|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu thô sẽ vụt tăng nhờ cách mạng vận tải

20:00 | 24/05/2018
Chia sẻ
Thay vì OPEC, Iran hoặc thậm chí Venezuela, nhân tố điều tiết nổi bật nhất của giá dầu trong hai năm tới có khả năng là một cuộc cách mạng vận chuyển, các nhà phân tích đã cảnh báo.
gia dau tho se vut tang nho cach mang van tai Giá dầu hôm nay (24/5): Tồn kho Mỹ tăng gây áp lực lên giá dầu

Các quy định mới có hiệu lực trong khoảng thời gian 18 tháng được coi là nguồn quan tâm lớn đối với một số nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Nguyên nhân là vì ngành năng lượng và vận chuyển toàn cầu được cho là không có sự chuẩn bị cho sự thay đổi trên biển.

Vào ngày 1/1/2020, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) sẽ áp dụng các tiêu chuẩn khí thải mới được thiết kế để hạn chế đáng kể ô nhiễm do các tàu trên thế giới sản xuất.

"Đây là sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử của thị trường dầu", Amrita Sen, Giám đốc phòng phân tích dầu tại Energy Aspects, trả lời phỏng vấn trong chương trình "Squawk Box Europe" của CNBC vào tuần này.

Tại sao những thay đổi về tiêu chuẩn khí thải mới được triển khai?

Trong bối cảnh thị trường năng lượng sạch đang được thúc đẩy với quy mô lớn , sự thay đổi của IMO đặc biệt được kỳ vọng sẽ giảm lượng phát thải lưu huỳnh. Chất gây ô nhiễm này là một thành phần của mưa axit, làm hại thảm thực vật và động vật hoang dã, đồng thời cũng là nguyên nhân gây ra một số bệnh về hô hấp.

Các biện pháp sắp tới được nhiều người dự đoán sẽ tạo ra nguồn cung dư thừa đối với dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao, và thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm tuân thủ IMO, vì vậy làm tăng áp lực lên ngành tinh luyện để sản xuất nhiều nhiên liệu thứ hai hơn.

"Điều này rất quan trọng bởi vì các nhà sản xuất Trung Đông sẽ mất rất nhiều khi dầu thô của họ thường chứa hàm lượng lưu huỳnh rất cao", bà Sen nói.

gia dau tho se vut tang nho cach mang van tai
Tàu chở dầu "Devon" chuẩn bị chuyển dầu thô để xuất khẩu sang các thị trường tại Bandar Abbas, Iran. Ảnh: Bloomberg.

Trái ngược với một số nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới tại Trung Đông, gồm cả thành viên quan trọng của OPEC Arab Saudi, Mỹ dự kiến ​​sẽ có vị thế tốt hơn trong việc đối phó với các biện pháp của IMO vì họ chuyên về sản xuất dầu thô nhẹ hơn.

Điều này có ý nghĩa gì đối với giá dầu?

Các chuyên gia phân tích từ Morgan Stanley dự đoán trong một nghiên cứu được công bố vào tuần trước rằng, dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu sẽ lên đến 90 USD/ thùng vào năm 2020 khi các luật vận tải quốc tế mới điều chỉnh loại nhiên liệu do các nhà máy lọc dầu sản xuất

"Chúng tôi dự đoán thị trường dầu thô vẫn duy trì tình trạng thiếu nguồn cung và lượng dầu tồn kho sẽ tiếp tục giảm. Điều này có thể hỗ trợ giá dầu", ngân hàng này cho biết.

Theo CNBC, để chắc chắn, các quy định của IMO sẽ cấm các tàu sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn 0,5%, so với mức 3,5% hiện tại, trừ khi tàu được trang bị các thiết bị làm sạch khí lưu huỳnh được thải ra.

Hiện, có rất ít tàu đầu tư vào thiết bị lọc các chất gây ô nhiễm từ động cơ đốt nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao, vì vậy nhiều nhà quan sát tin rằng phần lớn công ty vận tải đang đầu tư vào năng lực để sản xuất nhiên liệu có lưu huỳnh thấp.

Lyly Cao