|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Brazil đang dần đánh mất thị phần đường vì kinh doanh không lợi nhuận

15:39 | 28/04/2018
Chia sẻ
Brazil sẽ mất một phần đáng kể thương mại đường toàn cầu cho các đối thủ cạnh tranh trong mùa vụ hiện tại, vì giá đường đang không mang lại lợi nhuận cho hầu hết các nhà máy sản xuất đường, các công ty tư vấn và nhà sản xuất cho biết hôm thứ 27/4.

Các nhà phân tích dự báo sản lượng đường sẽ giảm tới 6 triệu tấn tại trung tâm phía Nam của Brazil trong giai đoạn 2018 - 2019 so với mùa trước. Các nhà máy đường đang tìm cách sản xuất nhiều ethanol nhất có thể để thu về lợi nhuận tốt hơn.

"Ngay cả những nhà máy hiệu quả nhất ở Brazil cũng không thể sản xuất đường với mức giá hiện tại", ông Arnaldo Correa, một chuyên gia tư vấn về đường và ethanol của công ty Archer Consulting tại Sao Paulo, nói.

Ông Jacyr Costa Filho, người đứng đầu tổ chức sản xuất đường của Brazil cho nhà sản xuất Pháp Tereos, cũng đồng tình, nói rằng sản xuất đường hiện không bền vững.

brazil dang dan danh mat thi phan duong vi kinh doanh khong loi nhuan

Theo số liệu từ công ty môi giới và tư vấn INTL FCStone, cùng với tổng hợp của Reuters, thặng dư xuất khẩu của Brazil sẽ giảm từ 30 triệu tấn trong niên vụ 2016 - 2017 (bắt đầu từ tháng 10/2016 đến tháng 9/2017) xuống còn 22,2 triệu tấn vào mùa vụ hiện tại.

Xem xét những con số này, thị phần đường toàn cầu của Brazil sẽ giảm từ 52% xuống còn 35%, mất chủ yếu sang cho Ấn Độ, Thái Lan và Liên minh châu Âu (EU), tất cả đều có vụ mùa bội thu.

Ông Costa cho biết giá hiện tại thấp hơn chi phí sản xuất đối với 90% các nhà sản xuất trên toàn thế giới. Ông ước tính mức giá mang lợi nhuận hợp lý tại trung tâm miền Nam Brazil có thể vào khoảng 15 USD cent/pound.

Giá đường thô kỳ hạn giao trên sàn New York ghi nhận ở khoảng 11,35 USD cent/pound trong phiên giao dịch ngày 27/4, tăng nhẹ so với đầu tuần này khi giá xuống dưới 11 USD cent và đạt mức thấp nhất trong 2,5 năm.

Giá đã không cải thiện mặc dù dự báo năng suất mùa vụ tại trung tâm miền nam Brazil thấp hơn.

"Brazil đã mất thị phần và trung tâm miền nam không còn là nơi điều chỉnh giá đường trong mùa vụ hiện tại", chuyên gia phân tích đường João Paulo Botelho của FCStone nhận định.

Ông Rui Sabino, một giám đốc địa phương của tập đoàn đường Sudzucker, Đức, nói thêm sản xuất của Brazil đã trì trệ trong một thập kỷ qua.

Các nhà phân tích không mong đợi bất kỳ thay đổi nào về năng suất, và một số người cho rằng nó có thể tồi tệ hơn.

Lyly Cao

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.