Hàng hóa

Ngành đường Ấn Độ hi vọng một mùa 'ngọt' hơn khi bước sang niên vụ mới

15:23 | 01/10/2018

Chia sẻ

Với ngành đường Ấn Độ đang bước vào một mùa vụ mới, họ hi vọng xuất khẩu nhiều hơn, giá ổn địch trên thị trường nội địa, và thanh toán các khoản nợ còn lại cho người nông dân trồng mía.

Vấn đề mà ngành đường Ấn Độ đang phải đối phó rất nhiều, và chủ yếu là sản lượng cao trong năm mùa vụ 2017 – 2018 và 2018 – 2019 vượt quá nhu cầu nội địa.

Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ ước tính sản lượng đường trong năm mùa vụ 2018 – 2019 (bắt đầu từ tháng 10/2018 đến tháng 9/2019) đạt 35 triệu tấn. Trong năm 2017 – 2018, sản lượng vào khoảng 32 triệu tấn. Lượng dự trữ dư thừa là 10,3 triệu tấn.

Nhu cầu nội địa của Ấn Độ là khoảng 26 triệu tấn. Trong khi, chỉ khoảng 500.000 tấn đường được xuất khẩu trong năm 2017 – 2018 và lượng xuất khẩu mục tiêu được ước tính là 5 triệu tấn đường trong giai đoạn 2018 – 2019.

Gói hỗ trợ từ chính phủ

Chính phủ Ấn Độ gần đây công bố một gói tài chính 5,5 tỉ rupee. Trong đó, 1,375 tỉ rupee được dùng cho vận chuyển nội địa, thanh toán phí vận chuyển, và những phí khác cho xuất khẩu; và 4,163 tỉ rupee chuyển trực tiếp tới người nông dân như một phần của chính sách giá phải chăng và tiền công (FRP) trong năm 2018 – 2019. Điều này sẽ giúp giảm khoản nợ tiền thu mua mía của các nhà máy đường, nếu họ thực hiện đầy đủ những điều kiện của Cơ quan thực phẩm và phân phối công.

“Chúng tôi đang quanh quẩn về một vấn đề. Và gói tài chính đang cố gắng giúp giảm bớt vấn đề”, giám đốc của một nhà máy đường tại Coimbatore cho biết.

Gói cứu trợ được kỳ vọng chủ yếu giúp các nhà máy đường giảm kho dự trữ dư thừa và đảm bảo các hộ gia đình được thanh toán đúng thời hạn. Mặc dù tuyên bố này mang lại hi vọng cho một mùa vụ mới tốt hơn, nó không không thỏa đang, theo các nguồn tin từ ngành công nghiệp.

Giá đường quốc tế đang ở mức thấp hơn so với giá đường thô nội địa của Ấn Độ khoảng 12 – 13 rupee/kg, và triển vọng giá toàn cầu cho mùa vụ 2018 – 2019 cũng không mấy lạc quan.

nganh duong an do hi vong mot mua ngot hon khi buoc sang nien vu moi
Ảnh: smallfootprintfamily.com

Việc hỗ trợ phí vận chuyển đến cảng có thể giảm mức chênh lệch này khoảng 2,5 – 3 rupee/kg.

Hỗ trợ tài chính đối với các nhà máy đường được dựa trên các điều kiện.

Trong năm 2017 – 2018, chính phủ cũng đưa ra một gói tài chính vài tháng trước khi mùa vụ kết thúc. Sau đó, chính phủ tuyên bố hỗ trợ cho hoạt động nghiền mía là 5,5 rupee/giạ.

Tuy nhiên, khó mà có người được nhận, khi chênh lệch giữa giá tại nhà máy trong nước sau khi cố định giá hỗ trợ tối thiểu (MSP) đối với đường và giá thị trường thế giới gia tăng.

Vì vậy, mùa vụ này, ngành đường muốn chính phủ ép buộc xuất khẩu đối với mỗi nhà máy đường, và đồng thời, nếu giá trên thị trường nội địa cải thiện một chút, nó có thể bù đắp cho sự mất mát trong xuất khẩu.

Ngoài ra, giá tối thiểu cố định của chính phủ đối với đường (giá tại nhà máy) nên được tăng từ 29 rupee/kg lên 34 rupee/kg, ngành công nghiệp cho biết. Sự hỗ trợ từ chính phủ sẽ khuyến khích xuất khẩu đường, vì vậy giảm lượng dự trữ tại các nhà máy.

Tại Tamil Nadu, tình hình tội tệ hơn. Với việc thiếu mưa ảnh hưởng tới sản lượng mía trong 6 năm qua, công suất sử dụng giảm còn 27% và sản xuất trong năm 2017 – 2018 chỉ đạt 0,7 triệu tấn. Sản lượng được dự báo đạt 0,85 triệu tấn trong mùa vụ 2018 – 2019 và công suất sử dụng vào khoảng 32%.

Với công suất sử dụng thấp hơn, chi phí sản xuất đường đối với các nhà máy tại Tamil Nadu sẽ tăng 10 rupee/kg so với tại những nơi khác.

Sự hỗ trợ vận chuyển thích hợp của chính phủ Ấn Độ để di chuyển đường thô và mật đường từ những huyện dư thừa tới Tamil Nadu sẽ cho phép các nhà máy tại đây tăng công suất sử dụng. Ngành đường tại Tamil Nadu đã tìm một gói hỗ trợ trực tiếp trị giá 300 – 400 rupee/tấn đường trong năm nay.

Xem thêm

Lyly Cao