|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo bán lẻ tại Philippines ghi nhận mức kỷ lục mới trong tháng 8

07:16 | 10/09/2018
Chia sẻ
Giá gạo bán lẻ trung bình tại Philippines vào cuối tháng 8 tăng gấp đôi lên mức cao kỷ lục mới, khi thị trường thiếu sự hiện diện của Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) chứng minh không thể điều tiết giá bán lẻ của mặt hàng chủ lực này.
gia gao ban le tai philippines ghi nhan muc ky luc moi trong thang 8 Giá gạo biến động trái chiều tại các quốc gia xuất khẩu gạo chính trong tuần này

Cụ thể, theo Cơ quan Thống kê Philippines (PSA), giá gạo xay kỹ và xay thương bán lẻ trung bình trong tuần thứ 4 của tháng 8 tăng lần lượt 11,30% và 15,24% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Giá gạo xay kỹ bán lẻ trung bình đạt 47,12 peso/kg, ghi nhận mức tăng 2,3% so với tuần trước", theo báo cáo theo dõi giá gần đây của PSA.

“Tương tự, giá gạo xay thường bán lẻ bình quân đạt 43,86 peso/kg, tăng 3,01% so với mức 42,85 peso của tuần trước", cơ quan này cho biết thêm.

Dựa trên dữ liệu tổng hợp từ PSA của BusinessMirror, đây là lần đầu tiên giá gạo bán lẻ trung bình vượt qua mức giá 47 peso/kg.

Mức giá bán lẻ trung bình 43,86 peso/kg đối với gạo xay thường cũng là mức cao chưa từng thấy của quốc gia này, theo dữ liệu của PSA.

gia gao ban le tai philippines ghi nhan muc ky luc moi trong thang 8
Ảnh: BusinessMirror.

Trên thị trường bán buôn, giá gạo xay kỹ trung bình ở mức 44,49 peso/kg, tăng hơn 13,21% so với mức 39,3 peso/kg được ghi nhận một năm trước. Con số này cũng tăng 2,21% so với giá bán buôn trung bình của tuần trước là 43,81 peso/kg. Đây là lần đầu tiên giá gạo xay kỹ bán buôn đạt mức 44 peso/kg.

"Trên thị trường bán buôn, giá gạo xay thường trung bình đạt 41,49 peso/kg trong tuần, ghi nhận một mức tăng 3,23% so với một tuần trước đấy", PSA cho biết.

"Trên cơ sở hàng năm, giá gạo xay thường bán buôn tăng 16,32% trong tuần," PSA nói thêm.

Gạo thường đắt hơn trong những tháng ăn chay từ tháng 7 - tháng 9, khi thu hoạch giảm đáng kể. Nguồn cung gạo do NFA nhập khẩu dự kiến ​​sẽ làm hạ nhiệt đà tăng của giá gạo.

Tuy nhiên, thời tiết xấu đã trì hoãn việc chuyển gạo nhập khẩu vào kho của NFA và ngăn cản cơ quan này ngay lập tức phân phối gạo cho thị trường địa phương.

Thực tế, NFA đang nhập thêm 250.000 tấn gạo thông qua đấu thầu mở để tăng cường kho dự trữ và điều chỉnh giá bán lẻ của mặt hàng chủ lực trên thị trường.

Khối lượng bổ sung dự kiến sẽ cập cảng vào tháng 11, khi hầu hết các tỉnh sản xuất gạo của Philippines đang thu hoạch.

"Việc nhập khẩu bổ sung có thể gia tăng sự tham gia tích cực của NFA tới 20% trên thị trường", theo NFA.

Từ tháng 1 đến ngày 23/8, NFA cho biết đã phân phối tổng cộng 4.443.082 bao gạo thông qua các nhà bán lẻ, cửa hàng và những nơi khác.

Hiện, NFA phân phối gạo thông qua 15.892 nhà bán lẻ và cửa hàng được công nhận trong và ngoài thị trường, như Tổ chức Bigasan sa Palengke, Biogasan Bayan, cửa hàng Barangay Bagakan/Barangay, Bigasan sa Parokya.

Xem thêm

Lyly Cao

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.