|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ dự kiến vượt Brazil trở thành nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới

15:30 | 07/09/2018
Chia sẻ
Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ đường lớn nhất thế giới, dự kiến sản xuất một lượng mía nhiều chưa từng thấy trong năm tài chính hiện tại.
an do du kien vuot brazil tro thanh nha san xuat duong lon nhat the gioi Brazil đang dần đánh mất thị phần đường vì kinh doanh không lợi nhuận

Theo dữ liệu từ Hiệp hội nhà máy đường Ấn Độ, người dân trồng mía của quốc gia này sẽ sản xuất 35,5 triệu tấn đường trong năm mùa vụ 2018 – 2019 (tháng 10 – tháng 9), phá mức kỷ lục 32 triệu tấn trong năm 2017 – 2018.

Với con số này, Ấn Độ sẽ vượt qua Brazil để trở thành nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa Brazil sẽ sản xuất ít mía hoặc không hiệu quả, mà chỉ đơn giản là Brazil đang làm tốt hơn trong việc chuyển đổi lượng mía thặng dư thành ethanol, được sản xuất thông qua quá trình chưng cất mía lên men.

Với tiêu thụ đường nội địa của Ấn Độ vào khoảng 25 triệu tấn, một lượng thặng dư 10 triệu tấn sẽ được đưa thêm vào hệ thống. Với 20 triệu tấn dự kiến được sản xuất vào tháng 9/2019, trừ khi xuất khẩu gia tăng, quốc gia này chưa từng phải giải quyết một khối lượng thặng dư lớn như vậy.

Sản lượng đường của Brazil trong năm 2018 – 2019 dự kiến giảm 22% xuống 30 triệu tấn, chủ yếu do sản xuất ethanol gia tăng, vì nhu cầu cao hơn và mang lại lợi nhuận lớn hơn. Khi giá đường đang neo ở mức thấp trên thị trường thế giới, các nhà sản xuất Brazil nhận thấy việc ưu tiên sản xuất ethanol mang lại lợi nhuận cao hơn.

an do du kien vuot brazil tro thanh nha san xuat duong lon nhat the gioi
Ảnh: Dry Cargo

Xuất khẩu đường của Ấn Độ có thể đạt 2 – 4 triệu tấn trong năm 2018 – 2019

Cụ thể, một quan chức cấp cao trong ngành hôm 6/9 cho biết, Ấn Độ có thể xuất khẩu 2 – 4 triệu tấn đường trong năm tài chính 2018 – 2019, bắt đầu từ tháng 10 tới, trong bối cảnh sản xuất có thể lên cao kỷ lục.

“Thị trường đường thế giới sẽ nhận thấy rất khó để hấp thụ hơn 2 – 4 triệu tấn đường trong vòng 12 tháng tới, vì đã có đủ đường trên thị trường”, ông Martin Todd, Tổng giám đốc của LMC International, cho biết bên lề cuộc hội thảo Kingsman Asia Sugar tại New Delhi.

Ấn Độ đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu lượng thặng dư khổng lồ vì giá đường trên thị trường thế giới đang giao dịch ở mức thấp hơn rất nhiều so với giá nội địa.

Xem thêm

Lyly Cao