|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cuba xuất khẩu đường thô trở lại sau siêu bão Irma

11:47 | 06/03/2018
Chia sẻ
Nguồn tin từ thị trường cho biết, Cuba bắt đầu xuất khẩu đường thô trở lại vào cuối tháng 2 sau khi bắt đầu một vụ mùa thảm khốc vì thời tiết khắc nghiệt, nhưng khối lượng xuất khẩu sẽ ít hơn kế hoạch.
cuba xuat khau duong tho tro lai sau sieu bao irma Giá cà phê hôm nay (3/3) biến động trong khoảng 100 - 300 đồng, giá tiêu lặng sóng
cuba xuat khau duong tho tro lai sau sieu bao irma ISO: Giá đường không có khả năng tăng vì nhu cầu vẫn yếu
cuba xuat khau duong tho tro lai sau sieu bao irma Sản xuất mía đường thời hội nhập – Bài 1: Công nghệ lạc hậu, giống chất lượng thấp

Cuba sản xuất 1,8 triệu tấn đường thô trong mùa vụ 2016 – 2018, và hy vọng có thể lên tới 1,6 triệu tấn trong mùa vụ này bất chấp thiệt hại do cơn bão Irma gây ra, tuy nhiên những cơn mưa trái mùa hồi tháng 12 và tháng 1 đã làm tê liệt hoạt động thu hoạch, khiến nhiều công ty phải hủy đơn xuất khẩu.

Reuters ước tính sản lượng đường thô của quốc gia này sẽ giảm hơn 300.000 tấn so với kế hoạch, dựa trên những báo cáo tại từng vùng. Ví dụ, báo cáo từ miền đông Las Tunas cho biết họ đã không thể sản xuất được 60.000 tấn đường thô trong tháng 2 và trung tâm Camaguey là 30.000 tấn.

“Las Tunas đã không hoàn thành 49% sản xuất như đã đề ra, trong khi sản lượng chỉ bằng 22% so với tổng kế hoạch”, báo cáo hàng tuần từ Invasor, trung tâm Ciego de Avila cho biết.

Trước đó, Las Tunas lên kế hoạch sản xuất khoảng 140.000 tấn khi mùa vụ bắt đầu. Tuy nhiên, vì cơn bão Irma nhiều nhà máy chế biến đã không thể mở cửa trong mùa này cho tới này 1/1/2018, muộn vài tuần so với thông thường.

cuba xuat khau duong tho tro lai sau sieu bao irma
Ảnh minh họa.

Mùa vụ bắt đầu từ cuối tháng 11 cho tới tháng 4 năm sau khi thời thiết khô ráo, nhiệt độ lạnh và những cánh đồng mía cho lượng đường tốt nhất. Năng suất và sản lượng giảm đáng kể sau khi thời tiết nóng và ẩm của mùa hè bắt đầu.

Nhiều nhà máy chế biến dự báo sẽ tiếp tục hoạt động trong tháng 5, và có thể là sang tới tận tháng 6 nếu điều kiện thời tiết cho phép.

“Đây là vụ mùa tồi tệ nhất mà tôi từng biết. Chúng tôi đã xuất khẩu một vài tấn đường, nhưng nó không thể so sánh được với những hợp đồng được ký trước đó”, một thương lái cho biết.

Một chuyên gia nông nghiệp địa phương cho rằng mùa vụ này là một thảm họa và không lấy làm ngạc nhiên nếu sản lượng đường thô đạt 1, 3 – 1,4 triệu tấn.

Cuba tiêu thụ khoảng 600.000 – 700.000 tấn đường/năm và đã ký được hợp đồng bán 400.000 tấn đường/năm cho Trung Quốc. Phần còn lại được bán trên thị trường mở.

Theo Reuters, đường vẫn luôn là ngành công nghiệp quan trọng nhất của Cuba và khối lượng xuất khẩu chỉ đạt 8 triệu tấn trong năm 1991, nhưng hiện là ngành công nghiệp xuất khẩu lớn thứ 8 của quốc gia này sau du lịch, thuốc lá, nickel, dược phẩm, …

Lyly Cao