Giá đường thế giới phục hồi trong tháng 9 nhưng dự báo chạm đáy 17 tháng vào năm 2018 - 2019
Theo đó, giá đường thô tăng 11,17 US cent lên 12,20 US cent vào ngày 13/9, nhưng giá đã giảm trở lại vào cuối tháng (ngày 26/9) xuống 10,62 US cent, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2008.
Nguyên nhân của sự sụt giảm là do Chính phủ Ấn Độ trợ giá vận tải để xuất khẩu đường. Mặc dù vậy, tính trung bình, giá đường thô trong tháng 9 vẫn tăng 1,98% so với tháng trước lên 11,37 US cent.
Giá đường trắng giao ngay, hay chỉ số giá đường trắng ISO, trung bình tăng từ mức 314,7 USD/tấn lên 328,59 USD/tấn trong tháng 9.
Giá chênh lệch đường trắng danh nghĩa giữa chỉ số giá đường trắng ISO và giá hàng ngày ISA tăng từ 70,64 USD/tấn trong tháng 8 lên 77,89 USD/tấn trong tháng 9, nhưng vẫn giảm 5,5 USD so với giá bình quân trong dài hạn là 83,3 USD/tấn.
Ảnh minh họa. |
Triển vọng sản lượng đường thế giới giảm nhưng vẫn là mức lớn thứ hai được ghi nhận
Trong tháng 9, hãng nghiên cứu thị trường F.O Licht của Đức cũng công bố sản lượng đường thế giới hàng quí cho vụ 2018 - 2019 dựa trên cơ sở niên vụ của các nước. Cụ thể, sản lượng đường toàn cầu dự báo giảm 8,2 triệu tấn xuống 192,6 triệu tấn. Mặc dù vậy, đây vẫn là mức sản lượng lớn thứ hai từ trước đến nay.
Ngày 26/9, Ấn Độ đã thông qua gói hỗ trợ ngành đường trị giá 55,38 tỉ rupee (tương đương 762,4 triệu USD), gồm hỗ trợ giá mía tăng gấp hai lần năm trước và hỗ trợ các nhà máy chi phí vận tải cho việc xuất khẩu 5 triệu tấn đường trong niên vụ 2018 - 2019. Theo thỏa thuận này chính phủ trả thêm cho người trống mía 138,8 rupee/tấn mía (tương đương 1,91 USD/tấn) cho vụ 2018 - 2019, so với mức 55 rupee/tấn mía (tương dương 0,76 USD/tấn) trong vụ trước, trả trực tiếp vào tài khoản cùa người trồng mía thay cho nhà máy đường. Hỗ trợ chi phí vận tải từ l.000 rupee/tấn (khoảng 13,77 USD/tấn) đến 3.000 rupee/tấn (khoảng 41,3 USD/tấn) phụ thuộc vào khoảng cảch từ nhà máy đường đến càng xuất khấu cho 5 triệu tấn đường cho hạn ngạch vụ 2018 - 2019. |
Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ ước tính sản lượng đường của quốc gia này trong năm mùa vụ 2018 – 2019 (bắt đầu từ tháng 10/2018 đến tháng 9/2019) sẽ đạt 35 triệu tấn, phá mức kỷ lục 32 triệu tấn trong năm 2017 – 2018. Với con số này, Ấn Độ sẽ vượt qua Brazil để trở thành nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa Brazil sẽ sản xuất ít mía hoặc không hiệu quả, mà chỉ đơn giản là Brazil đang làm tốt hơn trong việc chuyển đổi lượng mía thặng dư thành ethanol, được sản xuất thông qua quá trình chưng cất mía lên men.
Theo Hiệp hội ngành mía đường Brazil (UNICA), trong nửa đầu tháng 9, tại vùng Trung - nam, tổng số mía ép lũy kế dạt 430,348 triệu tấn, tăng 0,47%.
Tỉ lệ mía đưa vào sản xuất đường giảm còn 36,37% so với mức 48,69% cùng kì năm trước, dẫn đển sản lượng đường giảm 20,72% còn 20,993 triệu tấn so với mức 26,480 triệu tấn so cùng kỳ năm trước.
Tháng 9, Brazil xuất khẩu 2,58 triệu tấn đường, tăng 50,82% so tháng trước, nhưng vẫn giảm 26,39% so với cùng kì năm trước. Lũy kế đến tháng 9, tổng lượng đường xuất khẩu đạt 15,95 triệu tấn, giảm so với mức 21,71 triệu tấn của năm trước.
Còn tại Thái Lan, nhà sản xuất đường lớn thứ ba thế giới sau Brazil và Ấn Độ, lượng đường trong cùng kỳ dự kiến sẽ giảm 6% từ mức kỷ lục 14,7 triệu tấn trong giai đoạn 2017 - 2018 xuống 13,8 triệu tấn, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Năm 2018 - 2019, lượng mía ép ước giảm 9,36% so với năm trước xuống 126,36 triệu tấn.
Các nhà máy đường Thái Lan kì vọng sản lượng mía giảm còn 120 - 125 triệu tấn trong mùa vụ 2018 - 2019. Đến hết tháng 8, Thái Lan đã xuất khẩu dược 8,6 triệu tấn đường.
Giá đường sẽ xuống mức thấp nhất 17 năm trong 2018 - 2019
Trong khi đó, ABARES của Australia dự báo, sản lượng đường thế giới sẽ đạt 194 triệu tấn trong năm mùa vụ 2018 - 2019, do tăng chủ yểu từ Ấn độ và Thái Lan. Tiêu thụ trên thế giới là 186,0 trìệu tấn, sản xuất cao hơn sẽ dẫn tới tăng tồn kho, ghi nhận năm thứ hai cung vuợt cầu. Dự báo giá đường thế giới sẽ giảm xuống mức thấp nhất 17 năm trong mùa vụ 2018 - 2019 và giữ ở mức thấp trong ngắn và trung hạn.
Rabobank giữ ước tính lượng dư thừa toàn cầu mùa vụ 2018 - 2019 ở mức 4,5 triệu tấn giảm từ trên 10 triệu tấn trong năm 2017 - 2018. Họ kì vọng EU sản xuất dưới 20 triệu tấu và Ấn Độ có thể xuất khấu 3 - 4 triệu tấn.