|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu tăng 1% với lạc quan OPEC tuân thủ cam kết cao hơn

07:24 | 22/02/2017
Chia sẻ
Giá dầu ghi nhận phiên tăng thứ 4 liên tiếp khi giới đầu tư lạc quan rằng, mức độ tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng dầu của Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ tăng lên.
Ảnh: REUTERS/Lucy Nicholson

Cụ thể, giá dầu Brent chốt phiên hôm qua tăng 0,9% lên 55,66 USD/thùng trên sàn ICE London. Trong phiên giao dịch, có lúc giá dầu Brent lên chạm đỉnh 3 tuần.

Tại thị trường Mỹ, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3 trên sàn Nymex tăng mạnh 1,2% lên 54,06 USD/thùng trong ngày giao dịch cuối cùng. Giới đầu tư bắt đầu chuyển sang giao dịch hợp đồng dầu WTI giao tháng 4 với mức giá chốt phiên hôm qua là 54,33 USD/thùng, tăng 1%.

Từ sau khi OPEC đạt được các thỏa thuận về cắt giảm sản lượng dầu, giá dầu thô toàn cầu dao động trong phạm vi rất hẹp, chỉ tăng giảm 5 USD.

Trong khi đó, giới đầu cơ vẫn duy trì vị thế dài hạn đối với dầu Brent và dầu WTI ở mức cao kỷ lục, theo số liệu ghi nhận được vào ngày 20/2.

Giá dầu tiếp đà tăng của 3 phiên trước đó sau khi Tổng thư ký OPEC - ông Mohammad Barkindo khẳng định, mức độ tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng dầu của OPEC đã vượt ngưỡng 90% trong tháng 1. "Tất cả nước tham gia thỏa thuận của OPEC vẫn rất quyết tâm để cải thiện mức độ tuân thủ, " ông nói.

Theo đó, ông Barkindo cũng tự tin cho rằng, tồn kho dầu toàn cầu sẽ giảm trong năm nay.

Cũng theo ông, vẫn còn quá sớm để nói rằng, OPEC phải mở rộng thời gian hoặc quy mô cắt giảm trong cuộc họp tháng 5 tới.

Tuy nhiên, vẫn có những đồn đoán OPEC sẽ mở rộng cam kết, đặc biệt là sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq - nước sản xuất dầu lớn thứ 2 OPEC, cho biết, trữ lượng dầu mỏ của nước này đã tăng lên 153 tỷ thùng, cao hơn nhiều so với dự báo trước đó là 143 tỷ thùng.

Trong dự báo mới đây, ngân hàng Bank of America Merrill Lynch đã hạ dự báo đối với giá dầu Brent trong bối cảnh hoạt động sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ phục hồi. Theo đó, tính đến hết năm 2022, giá dầu Brent trung bình sẽ là 50 - 70 USD/thùng, giảm 5 USD so với dự báo trước đó.

Oanh Oanh