|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo biến động trái chiều tại các quốc gia xuất khẩu gạo chính trong tuần này

08:03 | 07/09/2018
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong 17 tháng do nhu cầu chậm chạp và mức giảm kỷ lục của đồng rupee, trong khi lo ngại về nguồn cung thắt chặt do lũ lụt ở đồng bằng sông Cửu Long và triển vọng đơn đặt hàng từ Philippines và Ai Cập đã kéo giá gạo của Việt Nam đi lên.
gia gao bien dong trai chieu tai cac quoc gia xuat khau gao chinh trong tuan nay Philippines tiến tới loại bỏ hạn ngạch nhập khẩu gạo

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bật tăng nhờ triển vọng nhu cầu và nguồn cung thiếu hụt

Trong khi đó, tại quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới, Việt Nam, giá gạo 5% tấm đã tăng nhẹ 2 - 3 USD lên 397 - 403 USD/tấn từ mức 395 - 400 USD vào tuần trước.

"Giá dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn trong những tuần tới nhờ nhu cầu nhiều hơn và nguồn cung khan hiếm", một thương nhân ở TP HCM cho biết.

"Tin tức về kế hoạch mua 250.000 tấn của Philippines, và việc Ai Cập muốn mua gạo và hải sản của Việt Nam đang hỗ trợ giá".

Thương nhân này cũng nói thêm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đàm phán về thương mại gạo với các quan chức Ai Cập trong chuyến thăm cuối tháng trước.

Ai Cập có thể nhập khẩu 1 triệu tấn gạo trong năm tới, sau nhiều thập kỷ thặng dư, vì quyết định giảm tổng diện tích được phép trồng lúa để bảo vệ nguồn nước khan hiếm của quốc gia này.

Ngoài ra, Philippines sẽ nhập thêm 250.000 tấn thông qua đấu thầu mở.

Nhu cầu bổ sung từ Philippines có thể thúc đẩy giá xuất khẩu của các nhà cung cấp chính là Việt Nam và Thái Lan.

Tổng diện tích trồng vụ Thu Đông sẽ chỉ bằng một nửa vụ Hè Thu do lũ lụt ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, các thương nhân cho biết.

gia gao bien dong trai chieu tai cac quoc gia xuat khau gao chinh trong tuan nay
Giá gạo biến động trái chiều tại các quốc gia xuất khẩu gạo chính trong tuần này

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm xuống còn 385 - 393 USD (FOB) từ mức 393 - 395 của tuần trước vì nhu cầu yếu, các thương nhân cho biết.

“Nó chậm và ổn định. Chúng tôi chưa thấy nhiều hoạt động”, một thương nhân ở Bangkok nói.

Theo Bộ Thương mại Thái Lan, tính đến ngày 14/8, quốc gia này đã xuất khẩu 6,99 triệu tấn gạo trong năm nay, trị giá 3,52 tỷ USD.

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ chạm đáy 17 tháng

Giá gạo 5% tấm của Ấn Độ đã giảm 10 USD xuống 376 - 380 USD/tấn trong tuần này.

Đồng rupee của Ấn Độ đã mất hơn 12% tính đến thời điểm này trong năm và ghi nhận mức thấp chưa từng thấy trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (6/9), giúp tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu.

"Đồng rupee đang hỗ trợ về phương diện xuất khẩu, tuy nhiên, không có nhiều nhu cầu trên thị trường", ông Nitin Gupta, người đứng đầu một công ty kinh doanh gạo tại Olam, Ấn Độ cho biết.

Đồng tiền của hầu hết các nước xuất khẩu gạo đã giảm giá và hầu hết những quốc gia này đang giảm giá gạo để cạnh tranh, theo ông M. Adishankar, giám đốc điều hành tại Sri Lalitha, nhà xuất khẩu gạo hàng đầu ở phía Nam bang Andhra Pradesh.

Ở những nơi khác, Bangladesh nhập khẩu 52.640 tấn trong giai đoạn tháng 7 - 8, theo số liệu của Bộ thực phẩm của quốc gia này.

Nhập khẩu của Bangladesh, nổi lên là nhà nhập khẩu gạo lớn kể từ năm 2017 sau khi lũ lụt phá hủy mùa màng, sẽ chậm lại trong những tháng tới do mức thuế 28% đối với gạo nhập khẩu, áp dụng trong tháng 6 năm nay để hỗ trợ người nông dân trong nước.

Xem thêm

Lyly Cao