|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu quá nhiều, Philippines có thể dư thừa cung gạo

07:53 | 16/10/2018
Chia sẻ
Thứ Hai (15/10), Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Piñol cho biết, quốc gia này có thể thừa nguồn cung gạo sau khi chính phủ cho phép nhập khẩu gạo bổ sung.

"Hiện, Cơ quan lương thực quốc gia (NFA) đã phê duyệt nhập khẩu bổ sung 750.000 tấn", ông Piñol cho biết trong một cuộc họp báo ở Malacañang.

"Vào cuối năm nay, chúng ta sẽ có lượng gạo dự trữ cho 134 ngày vào năm 2019, vì vậy có một nguy cơ thực sự là chúng ta có thể có dư thừa gạo", ông nói thêm.

“Chưa bao giờ có trường hợp nào chúng ta hết gạo. Không bao giờ thiếu gạo”, ông đảm bảo.

Chỉ có một tình trạng bất thường đối với gạo do hai yếu tố là vấn đề thời vụ và sự chậm trễ trong quyết định của Hội đồng NFA và NFA về phương thức nhập khẩu gạo.

Tăng giá lúa thu mua từ người nông dân

Để bảo vệ nông dân Philippines khỏi chi phí lúa gạo giảm mạnh, ông Piñol cho biết chính phủ đã đưa ra một chương trình thu mua gạo địa phương. Theo đó, gạo thu mua từ nông dân địa phương sẽ trở thành một phần của lượng dự trữ quốc gia trong năm 2019.

Trong thời gian dài, NFA cho rằng giá lúa thu mua thấp ở mức 17 peso/kg là lý do nông dân từ chối bán sản phẩm cho cơ quan lương thực.

Để giải quyết vấn đề này, ông Piñol đã triển khai chương trình mua sắm lúa gạo quốc gia mới, yêu cầu NFA tăng giá lúa sạch và khô thêm 3 peso/kg. Đây là lần đầu tiên NFA thanh toán cao hơn cho sản phẩm của người nông dân kể từ năm 2008, khi giá lúa thu mua tăng từ 11 peso lên 17 peso.

Theo ông Piñol, một khoảng ngân sách bổ sung trị giá 7 tỉ peso cũng đã phân bổ mua lúa gạo.

Ông Piñol cho biết NFA, hiện đang hoạt động dưới sự giám sát của Bộ Nông nghiệp (DA), sẽ cố gắng hết sức để mua được 2,6 triệu bao lúa cho đến cuối năm. NFA đã mua 87.000 bao gạo tính đến thời điểm hiện tại.

“NFA hiện sẽ ưu tiên mua sắm lúa địa phương. Nếu chúng ta có thể mua nhiều hơn, tại sao chúng ta phải nhập khẩu? ”, ông Piñol cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 15/10. "Chúng tôi quyết tâm mua thêm lúa được sản xuất tại các địa phương".

nhap khau qua nhieu philippines co the du thua cung gao
Ảnh: The Philippine Star

Qui định lại tên sản phẩm gạo

Ông Piñol thừa nhận, giá gạo trên thị trường đã bắt đầu ổn định. Ông cho biết, trong chuyến thăm Iloilo vào tuần trước, các nhà máy xay xát đang bán gạo với giá 36 peso/kg.

Trước khi kết thúc tháng, quốc gia này có ý định tổ chức cải cách lĩnh vực quảng bá gạo địa phương, ông nói thêm. Theo đó, các giống gạo sẽ được xác định rõ ràng là gạo Philippines và gạo nhập khẩu bắt đầu vào tuần tới.

"Gạo nhập khẩu đang được coi là loại chất lượng cao nên được bán với giá cao", ông nhận định.

Chính phủ cũng sẽ loại bỏ "sự lừa dối" về việc dán nhãn gạo trên thị trường, nhấn mạnh rằng không có những loại gạo như Sinandomeng, Dinorado, Angelica và Yummy.

Tên của các sản phẩm gạo sẽ được đơn giản hóa là gạo xát thường, gạo xát kĩ, gạo chất lượng cao, gạo đặc biệt, theo ông Piñol.

Gạo xát thường sẽ được bán với giá 38 peso/kg, gạo xát kĩ dao động trong khoảng 40 - 42 peso/kg và gạo chất lượng cao ở mức 44 peso/kg.

Theo ông Piñol, các bên liên quan trong ngành gạo dự kiến sẽ gặp mặt vào ngày 18/10 để hoàn tất giá gạo bán lẻ đề xuất.

Không bao giờ có chuyện nhập khẩu gạo không hạn chế

Theo ông Piñol, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không bao giờ ra lệnh nhập khẩu gạo “không bị cản trở” vì nó sẽ là một sự bất bình và bất công đối với người Philippines, đặc biệt là nông dân địa phương.

Ông Piñol đưa ra tuyên bố này một tuần sau khi cựu phát ngôn viên của tổng thống ông Harry Roque nói rằng, ông Duterte đã thông qua việc nhập khẩu gạo không bị cản trở để hạ giá lương thực tại các thị trường.

“Tổng thống không bao giờ sử dụng từ 'nhập khẩu không bị cản trở'. Thật vậy, ông ấy nói hãy để gạo tràn ngập thị trường. Tuy nhiên, để nói rằng nhập khẩu sẽ không bị cản trở, có nghĩa là vứt bỏ tất cả các quy tắc đã có và chỉ cho phép mọi người nhập khẩu và mang nó vào Philippines", ông nhấn mạnh.

Theo ông Piñol, yêu cầu của ông Duterte là lấp đầy các kho chứa gạo ngay cả khi chúng vượt quá khối lượng của cơ sở.

Xem thêm

Lyly Cao