|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ xuất khẩu đường thô lần đầu tiên trong 3 năm vì giá thế giới phục hồi

17:02 | 11/10/2018
Chia sẻ
Các nhà máy đường Ấn Độ đã ký thỏa thuận xuất khẩu đường thô lần dầu tiên trong 3 năm vì sự phục hồi của giá đường khi lên cao nhất trong 7 tháng tại New York, cùng với trợ cấp của chính phủ khiến xuất khẩu trở nên hấp dẫn hơn, nguồn tin trong ngành và các quan chức cho biết.

Nhiều nhà máy tại quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai thế giới không muốn ký các hợp đồng xuất khẩu mới cho tới gần đây, vì giá đường toàn cầu giao dịch ở mức thấp dưới giá nội địa.

Tuy nhiên, sự phục hồi của giá đường thô thế giới, cùng với đồng rupee xuống thấp kỷ lục đã khiến hoạt động xuất khẩu trở nên khả thi.

Theo giới thương nhân, các nhà máy đã ký hợp đồng xuất khẩu 150.000 tấn đường thô với giá khoảng 280 USD/tấn (FOB), và sẽ được vận chuyển vào tháng 11 – 12.

Xuất khẩu đường của Ấn Độ tăng có thể ảnh hưởng tới giá đường toàn cầu và giành lấy thị phần của các đối thủ Brazil và Thái Lan, hai nhà cung cấp đường hàng đầu thế giới.

Các nhà máy đường Ấn Độ có truyền thống sản xuất đường trắng cho tiêu thụ nội địa, nhưng năm nay họ lên kế hoạch xuất khẩu đường thô vì quốc gia này đang đối mặt với vụ thu hoạch thặng dư trong hai năm liên tiếp.

“Trong vài ngày qua, mọi thứ đột nhiên diễn biến theo chiều hướng có lợi cho các nhà máy đường Ấn Độ”, theo ông B. B. Thombare, chủ tịch của Hiệp hội Các nhà máy đường miền Tây Ấn Độ.

“Giá đường thô giao trên sàn giao dịch New York đang tăng cao, rupee mất giá và chính phủ cũng khuyến khích xuất khẩu”.

Tháng 9, Ấn Độ đã thông qua đề xuất kích thích xuất khẩu đường như trợ cấp vận chuyển để xuất khẩu và thanh toán trực tiếp cho người nông dân trồng mía để khuyến khích các nhà máy không đủ tiền xuất khẩu lượng đường thặng dư trong mùa vụ 2018 – 2019.

Nhiều nhà máy đường đang chờ thông báo của chính phủ sau quyết định của Nội các trong tháng trước, một thương nhân tại Mumbai cho biết.

“Với thông báo được công bố hôm thứ Sáu (5/10), các nhà máy đường bắt đầu ký thỏa thuận xuất khẩu”, ông nói.

an do xuat khau duong tho lan dau tien trong 3 nam vi gia the gioi phuc hoi

Đường trắng

Trong tháng 3, Ấn Độ yêu cầu các nhà máy đường xuất khẩu 2 triệu tấn đường và cố định hạn ngạch xuất khẩu bắt buộc cho mỗi nhà máy.

Mặc dù vậy, các nhà máy đường chỉ có thể xuất khẩu khoảng 450.000 tấn trong năm tài chính 2017 – 2018, kết thúc vào ngày 30/9, vì giá cả cạnh tranh, theo ông Abinash Verma, Tổng Giám đốc của Hiệp hội Các nhà sản xuất đường Ấn Độ (ISMA).

Các nhà máy sẽ cố gắng đạt mục tiêu xuất khẩu 5 triệu tấn trong năm tài chính hiện tại, ông Verma nói thêm.

Ngoài đường thô, các nhà máy còn ký hợp đồng xuất khẩu 100.000 tấn đường trắng với giá khoảng 305 USD/tấn (FOB), được xuất khẩu vào tháng 10 – 12, ba thương nhân cho biết.

“Đường trắng sẽ được xuất khẩu sang các quốc gia Trung Đông và châu Phi”, một thương nhân tại Delhi nói.

Ấn Độ có thể bắt đầu mùa vụ mới với lượng hàng tồn kho hơn 10 triệu tấn đường và có thể sản xuất thêm 35 triệu tấn trong mùa vụ mới, bắt đầu vào ngày 1/10, ISMA ước tính.

Theo Economic Times, Ấn Độ tiêu thụ khoảng 25 triệu tấn đường/năm.

Các nhà máy đường Ấn Độ sẽ sản xuất đường thô vào đầu vụ để xuất khẩu vì họ phải sản xuất một lượng lớn đường trắng từ đợt nghiền trong năm ngoái để đáp nhu cầu địa phương, một thương lái khác tại Mumbai cho biết.

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á có thể xuất khẩu 4 triệu tấn đường trong năm 2018 – 2019, gồm khoảng 2,5 triệu tấn đường thô.

Năm 2017 – 2018, Ấn Độ xuất khẩu kỷ lục 2,7 triệu tấn đường thô và 2,26 triệu tấn đường trắng.

Xem thêm

Lyly Cao

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.