Giá cổ phiếu chủ sở hữu thương hiệu bột ngọt Ajinomoto lập đỉnh nhờ lấn sân sang ngành chip
Giá cổ phiếu của nhà sản xuất thực phẩm và hương liệu Nhật Bản Ajinomoto đã đạt mức cao kỷ lục vào phiên giao dịch ngày 29/11, khi các nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm lớn đối với hoạt động kinh doanh vật liệu bán dẫn của công ty, theo Asia Nikkei.
Cụ thể, giá cổ phiếu Ajinomoto đã tăng 0,9% trong phiên giao dịch ngày 29/11 so với phiên giao dịch ngày 28/11 để đạt mức cao nhất trong ngày là 4.357 yên/cổ phiếu (31,46 USD/cổ phiếu) trước khi đóng cửa ở mức 4.323 yên/cổ phiếu. Mức giá cao này đã đánh bại kỷ lục trước đó của công ty là 4.350 yên/cổ phiếu, được ghi vào tháng 3/1987.
Giá cổ phiếu của Ajinomoto đã tăng 24% kể từ cuối năm ngoái. Ngược lại, chỉ số Nikkei Stock Average đã giảm 3% trong cùng thời kỳ.
Eiichi Mizutani, người đứng đầu bộ phận tài chính toàn cầu của Ajinomoto cho biết: “Sức nặng từ các nhà đầu tư tổ chức đã tăng lên phần nào. Cổ phiếu của chúng tôi đang được mua bởi các nhà đầu tư thiên về tăng trưởng”.
Doanh thu hợp nhất của công ty dự kiến sẽ tăng 19% lên 1.360 tỷ yên (9,8 tỷ USD) cho năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3/2023. Lợi nhuận ròng đang trên đà tăng 10% lên 83 tỷ yên, với vật liệu bán dẫn là động lực lớn nhất của các khoản thu nhập.
Ajinomoto, nổi tiếng với sản phẩm gia vị bột ngọt, đã mở rộng sang ngành nguyên liệu sản xuất chip bằng cách tái sử dụng công nghệ axit amin chủ lực của mình. Công ty cũng đang phát triển một phân khúc dược phẩm sinh học.
Tổ chức bộ máy đa dạng của công ty đã giành được niềm tin từ các nhà đầu tư. Các phân khúc phi thực phẩm được dự báo sẽ mang lại hơn 40% tổng lợi nhuận kinh doanh trong năm tài chính hiện tại.
Ajinomoto tạo ra hơn 60% doanh thu ở nước ngoài, do đó, việc đồng yên suy yếu cũng đang hỗ trợ công ty rất nhiều. Ngoài ra, trong khi thu nhập từ mảng thực phẩm không thể trang trải chi phí nguyên vật liệu gia tăng do giá tăng, thu nhập từ các mảng khác đang bù đắp những thách thức đó.
Satoshi Fujiwara, nhà phân tích nghiên cứu tại Nomura Securities, cho biết: “Ajinomoto đã củng cố danh mục đầu tư kinh doanh của mình một phần bằng cách loại bỏ mảng kinh doanh dinh dưỡng động vật không sinh lãi. Dưới tình trạng lạm phát ảnh hưởng tới chi phí, họ sẵn sàng tăng giá ngay lập tức”.
Khi giá cổ phiếu Ajinomoto đạt được mức cao kỷ lục trên thị trường chứng khoán vào năm 1987, công ty đã tung ra loại thuốc chống ung thư mang tên Lentinan, hoạt động bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch. Loại thuốc này đã thu hút sự chú ý đặc biệt khi được phát hành trong thời kỳ đại dịch AIDS.
Tuy nhiên, giá cổ phiếu công ty sau đó giảm xuống, chạm đáy ở mức 625 yên vào tháng 3/2009. Trong bối cảnh ngành công nghiệp axit amin sụt giảm, Ajinomoto đã lỗ ròng trong năm tài chính 2008, khi axit amin chiếm khoảng 30% lợi nhuận hoạt động của công ty.
Dù vậy, giá cổ phiếu của Ajinomoto gần đây đã trở nên cao ngất ngưởng, cho thấy nhu cầu quá nóng từ các nhà đầu tư. Tỷ lệ giá trên thu nhập dao động ở mức khoảng 28, cao hơn nhiều so với mức trung bình của Nikkei là 13.
Asia Nikkei cho rằng Ajinomoto là minh họa điển hình cho khả năng hồi sinh của các doanh nghiệp Nhật Bản, giống như việc Fujifilm chuyển mình từ một nhà sản xuất phim ảnh thành một đế chế dược phẩm.
Ajinomoto kiếm lời nhờ mảng kinh doanh liên quan tới ngành bán dẫn
Theo Business Insider, Tập đoàn Ajinomoto sẽ đẩy nhanh việc mở rộng sản xuất màng sản xuất chip công nghệ cao và có thể tăng đầu tư vượt quá 17 tỷ yên (122 triệu USD) như kế hoạch đề ra trước đó để đáp ứng nhu cầu đang tăng.
Ajinomoto chuyển sang ngành công nghiệp vật liệu điện tử vào năm 1996 sau khi các nhà nghiên cứu của họ phát hiện ra rằng họ có thể tái sử dụng các phụ phẩm từ quy trình sản xuất gia vị unami của mình. Build-Up Film của công ty, hay ABF, là vật liệu cách điện được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn hiệu suất cao. Công ty dự đoán các lô hàng ABF sẽ tăng 18% mỗi năm cho đến tháng 3/2026.
Trước đó, tờ Diamond của Nhật Bản cho biết nhu cầu về ABF rất cao. Genjin Mago, người đứng đầu bộ phận vật liệu điện tử tại Ajinomoto Fine-Techno cho biết: “ABF có trong tất cả các mẫu PC mới nhất. “Intel Inside” là một khẩu hiệu quảng cáo nổi tiếng trong ngành công nghiệp máy tính, nhưng giờ đây nó có thể được đổi thành “Ajinomoto Inside”.
Sự phổ biến của ABF trong ngành công nghiệp bán dẫn là điều được nhìn thấy một cách rõ ràng. Mặc dù “ABF” là tên sản phẩm cụ thể của Ajinomoto, nhưng nó phổ biến đến mức ngay cả những sản phẩm tương tự do các công ty đối thủ sản xuất cũng được gọi là “ABF”.
Ajinomoto dự kiến sẽ đạt mức lợi nhuận kỷ lục trong năm tài chính 2022, năm thứ 4 liên tiếp đạt mức lợi nhuận cao nhất mọi thời đại. Mặc dù hình ảnh của Ajinomoto là một công ty sản xuất thực phẩm, nhưng hiệu quả hoạt động của nó đã được củng cố nhờ hoạt động kinh doanh phi thực phẩm, do ABF dẫn đầu.
Phân khúc vật liệu chức năng của công ty, bao gồm ABF, đã ghi nhận doanh thu 60,5 tỷ yên (408,6 triệu USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại) trong năm tài chính 2021 và thu về lợi nhuận 28,9 tỷ yên. Tỷ suất lợi nhuận của nó là 47,8%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của công ty là 10,5%.
ABF được cho là chiếm khoảng 70% doanh thu của phân khúc vật liệu chức năng, khiến nó trở thành một trong những trụ cột trong hoạt động kinh doanh của Ajinomoto.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của ABF đồng nghĩa với rắc rối cho những gã khổng lồ trong ngành như TSMC, Intel và Samsung Electronics. Sự thống trị của Ajinomoto thông qua ABF có nghĩa là công ty có khả năng làm lung lay nền tảng của ngành công nghiệp bán dẫn.
Đó là lý do mặc dù ABF rất cần thiết đối với các công ty như TSMC và Intel, một “liên minh chống Ajinomoto” đang bắt đầu hình thành để chống lại vị thế áp đảo của công ty.
Tiêu chuẩn công nghiệp
ABF là một loại phim cách nhiệt được sử dụng trong các chất nền gói cho chất bán dẫn. Nó được phát triển vào năm 1999 dựa trên công nghệ chế biến axit amin của Ajinomoto.
Chất bán dẫn, chẳng hạn như chất bán dẫn trong bộ xử lý trung tâm (CPU) của máy tính, là các chip silicon được đặt trên một cấu trúc con gọi là chất nền gói. Chất nền gói, chứ không phải chip silicon, được kết nối với bo mạch chủ.
Để kết nối các mạch của CPU và các thành phần điện tử bên ngoài, các mạch của cấu trúc con phải cực kỳ chính xác. Trước đây, chất nền gói được phun một loại mực đặc biệt hoạt động như một chất cách điện.
Tuy nhiên, sự không đồng đều của mực dẫn đến tỷ lệ hiệu năng thấp hơn. ABF đã giải quyết những vấn đề này bằng cách chuyển “từ sơn sang dán”. Các nhà sản xuất có thể tạo ra các mạch điện tử trên cấu trúc con chính xác hơn bằng cách thêm vào các lớp ABF.
Ajinomoto không giao dịch trực tiếp với các nhà sản xuất chất bán dẫn. Thay vào đó, họ bán ABF cho các nhà sản xuất chất nền gói. Giám đốc điều hành của một công ty thương mại tổng hợp xử lý chất bán dẫn cho biết: “Chúng tôi chắc chắn muốn thỏa thuận với ABF, nhưng điều đó hoàn toàn nằm ngoài tầm với của chúng tôi. Một chuỗi cung ứng vững chắc đã được thiết lập và không có cách nào để chúng tôi thâm nhập”.
Các nhà sản xuất Nhật Bản là những công ty hàng đầu trên thị trường về chất nền gói. Theo Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, các công ty Nhật Bản giữ hai vị trí hàng đầu về thị phần toàn cầu (xét trên doanh số bán hàng) chất nền gói vào năm 2020, với IBIDEN chiếm 28% và Shinko Electric Industries nắm giữ 17%.
Các nhà sản xuất chất bán dẫn như TSMC và Intel mua chất nền gói để hoàn thiện chip của họ, sau đó bán cho các nhà sản xuất máy tính. Chất nền gói không thể được tạo ra nếu không có ABF của Ajinomoto, nghĩa là TSMC và Intel, ngược lại, không thể tạo ra chất bán dẫn mà không có nó.