|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo bán lẻ tại Philippines vẫn tăng dù giá bán buôn giảm vào cuối tháng 9

16:42 | 13/10/2018
Chia sẻ
Giá gạo bán lẻ tại Philippines tiếp tục tăng mặc dù giá bán buôn giảm nhẹ trong ba tuần cuối tháng 9,. Điều này khiến tỉ lệ lạm phát tăng nhanh hơn.

Dựa trên dữ liệu cuối tháng 9 của Cơ quan Thống kê Philippine (PSA), giá gạo bán buôn bắt đầu giảm vào cuối tháng 9, nhưng sự sụt giảm này vẫn chưa được phản ánh trên thị trường bán lẻ.

Giá bán buôn trung bình của gạo xát thường và xát kĩ giảm lần lượt 0,11 peso và 0,25 peso/kg từ đầu tháng 9.

Tuy nhiên, giá bán lẻ vẫn tăng 0,29 peso và 0,23 peso đối với gạo xát thường và xát kĩ.

So với năm ngoái, giá bán lẻ trung bình của cả hai loại gạo tăng tương ứng là 7 peso và 8,03 peso/kg.

gia gao ban le tai philippines van tang du gia ban buon giam vao cuoi thang 9
Ảnh: Inquirer Business

Bộ trưởng Tài chính Philippines, ông Carlos Dominguez III gần đây đã chỉ ra, tỉ lệ lạm phát cao của quốc gia này hiện là 6,7%, chủ yếu là do giá lương thực cơ bản tăng cao, đặc biệt là gạo.

Dữ liệu từ PSA cho thấy, gạo là nguyên nhân số 1 gây ra lạm phát trong tháng 9, trong khi các mặt hàng thực phẩm trong rổ tiêu thụ chiếm hơn một nửa tỉ lệ lạm phát trong cùng tháng.

Theo Cơ quan Phát triển Kinh tế và Quốc gia Philippines, gạo chiếm khoảng 10% chỉ số tiêu dùng của người Philipines, với khoảng 93% dân số tiêu thụ gạo mỗi ngày.

Chính quyền của tổng thống Rodrigo Duterte đã tranh cãi về việc kiểm soát giá lương thực tăng cao trên thị trường bằng cách áp giá bán lẻ đề xuất đối với gạo, cá và rau, cùng với việc giảm bớt các quy định nhập khẩu để đưa thực phẩm rẻ hơn vào thị trường.

Các nhà quản lý kinh tế cho biết việc tự do hóa nhập khẩu gạo sẽ làm giảm giá gạo bán lẻ khoảng 2 - 7 peso/kg và giảm tỷ lệ lạm phát xuống 0,4 điểm phần trăm.

Các tổ chức trong ngành và Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Piñol đã lưu ý, một nhân tố khác khiến giá thực phẩm tăng cao là chuỗi giá trị thị trường thiếu sót trong nước, tạo điều kiện cho các nhà giao dịch và người trục lợi nhũng loạn trên thị trường.

Xem thêm

Lyly Cao