|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Giá đất các huyện vùng ven và tỉnh giáp TP HCM biến động ra sao trong quý I/2018?

08:35 | 27/04/2018
Chia sẻ
Theo báo cáo của Hội Môi giới BĐS VN, quý I/2018, thị trường BĐS TP HCM ghi nhận giá nhà đất liền thổ tiếp tục tăng cao tại các huyện vùng ven như Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ…; giá đất nền của các tỉnh thành xung quanh TP HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai… cũng được đẩy lên.
gia dat cac huyen vung ven va tinh giap tp hcm bien dong ra sao trong quy i2018 Hạ tầng mở lối, bất động sản vùng ven cất bước
gia dat cac huyen vung ven va tinh giap tp hcm bien dong ra sao trong quy i2018 Sốt giá đất nền ở TP Hồ Chí Minh là thật hay ảo?
gia dat cac huyen vung ven va tinh giap tp hcm bien dong ra sao trong quy i2018 Phó Thủ tướng: ‘Thị trường BĐS vùng ven gắn với các dự án lớn chưa được kiểm soát hiệu quả’
gia dat cac huyen vung ven va tinh giap tp hcm bien dong ra sao trong quy i2018 Đất nền vùng ven: 'Sóng' đi cùng với rủi ro
gia dat cac huyen vung ven va tinh giap tp hcm bien dong ra sao trong quy i2018 Giá đất quận ngoại thành TP HCM giảm một nửa so với đỉnh năm 2017

Giá đất liền thổ Cần Giờ tăng 5 – 7% theo quý

Báo cáo Tình hình giao dịch bất động sản (BĐS) quý I/2018 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam công bố mới đây cho biết, nguồn cung đất nền TP HCM đạt 970 nền, chủ yếu ở Củ Chi và Cát Lái. Số lượng đất nền và nhà đất liền thổ (nhà phố và biệt thự) chào bán trong quý này rất ít, chỉ có 621 căn và tập trung chủ yếu ở khu Đông và khu Nam thành phố, do quỹ đất phát triển dự án nhà liền thổ ngày càng khan hiếm nên phần lớn là giao dịch đất thổ cư.

Theo thống kê, lượng mở bán nhà liền thổ và đất nền trong quý I tại các tỉnh Long An, Đồng Nai chủ yếu ở khu vực giáp ranh TP HCM lần lượt là 2.009 nền và 1.895 nền/nhà phố. Các dự án có quy mô lớn, điển hình như T&T Long Hậu, LexingtonGarden (Long An) và Swan Park, Đảo Đại Phước (Đồng Nai).

Lượng giao dịch đất nền thành công khoảng 807 nền, đạt tỷ lệ hấp thụ cao lên đến 83%. Tuy nhiên, lượng giao dịch vẫn giảm 38% so với quý IV/2017.

Nhà liền thổ giao dịch thành công khoảng 392 căn. Sức hấp thụ đạt 63% và chỉ tương đương 61% so với quý IV/2017.

Ba tháng đầu năm 2018 cũng ghi nhận giá nhà đất liền thổ tiếp tục tăng cao tại các huyện vùng ven. Cụ thể, tại Củ Chi, đất nền ở các tuyến đường, hẻm nhỏ có giá 10 – 12 triệu đồng/m2; các đường lớn tiếp giáp nội đô có giá 20 – 30 triệu đồng/m2. Tại huyện Bình Chánh, giá trung bình khoảng 15 – 20 triệu đồng/m2. Tại huyện Cần Giờ, tại các đường nhỏ có mức giá 8 triệu đồng/m2, tại các tuyến đường có hạ tầng, giao thông tốt, giá từ 15 – 18 triệu đồng/m2.

Ở các khu vực ngoại thành này, mức giá bình quân tăng 2 – 5 %. Riêng huyện Cần Giờ, mức giá trung bình tăng khoảng 5 – 7% so với quý trước.

gia dat cac huyen vung ven va tinh giap tp hcm bien dong ra sao trong quy i2018
Quý I/2018, giá nhà đất liền thổ tại Cần Giờ tăng trung bình khoảng 5 – 7% so với quý trước. (Ảnh minh họa: Zing)

Do sự khan hiếm đất trong nội thành TP HCM nên giá đất nền của các tỉnh thành xung quanh được đẩy lên. Đất tại các dự án phát triển của tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai… có giá khoảng 10 – 18 triệu đồng/m2.

Nhiều chuyên gia đều đồng tình rằng thị trường BĐS năm 2018 sẽ tiếp tục hướng ra vùng ven do hệ thống hạ tầng kết nối đang ngày càng hoàn thiện hơn, nâng tầm giá trị BĐS tại các khu vực này.

Ngoài tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đã đưa vào sử dụng, khu vực phía Nam còn có hàng loạt dự án giao thông trọng điểm sắp được đưa vào khai thác như dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ thông xe toàn tuyến vào năm 2020. Bộ Giao thông vận tải mới đây cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) gồm TP HCM, Đồng Nai, Bài Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương và các cảng bến trên sông Soài Rạp, Long An; cho phép ưu tiên đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Việc xây dựng các tuyến đường liên cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải, đường vào các bến cảng khu vực Hiệp Phước cũng được chú trọng đầu tư. Ngoài ra, còn có một số công trình hạ tầng kết nối liên vùng đáng chú ý khác như cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn (đã đưa vào sử dụng), metro Bến Thành – Suối Tiên (đang thi công) và dự án sân bay quốc tế Long Thành (đang chuẩn bị đầu tư)…

Trả lời báo chí, ông Trần Đức Vinh, Tổng Giám đốc Trần Anh Group cho biết, ngoài yếu tố hạ tầng giúp việc di chuyển thuận tiện, một yếu tố khác tạo ra sức bật của thi trường vùng ven là việc TP HCM dự đinh thực hiện chính sách dãn dân trong năm 2018 và “siết” việc cấp phép phát triển các dự án mới tại khu vực trung tâm. Trong khi đó, tại các quận huyện vùng ven của thành phố, muốn được cấp phép một dự án mới cũng phải xếp hàng chờ đợi; ngược lại tại các tỉnh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, chính sách hút nhà đầu tư giúp việc triển khai dự án tại những địa phương này diễn ra nhanh hơn.

Quý II/2018, TP HCM sẽ có khoảng 10.000 căn hộ chào bán chính thức

Đối với phân khúc căn hộ chung cư tại TP HCM, quý I ghi nhận có 10.431 căn mở bán. Lượng nhà ở chào bán tăng cao trong quý được lý giải là do tết năm nay đến muộn và quý I nối tiếp đà tích cực của thị trường BĐS quý IV/2017. Loại hình sản phẩm nhà ở căn hộ vẫn chiếm tỷ trọng đa số so với đất nền và nhà liền thổ.

gia dat cac huyen vung ven va tinh giap tp hcm bien dong ra sao trong quy i2018
Nguồn cung căn hộ chung cư chủ yếu đến từ các dự án nằm ở khu Tây và khu Nam TP HCM. (Ảnh minh họa)

Nguồn cung căn hộ chung cư chủ yếu đến từ các dự án nằm ở khu Tây (chiếm 39%) và khu Nam (chiếm 30%) tổng lượng cung căn hộ toàn TP HCM. Trong đó, lượng căn hộ mức giá bình dân chiếm 32%, căn hộ trung cấp chiếm 40% và căn hộ cao cấp chiếm 28% tổng lượng cung căn hộ mở bán tại TP HCM trong quý I/2018.

Tổng lượng giao dịch nhà ở chung cư tại TP HCM trong quý I/2018 đạt khoảng 8.946 giao dịch, giảm 34% so với quý IV/2017 và giảm khoảng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng giao dịch căn hộ cao cấp đạt 2.655 căn, chiếm 30% tổng lượng giao dịch căn hộ trong quý; giao dịch căn hộ trung cấp đạt 2.958 căn, chiếm 33% và giao dịch căn hộ bình dân vẫn có tỷ trọng lớn nhất – chiếm 37% còn lại.

Hội Môi giới BĐS Việt Nam dự báo, với đà tích cực của thị trường ghi nhận trong quý I cho thấy năm 2018 sẽ tiếp tục là một năm sôi động của thị trường BĐS TP HCM với nguồn cung khá dồi dào, tập trung chủ yếu ở loại hình nhà chung cư. Thị trường có xu hướng phát triển nhà chung cư giá rẻ sang các quận huyện vùng ven trong khi giá căn hộ các khu vực trung tâm tiếp tục tăng cao và nguồn cung hạn chế.

Theo ghi nhận cho đến cuối quý I/2018, số căn hộ được các chủ đầu tư quảng cáo đã và sẽ bán hàng trong năm 2018 đã lên đến 33.998 căn hộ (trong đó có 19.361 căn chưa mở bán chính thức) – gần bằng số căn hộ chào bán trong cả năm 2017.

Riêng trong quý II/2018 sẽ có khoảng 10.000 căn hộ chào bán chính thức. Trong đó, khu Đông và khu Nam thành phố chiếm tỷ trọng lớn về nguồn cung; phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp sẽ vẫn là chủ đạo trong thị trường. Còn nguồn cung nhà phố, biệt thự có dấu hiệu suy giảm nguồn.

Báo cáo cho rằng, một số yếu tố có thể tác động đến nguồn cung căn hộ chào bán trong quý II tại TP HCM là sự kiểm soát tín dụng nhất định của Ngân hàng Nhà nước khi lạm phát có dấu hiệu nhích lên và dự kiện cháy chung cư Carina gây tâm lý lo ngại nhất định cho người mua. Một số nhà đầu tư nhà đất liền thổ đã nhân cơ hội này đẩy mạnh truyền thông, quảng bá cho phân khúc nhà ở liền thổ khiến phân khúc này càng trở nên sôi động hơn mặc dù khả năng đáp ứng nhu cầu ở thực sự của phân khúc này chưa cao do bất tiện đi lại và hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu.

Hiếu Quân