP ban đầu sẽ áp dụng đối với Metro Manila và các tỉnh lân cận ở miền Trung và Nam Luzon.

Giá SRP cho khu vực phía Bắc Luzon, Bicol, Visayas và Mindanao sẽ được Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) đưa ra vào ngày 23/10. Cơ quan này cũng dự kiến ​​sẽ được quyết định là giá SRP tại các siêu thị.

NFA cho biết nhiều nông dân đang bán lúa của họ cho cơ quan ngũ cốc theo chính sách khuyến khích trữ lượng tăng 3 peso đối với mỗi kg lúa.

Theo NFA, mức tăng thêm 3 peso/kg đã nâng giá mua của cơ quan này lên mức 20,4 peso/kg đối với một hộ nông dân và 20,7 peso/kg đối với nông dân-hợp tác xã.

Áp giá bán lẻ đề xuất đối với đường

Trong khi đó, với việc đường nhập khẩu bắt đầu được đưa vào thị trường, giá tại cửa nông trại của mặt hàng này đã giảm gần 20%, Cục Quản lý Đường (SRA) cho biết.

Theo Giám đốc điều hành của SRA, ông Hermenegildo Serafica, giá tại cửa nông trại hiện đang ở mức 1.600 peso sau khi vượt ngưỡng 2.000 peso/50 kg, tương đương mức giảm 18% so với giá cuối mùa vụ nghiền trong tháng 7.

"Kể từ khi bắt đầu mùa nghiền vào ngày 1/9 và lệnh nhập khẩu đường được ban hành, giá đường đã có xu hướng giảm", ông Serafica nói.

Cho đến nay, 64.475 tấn trong số 150.000 tấn đường sẽ bắt đầu được đưa vào Philipphines.

"SRA sẽ tiếp tục theo dõi giá ở các siêu thị, chợ và những người bán giá cao hơn giá hiện hành bị yêu cầu giải thích lí do", ông Serafica cho biết thêm.

Một cơ quan thuộc DA đã bắt đầu kết nối siêu thị với các nhà máy đường và nhà máy tinh chế đường để đặt hàng trực tiếp đường với chi phí thấp hơn.

"Tôi đã nói chuyện với các hiệp hội, liên đoàn trồng trọt và nhà máy đường. Họ đã đồng ý bán trực tiếp cho người tiêu dùng thông thường với giá 50 peso cho đường tinh chế, 45 peso đối với đường sạch và 41 peso cho đường thô", ông Serafica nói.

SRA cũng khuyến khích các hiệp hội người trồng bán trực tiếp cho các cửa hàng tạp hóa trong khu vực của họ.

SRA đã đề xuất áp đặt giá SRP đối với đường ở mức 55 peso/kg vì một số chợ vẫn bán đường ở mức cao 65 peso/kg.

Xem thêm

Lyly Cao